Ý nghĩa bất ngờ của cây hoa bỏng mà nhiều người chưa biết. Hoa bỏng loài hoa của hoài niệm chiêu tài hút lộc

06:12, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thời trước hầu như nhà nào cũng trồng cây hoa bỏng rồi ít dần và bây giờ thì nhiều người lại bắt đầu trở lại với loài hoa này.

Cây hoa bỏng hay còn gọi cây sống đời, cây trường thọ. Đây là loại cây cảnh dân dã dễ nhân giống vì lá già rơi xuống là có thể mọc thành cây con. Hoặc chỉ cần cho nhau 1, 2 chiếc lá cây mang về giâm xuống đất thì sẽ nhanh chóng lên thành cụm thành chậu.

Hoa bỏng không cầu kỳ chăm sóc mà vẫn ra nhiều hoa, ra hoa quanh năm. Cây bỏng chịu được thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, càng nắng hoa càng đỏ, lá và thân cũng trở nên đỏ theo.

Cây bỏng thân và lá mọng nước, lá dày tròn, hoa nhỏ nhưng nở thành cụm nên rất rực rỡ. Thời gian nở hoa của cây rất dài. Hoa cánh đơn màu đỏ cờ là chủ đạo, sau này có thêm vàng, cam, hồng. Còn sống đời Thái nhập ngoại bây giờ thì cánh kéo bông tròn to hơn.

Cây hoa bỏng vẻ đẹp bình dị nhưng mang nhiều ý nghĩa

Cây hoa bỏng vẻ đẹp bình dị nhưng mang nhiều ý nghĩa

Cây bỏng sống được trong môi trường khắc nghiệt nên mang ý nghĩa tích cực trong đời sống.  Đặc biệt cây bỏng còn có nhiều công dụng với sức khỏe nên càng được yêu thích. Cây bỏng lá có vị chua có tính sát khuẩn nên còn giúp điều trị tiêu chảy kiết lỵ tiêu hóa. Khi bị vết thương bị bỏng có thể giã nát lá bỏng đắp lên. 

Ý nghĩa của cây hoa bỏng

Cây hoa bỏng sức sống mãnh liệt, biểu trưng cho sự trường thọ. Trong gia đình có người lớn tuổi, trồng hoa bỏng mong tuổi già trường thọ khỏe mạnh. Cây hoa bỏng biểu trưng cho sự hưng thịnh của gia đình. 

Màu sắc hoa bỏng mang lại may mắn tươi vui trong nhà, giúp gia chủ làm ăn phát đạt. Những chậu hoa bỏng nở đỏ rực, nở rộ, sum vầy, tưng bừng rất đẹp mắt thường được trồng ở trước cửa nhà hoặc bê vài chậu vào nhà trưng bày vào dịp lễ Tết

Trong phong thủy những chiếc lá bỏng dày, tròn như những bàn tay hứng tài lộc. Hoa bỏng đỏ rực tạo không khí hỷ sự trong nhà.

Cây hoa bỏng ta mang ý nghĩa trường thọ và may mắn

Cây hoa bỏng ta mang ý nghĩa trường thọ và may mắn

Người xưa trồng cây hoa bỏng ngụ ý con cháu không giàu cũng thịnh vượng, gia đình may mắn con cháu đủ đầy sum họp. Chính vì cây bỏng rụng lá rồi lại lên thật nhiều cây con nên đời nối đời bền bỉ trường tồn, biểu trưng cho gia đình dòng họ không bao giờ lụi tàn. Cây bỏng mang lại sức khỏe, bình an trường tồn và phú quý. Trồng cây bỏng trong nhà cầu chúc người già trường thọ, mong con cháu phương trưởng, mong vợ chồng hạnh phúc cháu con thuận lợi, mong tài lộc phơi phới rực rỡ. Hoa bỏng cũng mang dáng như đuôi phượng, rất lộng lẫy nên còn ngụ ý "phú quý, cát tường". Những chiếc lá xanh mướt, xòe rộng cũng thu hút tài lộc cho gia đình.

Cây hoa bỏng thân thảo nhỏ bé nhưng có thể sống lâu, chậu hoa bỏng có thể trường tồn từ đời này sang đời khác, cây già thì lá lại mọc thêm cây con nên cứ nối tiếp nối tiếp phát triển. Ngoài ra, cây bỏng còn có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Những chiếc lá xanh tươi, béo mập của chúng có thể hấp thụ nhiều khí độc hại như carbon dioxide, sau đó giải phóng oxy tươi thông qua quá trình quang hợp.

Vị trí tốt trồng chậu hoa bỏng

Cây hoa bỏng là loài cây ưa sáng. Do đó vị trí tốt nhất là nên trồng chậu hoa bỏng trước nhà, thềm nhà, ban công. Khi cây ra hoa có thể mang vào trưng bày trong phòng khách. Nhưng nhớ mang chúng ra nơi nhiều sáng chứ không nên đặt hẳn chậu hoa bỏng liên tục trong nhà, sẽ không tốt cho cây, dưỡng cây không đẹp.

Cây hoa bỏng nên trồng nơi nhiều sáng chúng sẽ ra hoa và màu lá sẽ đẹp hơn. 

Cách chăm sóc cây hoa bỏng nở hoa quanh năm 

Ánh sáng: Điều quan trọng giúp hoa bỏng ra hoa là đủ ánh sáng. Mỗi ngày phải có 5-6 tiếng chiếu sáng. Hoa bỏng ưa nắng và ấm nên để cây nhiều sáng, nhiều gió và không sợ bị chết nắng. Cây cần phơi sáng quanh năm thì càng khỏe mạnh càng phát triển càng có vẻ đẹp cổ điển

Tưới nước: Cây hoa bỏng mọng nước nên không cần tưới quá nhiều, chỉ khi đất khô mới tưới. Nếu tưới quá nhiều sẽ dễ bị thối rễ. Vào mùa hè nên tưới nhiều nước, vào mùa đông cây sinh trưởng chậm nên tưới ít hơn.

Bón phân: Bón phân cho cây cảnh sống đời ta trong thời kỳ sinh trưởng mạnh vào mùa xuân, có thể sử dụng phân ba nguyên tố nitơ, lân và kali để thúc đẩy sự phát triển của cành và làm cho cây cảnh phát triển tươi tốt và "sinh con đẻ cái" tốt hơn. Cây bỏng cũng không yêu cầu cao về thức ăn dinh dưỡng, nên bạn chủ yếu cần tưới nước. 

Nhiệt độ: Cây cảnh sống đời ta ưa ấm áp và sợ lạnh. Để nó nở hoa vào mùa đông, nhiệt độ cần phải trên 15 độ. Tuy nhiên, nó rất chịu nhiệt và có thể tiếp tục nở hoa ngay cả trong mùa hè.

Những năm gần đây khi hoa cảnh nở rộ nhiều loại hoa to đẹp thì cây bỏng trở thành loài cây của kỷ niệm, ít nhà trồng vì hoa của chúng nhỏ và không độc đáo bằng. Nhưng xét về ý nghĩa phong thủy và giá trị lợi ích, cây bỏng là một cây mang lại nhiều ý nghĩa tốt lành nên những người hoài niệm vẫn trồng chúng vào dịp Tết, trưng trong nhà, mang vẻ hoài cổ. Vì thế bạn hãy trồng một chậu hoa bỏng và để cây sống càng lâu càng tốt càng phát tài phát lộc thịnh vượng nhé.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên