"5 không" mẹ sau sinh cần ghi nhớ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau sinh nở, mẹ không nên kiêng tắm gội, không ngồi nhiều và cần bổ sung dưỡng chất để cơ thể nhanh phục hồi.

Quan niệm dân gian xưa thường khuyên các sản phụ phải kiêng khem rất nhiều thứ để sức khỏe nhanh phục hồi. Tuy nhiên, điều kiện vật chất nay đã khác xưa nhiều, vì vậy chị em cũng nên thay đổi quan niệm kiêng cữ để tránh mắc bệnh không đáng có.

Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tránh nguy cơ viêm nhiễm, sản phụ cần tránh những điều sau:

Không quên bổ sung dưỡng chất

Đó là các chất sắt, canxi, vitamin A, D… chỉ trông đợi từ nguồn thức ăn hàng ngày là không đủ, mà sản phụ cần bổ sung những vi chất này thường xuyên, bằng cách dùng thuốc từ giai đoạn mang thai cho đến nhiều tháng sau khi sinh.

Không tự ý dùng thuốc

Sản phụ không nên tự ý sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ, trong thời gian cho con bú để không ảnh hưởng tới chất lượng sữa cũng như sức khỏe của em bé.

me
Sản phụ không nên tự ý sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ, trong thời gian cho con bú để không ảnh hưởng tới chất lượng sữa. 

Không nên kiêng tắm gội

Mặc dù rất khó chịu do cả ngày sữa chảy đầm đìa, mồ hôi nhễ nhại nhưng chị em vẫn cố nhịn tắm gội vì kiêng. Thực ra chỉ cần kiêng tắm gội trong khoảng 3-5 ngày đầu, nhưng trong thời gian này sản phụ nên lau người nhẹ nhàng và thay quần áo thường xuyên.

Không ngồi nhiều

Cơ thể người phụ nữ vừa mới sinh còn yếu, xương cốt vừa phải trải qua một trận “tập dượt” khá nặng nên chưa thể trở lại ngay trạng thái bình thường. Nếu ngồi nhiều sẽ dễ mắc chứng đau lưng kinh niên. Hơn nữa, tử cung bị co thắt mạnh chưa hồi phục, việc ngồi quá nhiều, nhất là ngồi xổm khiến cho tử cung có thể bị sa. Điều này gây nguy cơ đối với sức khỏe cũng như những lần sinh sau của sản phụ. Tốt nhất là nên đi lại nhẹ nhàng 1, 2 lần trong ngày để cơ thể được vận động, từ đó điều hòa khí huyết.

Không nằm phòng quá kín

Sản phụ sau sinh nằm trong phòng quá kín cũng như mặc thật nhiều quần áo có thể gây bất lợi cho cả mẹ và bé. Trước hết là vấn đề không khí lưu thông trong phòng: nếu phòng đóng kín cửa, không có không khí lưu thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho cả mẹ và bé.

Bên cạnh đó, cả mẹ và bé đều cần được tắm nắng mỗi ngày để giúp cho cơ thể mẹ phục hồi sức khỏe và giúp bé mau phát triển. Tốt nhất là mẹ và bé nên tắm nắng trước 8h, và không nên tắm nắng quá 30 phút.

18 điều đại kỵ khi đến thăm trẻ sơ sinh
18 điều đại kỵ khi đến thăm trẻ sơ sinh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sau đây là những điều cấm kỵ khi tới thăm trẻ sơ sinh bạn nên biết, để tránh gây phiền hà cho cả mẹ và bé nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn