Thời tiết se lạnh, học cách ăn lẩu sao cho khỏi tăng cân

( PHUNUTODAY ) - Dịp cuối năm trời chuyển sang mùa lạnh, nhiều người thích ăn lẩu nhưng ăn lẩu lại rất dễ tăng cân. Và đây là bí quyết cho bạn

Ăn lẩu thường khiến bạn nạp vào rất nhiều calo, muối, chất béo. Dịp cuối năm, trời lạnh hay tụ tập bạn bè người thân nên nhiều người hay làm món lẩu. Để vẫn vui vẻ tận hưởng mà không sợ tích mỡ, thì hãy nhớ các mẹo ăn lẩu sau nhé:

an lau

Chọn nước lẩu thanh đạm

Nước lẩu chính là một nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân. Nước lẩu béo, nhiều muối do ninh lâu nên thường khiến bạn nạp nhiều calo. Do vậy hãy chọn loại nước lẩu thanh đạm, ít gia vị. Nếu nấu tại nhà bạn có thể chế nước lẩu từ hoa quả hầm thay vì nước xương ninh.

Lựa chọn nước chấm

Nước chấm rất đa dạng. Ngoài việc có nguy cơ khiến bạn nạp nhiều muối thì nhiều loại nước chấm còn rất giàu calo vì trộn sữa đường. Bởi thế lựa chọn chấm cũng phải hết sức chú ý, không nên sử dụng quá nhiều nguyên liệu, đặc biệt là các loại có hàm lượng calo, chất béo, đường cao. Ưu tiên những loại gia vị như xì dầu, giấm, hành, tỏi, ớt, gừng… vì chúng có lợi cho vóc dáng. Tuy nhiên, đừng nên lạm dụng vì đôi khi nước chấm lẩu cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến cho việc ăn uống trở nên khó kiểm soát.

an lau giu dang

Nguyên liệu ăn lẩu hợp lý

Những nguyên liệu tươi nguyên mới mua về tự sơ chế sẽ vừa ngon vừa an toàn lành mạnh hơn cho bạn. Những loại chế biến sẵn thường chứa nhiều dầu, muối, gia vị, chất bảo quản nên sẽ góp phần khiến bạn khó kiểm soát cân nặng hơn. Vì vậy hãy tự chọn nguyên liệu tươi như rau ngô, thịt mới... Các loại thực phẩm giàu protein là dưỡng chất không thể thiếu trong thời kỳ giảm cân, nhưng hàm lượng calo trong mỗi loại thịt nhúng lẩu cũng rất khác nhau, chẳng hạn như thịt ba chỉ bò, ba chỉ heo không được khuyến khích cho người ăn kiêng. Ưu tiên chọn các loại rau giàu chất xơ vì chúng tạo cảm giác no lâu, giúp bạn ăn ít hơn và dễ kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ.

tang can

Lưu ý thứ tự ăn lẩu

Nếu bạn muốn ăn lẩu mà không phải lo lắng về cân nặng, hãy thay đổi thứ tự ăn như sau: rau rồi đến nấm đên súp đến hải sản đến thịt. Việc ăn rau, nấm trước dễ tạo cảm giác no nhờ đây là thực phẩm giàu chất xơ, cách ăn này cũng có thể giúp kiểm soát lượng tinh bột và thịt ăn vào sau đó.

Không nấu nguyên liệu lẩu quá lâu

Nồi nước lẩu ninh lâu, ăn lẩu quá lâu sẽ khiến cho các nguyên liệu chịu nhiệt cao sản sinh thêm nitrat, gây tăng cân và hại sức khỏe. Vì thế bạn nên xem xét thời gian ăn lẩu và ninh nước lẩu. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn