Tiếng khóc xé lòng của bé trai bị rắn độc cắn hoại tử cánh tay

09:00, Thứ ba 07/04/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhìn con trai 2 tuổi kêu khóc trong đau đớn, cánh tay ngày một tím tái, vết bầm đen lan rộng... vợ chồng anh Vừ Mí Co như đứt từng khúc ruột.

Bán 3 con gà, vay 30.000 đồng đưa con đi cấp cứu

Những ngày qua, tiếng khóc xé lòng của bé Vừ Mí Chá, 2 tuổi, dân tộc Mông, trú tại thôn Phiêng Liềng (Nam Cau, Bảo Lâm, Cao Bằng) không ngừng vang lên trong phòng Cấp cứu (Khoa Nhi, BV Bạch Mai) khiến các bác sỹ và người nhà bệnh nhân không khỏi xót xa, thương cảm.

Mô tả ảnh.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đang kiểm tra sức khỏe cho bé Vừ Mí Chá.

Bố mẹ bé là anh Vừ Mí Co (sinh năm 1988) và chị Già Thị Sống (sinh năm 1989) mắt trũng sâu vì những đêm mất ngủ, bất lực nhìn con kêu khóc trong đau đớn, cánh tay ngày một tím tái, vết bầm đen lan rộng. Thương con bao nhiêu, vợ chồng anh lại tự trách mình bất cẩn, thiếu hiểu biết bấy nhiêu. Cái đói, cái nghèo bủa vây lấy gia đình anh, khiến vợ chồng anh ngày càng trở nên nhỏ bé, đáng thương.

Vợ chồng anh Co cho biết, do nhà quá nghèo, xa trung tâm xã tới 3 km nên vợ chồng anh không cho con đi trẻ mà thường cõng theo đi làm nương. Chiều ngày 1/4 vợ chồng anh cõng con lên rừng làm nương và để bé tự chơi ở bờ nương giáp rừng. Tới khoảng 4h chiều bỗng dưng thấy Chá khóc ré lên, nhìn ra thì thấy con đang bị rắn rừng cắn.

“Tôi chạy đến ôm con thì thấy con rắn rừng lớn đang ngậm răng lên bàn tay phải của Chá, lủng lẳng và gỡ mãi nó mới buông”, chị Sống òa khóc kể lại.

“Nghĩ rắn cắn cũng giống như con dao nó cắt vào tay bình thường nên vợ chồng tôi để con ở nhà. Ai ngờ sau một đêm tay con biến thành màu đen, sưng tấy… Con cứ khóc ngằn ngặt mãi chẳng thôi”, anh Co bật khóc.

Mô tả ảnh.
Cánh tay bị hoại tử tím đen của bé Chá.

Thấy vậy, vợ chồng anh Co vội đưa con đến trạm y tế rồi chuyển đến BV Đa khoa huyện Bảo Lâm. Trước tình trạng nguy kịch của cháu bé, các bác sỹ đã chuyển Chá sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang trong tình trạng tím tái, khó thở bàn tay phải có vết rắn cắn đã sưng nề. Sau hơn một ngày điều trị tích cực nhưng tình trạng sức khỏe của cháu vẫn không thuyên giảm, đến chiều ngày 3/4, các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã động viên bố mẹ cháu chuyển khẩn cấp lên tuyến Trung ương để đảm bảo tính mạng cháu bé. 

Anh Co tâm sự: "Bác sỹ ở tỉnh Hà Giang bảo là vì vợ chồng Co không biết cách sơ cứu bước đầu và chuyển đến cơ sở y tế muộn nên chất độc đã ngấm sâu vào cơ thể. Hiện chất độc đã lan lên toàn bộ cánh tay phải của Chá.

Lúc bác sỹ ở tỉnh Hà Giang bảo vậy, Co định đưa con về nhà luôn, vì làm gì có tiền để mà chuyển con đi nữa. Mấy hôm trước đã bán cả tài sản duy nhất là 3 con gà, rồi vay hàng xóm mãi mới được 30.000 đồng rồi. Giờ làm gì còn tiền mà chuyển. Nhưng các bác sỹ ở tỉnh bảo Chá không phải mất tiền đâu. Rồi mỗi người cho một ít tiền, vợ chồng Co mới lên được đến đây”, anh Co vừa khóc vừa nói.

Mặc dù mới bước sang tuổi 27, nhưng vợ chồng anh Co đã lấy nhau 7 năm trời và có với nhau 3 mặt con. Chá là đứa con nhỏ tuổi nhất của đôi vợ chồng người Mông này. Được biết, thu nhập của gia đình anh Co cũng chỉ dựa vào việc trồng ngô trên nương. Tiền kiếm được chả là bao, cũng không vay mượn thêm được ở đâu để điều trị cho con “Nếu không có các bác sỹ và mọi người giúp đỡ, chắc con tôi sẽ chết thôi”, anh Co nói.

“Không dám khẳng định có giữ được tay hay không!”

Hiện Chá đang được các y bác sĩ khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai quan tâm đặc biệt. Cháu đã được truyền huyết thanh, tiêm kháng sinh và đỡ quấy hơn so với thời điểm nhập viện. Tuy nhiên, cánh tay phải bị rắn cắn của cháu vẫn thâm tím và sưng nề rất nghiêm trọng.

Mô tả ảnh.
Đau đớn nên bé Chá khóc ngằn ngặt liên tục, khiến ai thấy cũng không khỏi xót xa.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai) nói: “Khi cháu bé nhập viện, chúng tôi ngay lập tức tiến hành cấp cứu, cử người theo dõi sát sao tình hình của bé. Rất may là hiện tại cháu Chá đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, vì gia đình đưa cháu đến quá muộn nên chúng tôi không dám chắc sau này có xảy ra biến chứng gì không, cũng không dám khẳng định có giữ được tay phải của bé hay không. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bé sớm bình phục”

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho hay: “Bé Chá mới 2 tuổi, vì vậy sẽ được điều trị miễn phí 100%. Khoa cũng sẽ dùng những thuốc tốt nhất để điều trị cho cháu, đồng thời sẽ cử bác sỹ giỏi theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của Chá”.

Hiện tại, các bác sỹ và các cá nhân hảo tâm tích cực vận động sự giúp đỡ cháu bé. Tại nhiều diễn đàn mạng xã hội, hoàn cảnh cháu bé đã được chia sẻ và nhận được rất đông sự quan tâm của mọi người. Tất cả mọi người đều tỏ ra thương xót và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn, dân trí thấp của bố mẹ cháu. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, mọi người nên hạn chế vào thăm Chá mà chỉ cử 1 hoặc 2 người đại diện vào thăm nom để đảm vệ sức khỏe cho bé.

“Quá nhiều người vào thăm có thể sẽ khiến Chá bị nhiễm trùng ở cánh tay bị hoại tử. Dù bé qua cơn nguy kịch, nhưng hiện giờ sức khỏe đang rất yếu”.

Mọi sự đóng góp chia sẻ của độc giả xin gửi về anh Vừ Mí Co trú tại thôn Phiêng Liềng, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Hoặc gặp cháu Vừ Mí Chá tại giường 50, phòng Cấp cứu, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).
Xót thương bé trai sinh ở vườn chuối bị cả cha và mẹ chối bỏ
Chào đời ở vườn chuối trong đêm mưa gió, đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, tuy sống sót kỳ diệu, nhưng bé Nguyễn Văn An vẫn bị cả cha và mẹ bỏ rơi.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: trang.nt