"Yêu" sau sinh thế nào mới đúng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Yêu" sau sinh luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều cặp đôi. Vì sau những tháng kiêng khem cuối thai kỳ, các cặp đôi đã vội vàng làm "chuyện ấy" và đã gây nên nhiều hậu quả đáng tiếc.

"Yêu" sớm dễ mắc bệnh hậu sản

Không ít chị em đã phải nhập viện lại để điều trị vết khâu tầng sinh môn do bị nhiễm trùng khi mới sinh con được vài tuần. Theo bác sĩ thì thông thường các trường hợp này đều bị nhiễm khuẩn sau khi sinh, vết khâu tầng sinh môn có dấu hiệu nhiễm trùng nặng. Nguyên nhân chính là do quan hệ sau sinh quá sớm và không đúng cách.

Nhiều chị em không thể từ chối được chồng vì chồng đã bị cho "treo niêu" quá dài nên đã quan hệ khi tầng sinh môn chưa ổn định sau khi sinh. Thậm chí nhiều phụ nữ còn không có tí cảm giác hứng khởi nào khi yêu. Nhiều cặp vợ chồng đã gây nên hậu quả đáng tiếc là vợ bị nhiễm trùng vết khâu do tác động của "chuyện ấy".

yêu

Thậm chí, nhiều người còn bị dính bầu trở lại vì chủ quan. Do tin chắc là mới sinh con được gần 3 tháng với lại đang cho con bú nên không thể có bầu, chị Liên đã không dùng bất cứ một biện pháp tránh thai nào. Đến lúc dính bầu trở lại chị mới ngã ngửa ra. Dù chưa muốn sinh con tiếp vì sức khỏe sau khi sinh bé đầu còn chưa kịp hồi phục, chị cũng không nhẫn tâm phá thai. Hai bên nội ngoại nhốn nháo cả lên vì tin động trời này. Tự dưng việc có bầu vốn là chuyện vui thì nay lại trở nên nỗi lo thấp thỏm.

Yêu thế nào mới đúng? 

Sau sinh, cơ thể phụ nữ cần có thời gian để hồi phục thường kéo dài khoảng 6 tuần. Đây gọi là thời kỳ hậu sản. Sau sinh 6 tuần là có thể quan hệ vợ chồng trở lại. Tuy nhiên có nhiều chị em vì mới sinh con còn mệt do việc chăm sóc con, cho con bú, lại nghe theo kinh nghiệm dân gian nên ít quan tâm đến vấn đề này.

Một số trường hợp do thay đổi hoóc-môn trong cơ thể có thể dẫn đến sự thay đổi về cảm xúc, ít ham muốn, hay cáu gắt, lo lắng, mệt mỏi. Vì vậy, họ không có ham muốn yêu và lúc này người chồng cần có thời gian chăm sóc vợ nhiều hơn.

Ngoài ra, sau sinh con, người phụ nữ thường có biến động lớn về giải phẫu và sinh lý, tác động đến tình cảm, nên người chồng cần cảm thông, chia sẻ, động viên chăm sóc về tinh thần, tâm sự với vợ nhiều hơn, thể hiện sự quan tâm một cách chu đáo về mọi mặt. Vì vậy, theo lời khuyên của bác sĩ thì tốt hơn cả, các cặp đôi chỉ nên yêu sau 6-8 tuần hoặc khi chị em thực sự đã sẵn sàng.

Mọi động tác "yêu" sau khi sinh phải nhẹ nhàng không nên quá mãnh liệt đề phòng trường hợp tử cung của chị em chưa phục hồi hoàn toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn