​Xót xa: Thêm một bé trai sơ sinh chết thảm trên hành trình di cư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, lực lượng chức năng lại phát hiện thêm thi thể một bé trai sơ sinh dạt vào bờ biển Hi Lạp.

Lực lượng cảnh sát bờ biển Hi Lạp cho biết, sáng sớm 5/9, họ đã phát hiện một bé trai sơ sinh tử nạn sau khi bố mẹ em bé đã được đưa lên đảo Agathonisi.

Hiện Hi Lạp đang phải đối mặt với hàng trăm người di cư và tị nạn vượt biển mỗi ngày từ Thổ Nhĩ Kỳ sang các đảo ở phía đông Hi Lạp gồm Kos, Lesbos, Samos và Agathonisi. Hàng ngàn người vẫn đang chờ làm thủ tục để đến Athens và tiếp tục hành trình sang các nước châu Âu.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh dư luận thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ trước cái chết đầy ám ảnh của bé trai di cư 3 tuổi người Syria. Những bức ảnh nhói lòng, đầy ám ảnh về thi thể bé bỏng, yếu ớt của bé trai bị chết đuối rồi trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động dư luận và phản ánh mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng tị nạn đang khiến giới chức trách Lục địa già đau đầu.

Những cái chết thương tâm trên đường di cư không chỉ phản ánh mối nguy hiểm có thể phải trả giá bằng sinh mạng mà hàng chục nghìn di dân đang tuyệt vọng chạy trốn khỏi chiến tranh và xung đột phải đối mặt khi liều mình vượt đại dương những mong tìm kiếm một cuộc sống mới ở châu Âu. Nó còn phản ánh cuộc khủng hoảng tị nạn mà giới chức trách "Lục địa già" đang phải đối mặt ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Bức ảnh thi thể bé trai Syria chết đuối, dạt vào bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thế giới.

Không lâu trước đó, thảm kịch 71 di dân bị chết ngạt và thi thể đang trong tình trạng phân hủy khi được phát hiện trong chiếc xe tải khóa kín bị bỏ lại trên đường cao tốc Áo, gần khu vực biên giới giáp với Hungari. Thảm kịch xảy ra trên một trong những tuyến đường di cư chính từ Đông Âu sang Tây Âu đã làm chấn động "Lục địa già".

Cùng ngày, hai tàu chở di dân lậu tới châu Âu cũng bị chìm ở ngoài khơi Libya, khiến khoảng 300 người chết và mất tích. Hiện châu Âu đang bị choáng ngợp trước làn sóng di cư ồ ạt. Chỉ riêng tháng trước, số người vượt biên vào châu Âu đã tăng lên con số kỷ lục 107.000 người. 

Ông Peter Bouckaert, người đứng đầu bộ phận những tình huống khẩn cấp của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Thế giới cho hay, cái giá mà những di dân Syria muốn tìm kiếm cuộc đời mới ở châu Âu phải trả là chính mạng sống của họ.

"Họ gần như chắc chắn phải chết khi cố gắng vượt đại dương vào châu Âu trên những con tàu của bọn buôn người. Họ trở thành những nạn nhân mới nhất bởi phản ứng ít ỏi, thờ ơ của châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng di cư ngày càng trầm trọng", ông Peter Bouckaert nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ ở châu Âu cần phải hành động ngay để giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư.

“Tôi kinh hoàng và đau lòng khi những người tị nạn và người di cư bỏ mạng tại Địa Trung hải, châu Âu và những nơi khác nữa", ông nhấn mạnh.

Cuộc khủng hoảng người nhập cư đã chia rẽ quan điểm của 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Trong khi Đức là nước đứng đầu chủ trương kêu gọi tiếp nhận thêm người tị nạn thì các thành viên mới hơn của EU, dẫn đầu là Hungary lại phản đối kế hoạch đưa ra những hạn ngạch tiếp nhận bắt buộc.

 Các nhà quan sát quan ngại, cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu sẽ không thể được giải quyết nhanh chóng như mong đợi bởi sự mâu thuẫn gay gắt trong lòng "Lục địa già" về vấn đề này.

Cả nước rộn ràng niềm vui ngày
Cả nước rộn ràng niềm vui ngày "toàn dân đưa trẻ đến trường"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sáng nay (5/9), hơn 22 triệu học sinh trên cả nước nô nức đi dự lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.
Chốt tăng lương tối thiểu năm 2016, cao nhất 3,5tr đồng/ tháng
Chốt tăng lương tối thiểu năm 2016, cao nhất 3,5tr đồng/ tháng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sáng nay (3/9), Hội đồng tiền lương Quốc gia đã chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 là 12,4% so với năm 2015.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn