Xôn xao đám cưới đồng tính nam ở Bình Phước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đám cưới của cặp đôi này đã thu hút hàng trăm người hiếu kỳ. Nhiều người còn dừng lại trên đường để xem đám cưới đồng tính đầu tiên tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Đây là lần đầu tiên một đám cưới như vậy được tổ chức tại thị xã Đồng Xoài này.

Đến tận tối 26/4, người dân Bình Phước vẫn còn xôn xao vì đám cưới đồng giới tính tổ chức chiều cùng ngày tại một nhà trọ ở xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài.

Tham gia đám cưới này có tới 250 thực khách là những người thân, hàng xóm của “chú rể” và “cô dâu”. Ngoài ra, đám cưới còn có trên 70 người là dân đồng tính từ nhiều nơi đến tham dự.

Vợ chồng” Nguyễn Công Luận (phải) – Đào Lê Đức Nghị

Cặp đôi “cô dâu chú rể” này à Đào Lê Đức Nghị (SN 1984, ngụ thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và Nguyễn Công Luận (SN 1995, ngụ xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài). Hai người gặp nhau lần đầu vào năm 2012, trong một lần dự đám cưới người bạn. Sau 2 tháng họ bắt đầu về ở chung với nhau tại một nhà trọ tại Nghị tại ấp 1, xã Tiến Thành.

“Lúc mới quen, em đưa anh Nghị về nhà ra mắt. Cha mẹ em cũng phản đối nhưng sau đó thì không ai nói gì nữa. Vài tháng sau, em đến sống chung với anh Nghị ở nhà trọ” - “cô dâu” Nguyễn Công Luận cho biết.

Nói về cuộc sống của 2 vợ chồng sau này, cặp “vợ chồng” trẻ cho biết: “Khi người ta biết chuyện dị nghị, lúc đầu tụi em cũng mặc cảm nhưng nghe riết rồi cũng quen. Tới đây Quốc hội sẽ họp, không biết có công nhận kết hôn đồng tính hay không? Việc này giới tụi em rất quan tâm”.

Hôn nhân đồng giới vẫn chưa được công nhận ở Việt Nam.

Chú rể Đào Lê Đức Nghị cho biết sau đám cưới, “vợ chồng” anh sẽ tiếp tục bán bún riêu trước Trường Trung cấp Y tế tỉnh Bình Phước: “Mỗi ngày tụi em bán 2 ca, lời khoảng 700.000 - 800.000 đồng. Tụi em sẽ đổi tên quán thành “Bún riêu Pê đê” để mọi người dễ nhớ... Sau này, vợ chồng em sẽ liên hệ bệnh viện để xin con nuôi và chỉ xin con gái”.

Đám cưới của cặp đôi này đã thu hút hàng trăm người hiếu kỳ. Nhiều người còn dừng  lại trên đường để xem đám cưới đồng tính đầu tiên tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Đây là lần đầu tiên một đám cưới như vậy được tổ chức tại thị xã Đồng Xoài này.

Trước đó, cũng diễn ra một đám cưới đồng tính nam gây rúng động tại Hà Tiên (Kiên Giang)

Vào giữa năm 2012, người dân Hà Tiên (Kiên Giang) xôn xao bàn tán chuyện hai thanh niên đồng tính cưới nhau với một lễ cưới hoành tráng và không bị cơ quan chức năng "nhòm ngó".

Đám cưới "có một không hai" này là của đôi “uyên ương” Trương Văn Hên (sinh năm 1990 - cô dâu) và Nguyễn Hoàng Bảo Quốc (chú rể) diễn ra trên đường Phương Thành, phường Bình San thị xã Hà Tiên (Kiên Giang). Đám cưới này khiến cả đoạn đường tắc nghẽn vì nhiều người hiếu kỳ đỗ lại xem.

Lễ cưới được tổ chức theo nghi thức truyền thống với sự chứng kiến của hai họ, "nhà gái" có đủ cha mẹ góp mặt, còn "nhà trai" chỉ có mẹ Quốc Bảo.

Hiện nay, xã hội có những  phản ứng trái chiều về đám cưới đồng tính. Người thì cho rằng là không thể chấp nhận được việc kết hôn "ngược đời" như thế này, nhưng cũng nhiều người cho rằng nên nghĩ "thoáng hơn", không nên khắt khe với hạnh phúc của người đồng tính mà hãy chúc phúc họ. Có lẽ họ đã phải trải qua sự đấu tranh gay gắt lắm mới có được sự chấp nhận từ phía cha mẹ của mình.

Tuy nhiên, theo Luật Hôn nhân và Gia đình thì kết hôn đồng tính bị cấm (Điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình (HN-GĐ) năm 2000 nghiêm cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính.)

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, pháp luật hiện chưa cho phép người đồng tính kết hôn với nhau: “Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn”. Việc 2 người cùng giới tính đăng ký kết hôn tại cơ quan chức năng chắc chắn không được chấp nhận, nên hành vi kết hôn giữa họ không xảy ra. Vì thế, Nghị định 110/2013 thay thế Nghị định 87/2001 đã bỏ quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kết hôn đồng tính do không thể xảy ra trên thực tế.

Quan điểm về hôn nhân đồng tính ở các nước thuộc khu vực Châu Á

- Singapore: Một quốc gia hiện đại, nơi cuộc sống mang hơi hướng phương Tây nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Quan hệ tình dục đồng tính được coi là một điều bất hợp pháp

- Thái Lan: Nhiều du khách nhìn thấy sự hiện diện của cộng đồng đồng tính và chuyển giới nhưng điều này chủ yếu tồn tại như một phần của ngành công nghiệp tình dục sinh lợi ở nước này. Thái Lan vẫn là một xã hội bảo thủ và không coi hôn nhân đồng giới là hợp pháp.

- Indonesia và Malaysia có các đạo luật nghiêm khắc chống lại đồng tính luyến ái. Những người vi phạm có thể chịu đến 20 năm tù giam và quản thúc tại Malaysia.

- Đài Loan: Một dự luật đưa ra năm 2003 nhằm công nhận hôn nhân đồng tính đã không nhận được đủ sự ủng hộ từ các chính khách để được thông qua. Mặc dù một số đám cưới của người đồng tính nữ được đã được ghi nhận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn