Trực tiếp: Phiên tòa phúc thẩm vụ thảm án Bình Phước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay (18.7), phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ thảm án ở Bình Phước đã được mở sau nhiều lần bị hoãn.

11h01: Luật sư Phạm Quốc Hưng nêu các quan điểm bào chữa cho bị cáo Thoại. Luật sư Hưng cho rằng án sơ thẩm cần phải xem xét lại vì có nhiều tình tiết chưa đúng với bản chất.

me
Tiến và Thoại đang nghe luật sư bào chữa.

11h: Luật sư Nam kết thúc phần bào chữa của mình, trong đó, ông nêu ra 5 quan điểm để HĐXX xem xét giảm nhẹ án cho Tiến. Luật sư Nam cho rằng bản án chung thân sẽ là bài học lớn không chỉ cho thân chủ mình mà còn cho cả thế hệ trẻ hôm nay.

10h30: Tòa kết thúc phần xét hỏi, bước vào phần tranh luận. Luật sư Nam nêu ra các luận điểm bào chữa cho Tiến.

10h28: Luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho Tiến thay mặt thân chủ gửi đến gia đình bị hại lời xin lỗi.

10h20: Đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm về vụ án. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng án sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với Tiến, đại diện Viện kiểm sát cho rằng không có tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ. Với Thoại, đại diện Viện kiểm sát cho rằng cấp sơ thẩm tuyên án 16 năm tù là có căn cứ. Vai trò bà Trinh, Viện kiểm sát cho rằng kết luận của tòa sơ thẩm là chính xác. 

me
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Viện kiểm sát nêu quan điểm bác kháng cáo của 2 bị cáo, kháng cáo của bị hại, giữ nguyên án sơ thẩm đã tuyên.

10h10: HĐXX hỏi Tiến về hành động của bị cáo siết cổ các nạn nhân. Tiến nói không mạnh tay, nói lấy gối đè là nguyên nhân chính. Tòa hỏi khi ông Mỹ tháo được dây mà không giúp, thì Tiến nói lúc đó không nghĩ đến việc đó. Tiến cho rằng bị Dương uy hiếp, đe dọa tinh thần.

Tòa hỏi án sơ thẩm tử hình, Tiến nói xin giảm nhẹ vì án nặng. Tòa hỏi hành vi bị cáo có tương xứng với án tử hình không thì Tiến ú ớ... và vẫn xin giảm nhẹ.

10h05: Luật sư bị cáo Tiến hỏi Dương để làm rõ vai trò đồng phạm của Tiến 

Dương khai mục đích của bị cáo đi là để giết người nhưng không nói rõ cho Tiến biết. Sau khi giết cháu Vỹ, Tiến liên tục đòi về Dương đã thuyết phục và đe dọa khiến Tiến sợ. Tiến khai lúc đó Dương cầm dao, trợn mắt trông rất ghê. 

Luật sư đặt giả thuyết lúc đó Tiến bỏ về thì sao. Dương trả lời vẫn tiếp tục ra tay.

9h37: HĐXX hỏi yêu cầu của bị cáo Thoại. Thoại nói xin được giảm án. Chủ tọa hỏi bị cáo này với những lời lẽ khá gay gắt. Cuối cùng, Thoại vẫn giữ nguyên kháng cáo của mình.

9h25: Chủ tọa lấy lời khai của Dương để làm rõ vai trò của bà Trinh trong vụ án. Dương khai mượn xe của dì nên chở đi cùng để công an khỏi xét hỏi khi trên đường từ nhà lên Bình Phước. Dương khai khi lên đến nơi, bà Trinh đứng xa hiện trường khoảng 300- 400 mét.

me
Gia  đình bị hại mang di ảnh tới phiên tòa.

Trước đó, đại diện gia đình bị hại yêu cầu HĐXX làm rõ vai trò của nhân vật này; đồng thời yêu cầu HĐXX xem xét tăng nặng mức hình phạt với bị cáo Thoại, họ cho rằng bản án 16 năm tù mà Tòa sơ thẩm đã tuyên là chưa phù hợp với hành vi của Thoại.

9h10: Toà bắt đầu thẩm vấn. 

Tiến xin giảm nhẹ hình phạt tội nào? 

Tiến khai tội giết người. Lý do: Tiến khai chỉ đi theo Dương, không cố ý hành động nên mức án toà tuyên tử hình là quá nặng. Tiến khai lúc đi Dương không nói giết người. 

me
Dương, Tiến, Thoại tại tòa. Ảnh: Trường Sơn

Toà hỏi khi đi bị cáo có thấy Dương mang theo bao hung khí không? Tiến khai có.

Khi gây án, lúc Dương nói ngắn gọn: Làm đi là bị cáo làm ngay. 

Nếu không có bị cáo Dương có hành động được không? Tiến thừa nhận là không.

Dù ban đầu Dương chỉ nói đi cướp tiền nhưng diễn biến vụ án bị cáo là đồng phạm tích cực. Bị cáo có cơ hội bỏ về nhưng bị cáo không về. Tiến nói, do lúc đó Dương cầm dao đứng kế bên nên sợ.

Đó chỉ là lời biện hộ của bị cáo thôi. Hành vi bị cáo đã rõ, toà chỉ hỏi cho rõ xem bị cáo có bị Dương ép buộc gì không.

9h: Chủ tọa vẫn đọc cáo trạng.

Dưới phòng xử án, ngoài thân nhân các nạn nhân, rất nhiều người dân TP HCM đến dự phiên tòa. Phòng xử án chật hẹp nên không khí khá nóng.

8h40: 

Bị cáo Tiến, Thoại không yêu cầu thay đổi ai trong HĐXX. Các luật sư cũng không ý kiến. Chủ tọa phiên toà Nguyễn Văn Ba đọc lại bản án sơ thẩm trước khi vào phần xét hỏi. 

me
Nguyễn Hải Dương (Ảnh: VNE)

8h30:

Toà bắt đầu thẩm tra lý lịch bị cáo, tư cách những người tham gia phiên toà.

8h20: HĐXX vào phòng xét xử để làm thủ tục bắt đầu phiên tòa.

Sau khi nghe thư ký báo cáo bà Trần Thị Trinh vắng mặt vì mới sinh con nhỏ, HĐXX đề nghị VKS có ý kiến. Đại diện VKSS cho rằng bà

Trinh chỉ là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan nên dù vắng mặt không ảnh hưởng đến phiên toà.

Trong khi đó, Luật sư bào chữa Tiến cho rằng sự có mặt của bà Trinh là cần thiết để xem xét mối quan hệ giữa Tiến và Dương.

Ngoài ra phía bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trinh trong vụ án này. Vì vậy, luật sư bị cáo Tiến cho rằng hoãn phiên toà là cần thiết. Sau khi nghe ý kiến VKS, luật sư HĐXX vào hội ý.

Sau ít phút hội ý, HĐXX tuyên bố vẫn tiếp tục phiên tòa. HĐXX cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã phải hoãn nhiều lần. Tại phiên toà lần này, sự vắng mặt bà Trinh không làm ảnh hưởng đến phiên xử. Quá trình xét xử nếu thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm HĐXX sẽ kiến nghị trong bản án. 

7h40: 

Nguyễn Hải Dương cùng 2 đồng phạm mới được đưa vào phòng xử. Gia đình nạn nhân được xếp ngồi hàng ghế đầu bên phải HĐXX.
Trong phiên tòa này, HĐXX TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ xem xét đơn kháng cáo của Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại. Ngoài ra, HĐXX cũng sẽ xem xét đơn kháng cáo của gia đình bị hại đề nghị tăng hình phạt với Thoại.

me
Gia đình nạn nhân.
me
Cha của Tiến.  Ảnh: Trường Sơn.

Bên bị hại còn đề nghị xem xét vai trò của bà Trần Thị Trinh – dì của Nguyễn Hải Dương trong vụ án. Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ nên bà Trinh có đơn xin tạm hoãn tham gia phiên tòa.

Trong phiên sơ thẩm được xử lưu động, Dương và Tiến đều bị tuyên án tử hình, Thoại 16 năm tù. Sau đó, Tiến, Thoại làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Nguyễn Hải Dương xin được thi hành án tử sớm.

Vụ thảm sát Bình Phước: Mẹ Vũ Văn Tiến không muốn hoãn phiên tòa
Vụ thảm sát Bình Phước: Mẹ Vũ Văn Tiến không muốn hoãn phiên tòa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mẹ của Vũ Văn Tiến cho biết vẫn muốn phiên tòa diễn ra theo kế hoạch để bà biết có nên tiếp tục hay dừng lại hành trình tìm đường cứu con.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link