Xót xa bé trai mới 5 tuổi ch.ết do chó dại cắn: “Con sợ ba mẹ biết không dám nói”

( PHUNUTODAY ) - Đã có rất nhiều trường hợp t.ử v.ong và thủ phạm chính là vật nuôi cưng của gia đình.

cho-dai

Mới đây, trường hợp bé B.H.P.L. (5 tuổi, trú tại xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, Tỉnh Quảng Nam) con của anh Bùi Quốc Phong và chị Nguyễn Thị Lợi đã bị bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng trả về từ đêm 5/12/2018, đến đêm 6/12/2018 cậu bé đã không qua khỏi.

“Ngày 8/10/2018, con bị chó cắn nhưng gia đình không hề hay biết. Đến ngày 24/11/2018, con bị sốt cao, mê man nên gia đình đã đưa vào bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Tại đây, các bác sĩ tiên lượng tình trạng của con rất xấu, khi bé đã sốt gần 41 độ, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, khàn tiếng,…Ngày 2/12/2018, con bị bệnh viện trả về.

Dù rất đau đớn, nhưng cha mẹ quyết không đầu hàng số phận, ngay hôm đó, gia đình đã chuyển bé qua bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng vẫn không có dấu hiệu khả quan, nên đã bị bệnh viện trả về ngày 5/12/2018 và rồi qua đời ngay ngày hôm sau”, anh Phong kể lại trong nỗi xót xa.

Người thân của anh Phong cho biết, ngày bé L. bị chó cắn, bé được một người anh đón từ trường về, nhưng sợ bị cha mẹ trách mắng nên hai anh hem đã quyết định giấu không để cho ai biết. Đến khi phát bệnh thì đã quá trễ.

Thực tế, có rất nhiều người thắc mắc tại sao bé L. bị chó cắn đã hơn 1 tháng, nhưng tới nay mới bị phát dại? Nhưng các chuyên gia cho biết, nguy cơ nhiễm bệnh tùy thuộc vào lượng virus có trong nước bọt của chó nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da. Vì vậy, rất khó để dự đoán được người nào đó phát dại trong thời gian nào, bởi trung bình từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3-6 tháng, có rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

cho-dai-can

Điều nên làm khi bị chó dại cắn

1. Kiểm tra vết cắn

Đa số các vết chó cắn chỉ là vết thương nhỏ bạn có thể chăm sóc tại nhà. Nếu vết thương chỉ làm xước da nhẹ thì bạn có thể tự xử lý sơ cứu.

Trong các trường hợp sau nạn nhân cần được đưa tới cơ sở y tế gần nhất:

- Vết cắn sâu trên 2cm

- Vết cắn tương đối sâu và gần vùng đầu, cổ

- Vết thương không cầm máu sau 15 phút được băng bó cố định

2. Vệ sinh vết thương do chó cắn

Rửa sạch vết thương nhẹ nhàng bằng xà phòng và nước.

Nên rửa kỹ bằng nước ấm, với nhiều xà phòng và nước đẻ đảm bảo làm sạch vi khuẩn, mầm bệnh xung quanh vết thương và những vi khuẩn từ miệng con chó.

Bất cứ loại xà phòng nào cũng có thể sử dụng, nhưng xà phòng diệt khuẩn là tốt nhất.

Xà phòng và nước có thể gây xót cho vết cắn, nhưng đây là bước quan trọng không thể bỏ qua

3. Băng bó

Dùng khăn sạch hoặc gạc giữ cố định vào vết thương để cầm máu. Dùng băng để băng vết thương. Vết thương cần được băng và cầm máu trong vòng vài phút.

Băng bó vết thương với một lực phù hợp để cầm máu, nhưng không được băng quá chặt làm ảnh hưởng đến tuần hoàn hoặc dẫn đến khó chịu.

Nếu lúc này thấy máu vẫn tiếp tục chảy không thể cầm được, cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc kịp thời.

4. Tiêm phòng uốn ván

Nạn nhân có nguy cơ nhiễm trùng uốn ván với bất kỳ vết chó cắn gây rách da nào. Các bác sĩ khuyên bạn nên tiêm phòng uốn ván sau khi bị chó cắn nếu lần tiêm chủng uốn ván cuối cùng của bạn cách đây 5 năm trở lên.

5. Theo dõi chú chó

Nếu bạn bị tấn công bởi một con chó lang thang, không thể chắc chắn về việc chó đã chủng ngừa bệnh dại hay chưa, nên tiêm vaccine phòng dại. Việc nhiễm bệnh dại rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Nếu có thể, cần theo dõi chú chó đã cắn người trong vòng 15 ngày.

Nếu chó không bỏ ăn, vẫn khỏe mạnh bình thường, cộng với được xác nhận chắc chắn là đã tiêm phòng bệnh dại, bạn có thể không cần lo lắng về vấn đề này.

6. Đến gặp bác sĩ nếu bạn có các vấn đề sức khỏe phức tạp

Khi bị chó cắn, bạn cần được chăm sóc y tế nếu vốn có một trong những vấn đề sức khỏe sau đây:

- Bệnh tiểu đường

- Bệnh gan

- Ung thư

- HIV

Theo:  khoevadep.com.vn copy link