Vì sao trên mâm cỗ người Việt không thể thiếu món gà luộc?

15:45, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao trên mâm cỗ người Việt Nam chúng ta không bao giờ thiếu món gà luộc hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Vì sao món gà luộc luôn có mặt trong mâm cỗ cúng

Theo quan niệm của văn hoá Việt, con gà là tượng trưng cho những điều lành, tương lai tốt đẹp. Gắn với nền nông nghiệp lúa nước của nước ta, do đó mâm cỗ luôn bắt buộc có gà trống.

Theo quan niệm của ông bà ta thời xưa để lại thì món gà là loài vật được thuần hóa từ xa xưa, hiền lành dễ mến và gắn bó với con người. Đồng thời con gà chính là một món ăn truyền thống có giá trị dinh dưỡng và rất dễ ăn được nhiều người yêu thích.

Đồng thời, con gà cũng chính là một vật phẩm dâng cúng rất quan trọng, mang cả ý nghĩa thực tiễn và tinh thần. Đồng thời, gà nhất là gà trống chính là biểu trưng cho sự hiếu kính để dâng lên tổ tiên, do đó, gà trống trở thành vật phẩm cúng không thể thiếu trong mâm cỗ cúng. Đây chính là lý do vì sao con gà xuất hiện trong mâm cỗ cúng. Đồng thời, gà trống cũng là món ăn mang đầy đủ ý nghĩa mà con cháu dâng lên tiên tổ, ông bà. Đó cũng là truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam từ xa xưa để lại.

Vì sao mâm cơm cúng luôn có gà luộc

Vì sao mâm cơm cúng luôn có gà luộc

Cách chọn gà mổ sẵn ngon

Khi chọn gà mổ sẵn dù gà trống hay gà mái bạn cũng nên lựa chọn những con gà có màu sắc vàng óng ả khỏe mạnh. Khi bạn kiểm tra thân gà thì hãy kiểu tra xem gà có bị chảy nước hay không. Như vậy, thì con gà khỏe mạnh không bị tiêm nước. Và đó là con gà ngon rất đáng lựa chọn.

Ngoài ra, khi chọn gà bạn có thể dùng tay ấn vào con gà xem độ đàn hồi của thịt  gà giúp cho bạn kiểm tra được món gà có thơm ngon hơn.

Vì sao mâm cơm cúng luôn có gà luộc

Vì sao mâm cơm cúng luôn có gà luộc

Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra chân gà xem chân gà có móng vuốt khỏe mạnh hơn và nếu chân gà chắc chắn móng vuốt sắc nhọn chứng tỏ gà sẽ ngon sẵn chắc. Đặc biệt, bạn kiểm tra mùi thơm của gà nếu gà tươi ngon thì bạn sẽ thấy mùi đặc trưng của gà. Nếu như bạn thấy gà có mùi lạ ôi ôi thì không nên mua bởi gà đã mổ lâu ngày không lựa chọn gà đó không ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Min Min