Xoài cũng có quả đực, quả cái, nghe người bán chỉ 5 mẹo dễ dàng mua được hàng ngon

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ nhiều lần nhưng không phải ai cũng biết cách chọn xoài tươi ngon như mong đợi.

Vào mùa hè, quả xoài cũng đạt đến thời điểm chính vụ và được bày bán phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt giữa hai loại xoài là xoài đực và xoài cái, kể cả những người yêu thích quả này.

Dưới đây là cách chọn xoài ngon, các bà nội trợ nên biết:

Hình dáng

Xoài đực có hình dáng dài và thon, thịt chắc và hạt nhỏ, tạo nên một mùi vị ngon hơn. Trong khi đó, xoài cái có dạng tròn, hạt to và thịt mỏng hơn.

Nhiều người thường có xu hướng chọn những quả xoài trông mập mạp và tròn trịa, cho rằng chúng sẽ có nhiều thịt hơn. Tuy nhiên, thực tế là những quả xoài có hình dáng thon lại mang lại hương vị ngon hơn.

1

Màu sắc

Dựa vào màu sắc có thể chọn được xoài ngon.

Xoài ngon nhất là trái có màu tương đối vàng, lúc này nó chỉ mới chín tới nên sẽ có vị chua hơn một chút.

Xoài có vỏ màu vàng đậm nghĩa là chúng đã quá chín.

Ngoài ra, vỏ xoài trơn nhẵn, láng mịn nghĩa là nó rất tươi.

2

Vỏ xoài bị nhăn, có đốm thì chắc chắn không nên mua loại xoài này.

Lưu ý: Nên căn cứ vào từng giống xoài để phân biệt, bởi không phải tất cả các quả xoài đều có màu vàng.

Vết đốm nhỏ

Vỏ xoài có thể có một số đốm nhỏ mà không ảnh hưởng đến chất lượng của nó. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều đốm màu tối, đó là dấu hiệu rằng xoài đã được hái từ lâu và thịt bên trong có thể đã hỏng. Do đó, tốt nhất là chọn những quả xoài có những đốm nhỏ và vỏ vẫn trơn láng.

Mùi thơm

Mùi xoài chín tự nhiên sẽ có mùi thơm nhạt thoang thoảng. Mùi của xoài rất dễ nhận biết, nếu không ngửi thấy mùi, hoặc có mùi lạ chứng tỏ xoài chưa đủ chín hoặc nó đã được xử lý bằng hóa chất, tốt nhất là không mua loại này.

1-1200x676-46-ngoisaovn-w1200-h676

Độ đàn hồi

Khi mua xoài, hãy cầm nó lên tay và ấn nhẹ. Nếu bạn cảm thấy xoài có độ đàn hồi, tức là nó vẫn tươi. Ngược lại, nếu khi ấn xuống mà không thấy xoài bật lại hoặc bị lún, thì nghĩa là xoài đã quá chín và có khả năng cao bên trong đã hỏng.

Tóm lại, một quả xoài tươi ngon sẽ có cảm giác cứng, mang mùi thơm, vỏ có màu vàng nhạt với một số đốm, hình dáng thon dài và có độ đàn hồi khi ấn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link