Phát hiện 6 loại vi khuẩn nguy hiểm trong mỹ phẩm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hầu hết phụ nữ đều không biết mỹ phẩm họ đang sử dụng đều có khả năng mang những mầm bệnh gây chết người.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học đến từ Đại học học London Metropolitan đã thử nghiệm mức độ an toàn của 5 mỹ phẩm quen thuộc với phái đẹp bao gồm mascara, phấn má, phấn nền, son môi và son bóng. Kết quả, họ đã phát hiện 6 loại vi khuẩn khác nhau với mức độ không an toàn và có khả năng gây chết người.

Một trong số đó là Enterococcus faecalis dạng vi khuẩn gây bệnh viêm màng não khiến nhiều trẻ em dưới 5 tuổi tử vong. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy các loại vi khuẩn gây nên tình trạng mụn trứng cá và phá hủy da, thậm chí nhiễm trùng đường tiết niệu, hô hấp.

Ngoài ra, họ còn phát hiện loại vi khuẩn nguy hiểm chết người khác là Eubacterium gây viêm âm đạo và Aeromonas - gây viêm loét dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.

"Hầu hết phụ nữ đều không biết mỹ phẩm của họ là nơi sinh sản của vi khuẩn có khả năng gây chết người”, nhà vi sinh vật học Paul Matewele, Đại học London Metropolitan, cho biết. Vì vậy, các nhà khoa học đã khuyến khích phụ nữ nên vứt bỏ mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng.

vi khuẩn trong mỹ phẩm
Vi khuẩn tồn tại trong son môi và mascara. Ảnh: Daily Mail.

Khi bạn mở nắp các loại mỹ phẩm, vi khuẩn sẽ gia tăng và xâm nhập. Vì thế bạn nên sử dụng các sản phẩm này trong một thời gian nhất định theo tuổi thọ của từng loại.

Với một số mỹ phẩm chưa hết hạn sử dụng nhưng có những dấu hiệu khác lạ trên bề mặt hoặc màu sắc thay đổi, bạn nên loại bỏ để tránh gây hại cho sức khỏe.

Bạn có thể tham khảo về thời hạn sử dụng của một số loại mỹ phẩm dưới đây:

- Các mỹ phẩm dạng lỏng (liquid) cho vùng mắt như mascara và viền mắt nước có hạn sử dụng 3-6 tháng.

- Kem lót và nền, che khuyết điểm chỉ nên dùng 6-12 tháng, tuy nhiên những loại có miệng rộng dễ bị bắt không khí vào nên tốt nhất không sử dụng trước khi hết thời hạn dùng khoảng 1 tháng.

ví khuẩn trong mỹ phẩm
Phấn má, phấn nền và son bóng là những loại mỹ phẩm quen thuộc đối với phụ nữ nhưng đều chứa vi khuẩn có khả năng gây chết người. Ảnh: Daily Mail

- Các sản phẩm trang điểm dạng bột: như màu mắt, phấn nén, màu má nén, phấn phủ bột có thể dùng cho đến 1-2 năm.

- Với son bóng, son màu và bút chì môi, bạn nên bỏ đi khi đã sử dụng quá 1 năm.

Lưu ý, bạn nên vệ sinh các loại dụng cụ trang điểm ngay sau khi sử dụng hoặc mỗi tuần một lần để tránh cho da bị tiếp xúc với vi khuẩn có hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn