Ý nghĩa bất ngờ của "Em tặng mẹ một con hiểu bài" khiến phụ huynh ngỡ ngàng

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, câu văn “Em tặng mẹ một con hiểu bài” trong vở bài tập được một cô giáo chia sẻ thực sự khiến nhiều giáo viên, phụ huynh ngỡ ngàng.

Theo Vietnamnet, mới đây, hình ảnh về câu văn “Em tặng mẹ một con hiểu bài” trong vở bài tập được một cô giáo chia sẻ thực sự khiến nhiều giáo viên, phụ huynh như đứng hình trong quá trình thực hiện thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học.

Cụ thể, với đề ra yêu cầu đặt một câu có dùng từ “tặng”, em học sinh đã dựng câu văn đầy ngây thơ khiến chính bản thân cô giáo này bất ngờ: “Em tặng mẹ một con hiểu bài”.

em tang me mot con hieu b

Câu văn của em khiến nhiều phụ huynh ngỡ ngàng.

Ngay sau khi được đăng tải câu văn này đã khiến cộng đồng mạng nhất là các bậc phụ huynh "thán phục" em học sinh thật thà này.

Nhận thấy, nếu câu văn này nếu xét về ngữ pháp là không có nghĩa, không đúng cấu trúc và hẳn nhiều người đọc qua sẽ không hiểu ý mà em học sinh muốn nói đến.

Tuy nhiên, với các giáo viên tiểu học và các bậc phụ huynh có con đang học cấp tiểu học sẽ không khó hiểu ra câu chuyện và “cái lý” của trẻ nhỏ. Đây là hiện tượng phát sinh trong quá trình đánh giá học sinh tiểu học theo cách mới.

em tang me mot con hieu b

Ảnh minh họa.

Theo lý giải của nhiều giáo viên, phụ huynh nhận ra, nếu như ngày trước học sinh thường đặt câu là “Em tặng mẹ một điểm 10” nhưng giờ đây do học sinh tiểu học không còn được chấm điểm, không còn điểm 10, mà thay bằng những lời nhận xét “con hiểu bài”, “con học tốt”, “con viết chữ đẹp”,...Vì vậy bé đã biến tấu câu văn cho hợp với "thực tiễn".

Bạn Nguyễn Hoa chia sẻ: “Ngày trước hay viết câu em tặng mẹ một điểm 10, giờ ở tiểu học thay chấm điểm bằng nhận xét, vì không còn điểm 10 như trước nên em ước tặng mẹ bằng lời nhận xét “con hiểu bài”. Học sinh ghi như vậy cũng có cái hợp lý ngộ nghĩnh”.

Bạn đọc Nguyễn Minh Khuê cũng cùng quan điểm lý giải: “Lẽ ra như ngày trước là “Em tặng mẹ một điểm 10” nhưng bây giờ do học sinh tiểu học không còn được chấm điểm nữa, không còn điểm 10 nữa, mà thay bằng những nhận xét “con hiểu bài”, “con học tốt”, “con viết chữ đẹp”… vậy nên bé phải đặt câu một cách “sáng tạo" như vậy”.

Bạn Ngọc Anh bình luận: "Chắc là cô giáo thường ngày vẫn nhận xét vào vở các con là “con hiểu bài” nên em học sinh này nghĩ đó là điều tốt như điểm 10 ngày xưa để tặng mẹ”.

Sau khi "sự việc được sáng tỏ" nhiều người đã tỏ ra vô cùng yêu thích cách truyền đạt, cách hiểu và sáng tạo của cậu bé viết nên câu văn này.

Mới đây, Bộ GD ĐT cũng đã chính thức cho ra đời Thông tư 22 thay thế Thông tư 30 với nhiều sửa đổi, bổ sung trong đó tăng việc chấm điểm theo kỳ học và giảm số lượng sổ sách mà giáo viên phải hoàn thành. Tuy nhiên, Thông tư 22 (có hiệu lực từ 6.11) vẫn chú trọng nhận xét học sinh chứ không chấm điểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn