"Chỉnh" tật xấu khi ăn để luôn xinh đẹp, rạng ngời

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có ý thức về những gì ta đưa vào cơ thể mình, nhưng liệu bạn đã làm đúng cách chưa?

Một số người không cưỡng lại được sức hút của đồ ngọt, số khác lại thích đồ ăn mặn, thiểu số còn lại ưa món gì nhạt nhạt không quá đậm đà. Bạn đôi khi có thể ăn và tiêu hoá thức ăn quá nhanh mà không hề biết điều đó đang rất ảnh hưởng đến sức khoẻ và cơ thể bạn, khiến bạn tăng cân một cách chóng mặt, nổi nhiều mụn hay mắc các bệnh tim mạch khác.

Những điều trên là thói quen không dễ dàng gì có thể phá vỡ, mặc dù đa số quan niệm việc ăn những gì mình thích, ăn theo kiểu mình thích là để tận hưởng những gì họ yêu thương và coi đó là một thú vui. 

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn kiểm soát những phiền não trong việc ăn uống phổ biến nhất.

I. Đối với người ăn nhanh

Sau khi đặt bỏ bát đũa xuống và nhìn xung quanh, bạn thấy những người ngồi cùng bàn ăn với mình thậm chí còn chưa chạm vào món ăn gần họ nhất - bạn chính là một người ăn nhanh đích thực. Bạn không phải đang ăn những thứ không cần thiết, mà đang ngấu nghiến tất cả những gì nhìn thấy trên mặt bàn và tốn khá nhiều calo vào việc ăn uống. Điều chỉnh tật xấu này không khó, hãy chơi một trò chơi và người ăn xong cuối cùng sẽ là người chiến thắng. 

1. Nói lời cám ơn với bữa ăn của mình

Với một số tôn giáo nhất định, một lời cảm ơn cuộc sống đã ban cho họ bữa ăn mỗi ngày không còn là điều xa lạ. Kể cả khi không theo đạo, một số chuyên gia khuyên rằng mỗi chúng ta nên tập thói quen này trước khi vào bữa, kể cả là bữa ăn nhẹ. Ngồi xuống bàn, hít một hơi thật sâu và "say thanks".  Khi bạn mất một giây để thành tâm đến những gì đang chuẩn bị đưa vào cơ thể bạn và biết ơn rằng bạn có một cái gì đó để ăn, bạn ngay lập tức chậm lại và lòng cảm thấy thật bình tĩnh.

2. Để mọi thứ tan trong miệng

Cũng giống như khi ăn socola, bạn sẽ đặt nó tan chảy từ từ trong lưỡi chứ không chỉ nhai và nuốt xuống. Hãy đối xử như vậy với mọi loại thức ăn mà bạn ăn và bạn sẽ dần dần đánh giá cao mọi điều nhỏ nhăt trong cuộc sống nhiều hơn, và bắt đầu ăn chậm hơn như một thói quen.

3. Tập trung

Hạn chế việc vừa ăn vừa làm việc, check mail, truy cập mạng xã hội hay chat chit với bạn bè trên các phương tiện kỹ thuật số trong khi ăn. Đây chính là những tác nhân gây mất tập trung khi bạn đang ăn và thức ăn sẽ "biến mất" khỏi đĩa của bạn lúc nào mà bạn không hề hay biết. 

II. Ăn quá nhiều cùng một lúc

Giống như với những người ăn quá nhanh, bạn cũng đang tốn quá nhiều calo vào một bữa ăn. Đó chính là vấn đề khi dạ dày báo hiệu bạn đã rất no nhưng bạn chỉ cần cắn thêm một miếng nhỏ nữa thôi. Dưới đây là một số cách giúp bạn kiểm soát được việc ăn quá nhiều của mình. 

1. Ngồi xuống và nhai

Bạn có thể thư giãn, giảm cân và thực hành những bước cơ bản nhất của việc điều chỉnh khẩu phần ăn chỉ bằng việc ngồi xuống và nhai thật chậm thức ăn. Mai từng miếng thức ăn 15-30 lần trong miệng sẽ khiến bạn thoả mãn nhanh hơn và ăn ít hơn.

2. Chuẩn bị túi mang về

Đừng ngại ngần khi bước chân vào một nhà hàng sau đó cầm túi thức ăn mang về. Một số nhà hàng lớn có thói quen làm rất nhiều và đầy đặn thức ăn trên một đĩa, hãy chuẩn bị chỉ ăn một nửa phần ăn của mình rồi chia sẻ cho một người bạn hoặc mang về để dùng vào bữa sáng ngày hôm sau. Điều này còn giúp tiết kiệm ngân sách của bạn nữa.

3. Ăn uống cũng cần thẩm mỹ

Ngay cả khi bạn làm đồ ăn cho chính mình hay ai đó, hãy cố gắng làm cho món ăn đó trở nên thật gọn hàng, có thẩm mỹ bởi việc này sẽ khiến bạn thấy dễ chịu hơn sau một ngày làm việc căng thẳng. Việc đơn giản nhất có thể làm là trải đĩa thức ăn của bạn lên một tấm nệm thật đẹp, sau đó có thể thắp nến và xếp dao dĩa ngay ngắn, rót một ly rượu vang bên cạnh và bật một bản nhạc nhẹ nhàng. Trong khung cảnh thoải mái như vậy, hít một hơi thật sâu sẽ giúp bạn thư giãn, ăn chậm lại và ít hơn. 

III. Con nghiện đồ ngọt

1. Uống nhiều nước

Nghiện ăn đồ ngọt là dấu hiệu của việc thiếu nước trầm trọng. Ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ khiến cơ thể bạn dễ bị nổi mụn, gây béo phì và mất cân bằng. Vì vậy thay vì vớ lấy một thanh Snicker và ăn ngấu nghiến thì việc đầu tiên bạn cần làm là uống đủ 2l nước mỗi ngày.

2. Thử một thói quen khác

Cơn thèm thường liên hệ chặt chẽ với cảm xúc. Khi có nhu cầu cho một điều gì đó ngọt ngào thì nó không nhất thiết phải là dạ dày của bạn, hãy thử nghe một bản nhạc yêu thích hay nhảy một điệu nhảy quen thuộc sẽ khiến bạn quên đi cơn thèm ngay tức khắc.

Theo: