Kinh hoàng collagen "xách tay" được bảo quản ở gầm giường

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người bởi lợi nhuận đã "nước đục thả câu", chế xuất, bán Collagen kém chất lượng bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Hàng xách tay… siêu “xịn”

Quyết định chọn một địa chỉ rao bán Collagen trên mạng với những lời giới thiệu có cánh về chất lượng cũng như giá cả của sản phẩm ở Bình Chánh (TP.HCM) tôi tìm đến thực mục sở thị. Sau cả giờ hỏi thăm, len lỏi qua những khu chợ tự phát chật cứng người, cuối cùng tôi cũng tìm đến được ngôi nhà của chị T., chủ trang web bán Collagen nổi tiếng trên mạng xã hội.

Không như sự tưởng tượng, địa chỉ tôi tìm đến là một ngôi nhà cấp bốn lụp xụp nằm sâu trong ngách nhỏ của khu dân nghèo. Dù đã cố gắng nhìn quanh khắp lượt, tôi cũng không thể nhìn thấy nơi chủ nhân trưng bày sản phẩm. Ngó quanh chỉ thấy một bộ dàn máy tính đã có phần già nua, cũ kĩ đang nhấp nháy hiện lên hình ảnh những sản phẩm Collagen chủ nhân ngôi nhà đang rao bán.

collagen
Một cửa hàng bày bán khá nhiều sản phẩm ghi có chứa collagen ở chợ Kim Biên (Quận 5. HCM)

Dường như đoán được băn khoăn của khách, chị T. cười giả lả ra dấu cho tôi ngồi xuống chiếc ghế nhựa gần cửa ra vào rồi quầy quả khuất sau tấm ri đô ngăn giữa ngôi nhà. Chưa đầy 5 phút sau, người phụ nữ này xách ra một chiếc túi dứa màu xanh in logo của một siêu thị lớn trong thành phố. Loay hoay lôi những chai, những lọ lỉnh kỉnh trong túi bày ra đất, chị T. vừa thao thao giới thiệu cho tôi về công dụng của từng loại sản phẩm, đồng thời liến thoắng khẳng định mặt hàng của mình uy tín, chất lượng hơn rất nhiều so với những địa chỉ rao bán hàng trên mạng khác.

Như để lấy lòng tin của khách, chỉ đống sản phẩm đang bày la liệt dưới đất, chị T. bảo: “Gia đình chị có người nhà định cư bên Mỹ nên gửi hàng về thường xuyên. Em yên tâm, ở đâu có hàng giả, hàng nhái chứ chỗ chị đảm bảo những sản phẩm xách tay ở đây tất cả là hàng xịn. Tuy chúng không còn nguyên vẹn vỏ hộp, nhãn mác nhưng cam kết tất cả đều vô cùng… chất lượng em nhé!”.

Cầm trên tay một chiếc lọ màu xanh có hình cô gái cười duyên dáng, chị T. giới thiệu đó là Collagen dạng viên nén. Tiếp đó là mấy hộp giấy màu trắng một vài chỗ đã bung vỏ, người phụ nữ này giới thiệu đó là Collagen dạnh bột, còn mấy chai bằng thủy tinh là Collagen dạng nước.

collagen
Túi bột collagen này được chúng tôi mua với giá 50 nghìn đồng

Theo chị T., mỗi loại đều có những ưu điểm, thế mạnh khác nhau. Collagen dạng nước thì dễ hấp thụ và có kết quả nhanh hơn nhưng vận chuyển khó, giá thành cao. Collagen bột và dạng viên tuy hấp thụ chậm hơn nhưng có lợi thế về giá thành và đại trà hơn. Cũng theo lời chị T. vì là hàng xách tay nên giá hơi “chát” so với giá các loại Collagen được sản xuất ở Việt Nam hoặc hàng của các công ty nhập khẩu. Theo đó, giá của những sản phẩm trên dao động từ 500 nghìn đến trên 3 triệu đồng tùy từng sản phẩm.

Khi tôi có ý muốn xem hóa đơn mua hàng cũng như mọi giấy tờ cần thiết để chứng minh những sản phẩm trên là… hàng “xịn” thì chị T. có phần lúng túng. “Em biết đấy, hàng của chị là người nhà mua rồi gửi về chứ chị đâu có trực tiếp mua mà có hóa đơn với chứng từ. Với lại, mấy thứ đó đâu có gì quan trọng, chị không để ý đâu!”.

Câu trả lời có phần vô trách nhiệm của chị T. cộng với hình ảnh đống chai lọ lộn xộn, ngổn ngang, méo mó không còn nguyên vẹn trước mắt thì đã đủ hiểu chất lượng của sản phẩm bạc triệu đó “xịn” đến mức nào. 

“Ma trận” tiên dược làm đẹp

Tìm đến chợ thuốc chuyên bán sỉ thuốc tây trên đường Nguyễn Giản Thanh (Q. 10, TP. HCM), nơi cung cấp hầu hết các loại thuốc, TPCN, dụng cụ y tế cho các nhà thuốc trong thàn phố và các tỉnh lân cận, tôi đã như lạc vào “mê cung”, “ma trận” bởi các sản phẩm có chứa Collagen bày bán la liệt. Có đến đây mới biết được trường thực phẩm chức năng phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của chị em vô cùng phong phú, đa dạng. 

Theo quan sát của tôi, mặt hàng Collagen hầu như được bầy bán ở tất cả các quầy thuốc trong khu chợ. Chỉ cần nhìn lướt qua những tủ quầy đựng thuốc, chúng ta có thể thấy hàng chục những mẫu mã, chủng loại.

collagen
 
collagen
Uy không có bất kỳ nhãn mác gì nhưng theo lời chủ hàng thì được rất nhiều cơ sở mua về để “phù phép” thành các sản phẩm collagen ngoại

Chọn một cửa hàng vắng khách nằm tận cuối chợ, trong vai một chủ tiệm Spa đang muốn muốn mua hàng, tôi được nhân viên quầy thuốc hào hứng giới thiệu cho rất nhiều mặt hàng TPCN như nhau thai cừu, sữa ong chúa, collagen. Tỏ ra là một nhân viên chuyên nghiệp, P., cô nhân viên quầy thuốc đưa ra khá nhiều dòng Collagen từ cao cấp đến bình dân. 

Sau khi phân tích cho tôi hiểu về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng với từng loại sản phẩm, Phương ghé tai tôi nói nhỏ: “Chị mở Spa ở tỉnh, đối tượng khách không “vip” nên hàng cao cấp không phù hợp đâu! Chị lấy hàng bên em, em để giá mềm cho chị đảm bảo giá cạnh tranh nhất chợ”.

Nói đoạn, P. thoăn thoắt chọn ra gần chục loại sản phẩm mà theo cô rất phù hợp với những người tiêu dùng bình dân. Theo như lời Phương giới thiệu đó là những loại Collagen “giá mềm” chỉ từ 100 nghìn đến 300 nghìn/hộp với giá sỉ. Cũng theo lời Phương, với những sản phẩm này khi bán ra thị trường có thể nâng giá lên gấp 2 đến 3 lần tùy từng cơ sở tiêu thụ.

Giải đáp thắc mắc của tôi về nguồn gốc xuất xứ, công dụng cũng như thành phần có trong sản phẩm, Phương cười bí hiểm: “Chị cũng là dân trong nghề nên biết rồi đấy, tiền nào thì của đấy thôi. Với giá cả một hai trăm nghìn thì đương nhiên chất lượng không thể bằng những loại đắt tiền được. Hơn nữa, em nói thật, bây giờ những sản phẩm như thế này “vàng thau lẫn lộn” có tiền cũng chưa chắc mua được hàng tốt mà dùng. Các chị chuyên về bên làm đẹp thì thừa hiểu điều đó còn gì!”.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, phó ban chỉ đạo thực hiện công ước khí hậu và nghị định thư Kyoto của Việt Nam cho biết Việt Nam đã thực hiện xong các nghĩa vụ được quy định trong Nghị định thư Kyoto. Ông nói Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán trong tư thế thành viên của nhóm G77. Trong 10 thành phố lớn nằm trong danh sách nguy cơ cao của OECD vào năm 2070, có 9 thành phố thuộc châu Á. Trong số này Calcutta và Mumbai của Ấn Độ đứng hàng đầu. TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng (Việt Nam) đứng hàng thứ ba, còn lại là Dhaka (Bangladesh), Quảng Châu và Thượng Hải (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Yangon (Myanmar)…
Lật tẩy công nghệ
Lật tẩy công nghệ "biến" bột collagen rẻ tiền thành hàng hiệu
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Hiện tại, thực phẩm chức năng collagen được coi như là "thuốc tiên", "thần dược" để tút táp nhan sắc, cứu vãn nét xuân của chị em.
Theo:  khoevadep.com.vn