Bà bầu ăn măng được không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Măng tươi là một trong những thực phẩm đặc trưng của khí hậu nhiệt đới với hàm lượng dưỡng chất cao, nhưng liệu bà bầu ăn măng tươi được không?

Bà bầu có thể ăn măng được không?

Mang tươi luôn là một trong những nguồn nguyên liệu chính thường được dùng để chế biến trong mỗi món ăn của nước ta. Nhưng các bạn đã biết trong măng tươi có chứa rất nhiều những dưỡng chất, vitamin và những khoáng chất rất có ích cho sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, những dưỡng chất từ măng tươi có tác dụng cho sự phát triển của các mẹ bầuthai nhi hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong măng tươi

Chất xơ: Một kết quả sẽ khiến cho các mẹ bất ngờ về hàm lượng chất xơ có trong măng tươi: Với các loại rau quả khác thì: trong các loại rau mầm là 1,27%, trong dưa leo là 0, 61% và trong bắp cải là 1,58% còn đối với măng tươi là tận 2,56% - một lượng chất xơ khá cao, với hàm lượng chất này sẽ giúp các mẹ làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là các bệnh ung thư liên quan đến hệ tiêu hóa.

Chất Phytosterol: Đây là loại chất có tác dụng chống sự oxy hóa có trong măng. Ngoài ra, chất Phytosterol còn có tác dụng giảm viêm và cải thiện sức khỏe của các tế bào trong cơ thể.

Mô tả ảnh.
Liệu bà bầu ăn măng tươi có tốt cho sức khỏe?

Có chứa ít chất béo và đường: Lượng chất béo và đường có trong măng hầu như không đáng kể. Như vậy các mẹ sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề cân nặng hoặc nguy cơ tiểu đường khi ăn măng.

Các nguồn dinh dưỡng khác: Ngoài 91% là nước, măng chứa protein, các loại vitamin và khoáng chất khác như canxi, sắt, kali và phốt pho.

Không chỉ vậy, hàm lượng kali trong măng khá cao. Cứ 100g măng chứa khoảng 533 mg kali. Trong khi đó, theo nghiên cứu, những thực phẩm chứa tối thiểu 400 mg kali đã có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ

Những lưu ý dành cho bà bầu khi ăn măng

Hãy thận trọng với hệ tiêu hóa của mình:

Các mẹ bầu nên lưu ý, trong những tháng đầu thai kỳ, do cơ thể chưa thích nghi được còn có thể bị  ốm nghén, hầu hết các mẹ thường không ăn được nhiều. Mà trong măng tươi có chứa nhiều chất xơ, có thể gây đầy hơi, no lâu nên không phù hợp với chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Chính bởi vậy mà các mẹ nên có những sự lựa chọn cho phù hợp và bổ sung những dưỡng chất từ những nguồn dinh dưỡng khác nhé.

Có khả năng gây ra hiện tượng ngộ độc:

Ngoài những giá trị dinh dưỡng cai không thể phủ nhận, trong măng cũng chứa một lượng lớn cyanide. Dưới tác dụng của các enzyms tiêu hóa, cyanide chuyển hóa thành axit cyanhydric (HCN), chất có thể gây ngộc độc cao. Các triệu chứng ngộ độc măng thường thấy như đau đầu, nôn ói, khó thở, tụt huyết áp…, thậm chí nhiều trường hợp có thể gây tử vong. Vì vậy các mẹ hãy nên thận trong với loại dinh dưỡng hai mặt này nhé.

Gây ra tình trạng thiếu máu:

Mô tả ảnh.
Các mẹ bầu hãy thận trọng khi ăn măng tươi

Không chỉ thế gât ngộ độc, một số nguồn thông tin cho rằng, độc tố cyanide trong măng tươi còn tác động lên chuỗi hô hấp làm bất hoạt các enzym sắt, khiến người ăn bị thiếu oxy, gây ra tình trạng thiếu máu. Dù vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo, bà bầu nên hạn chế ăn măng, đặc biệt là măng tươi khi đang mang bầu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả thai phụ và em bé.

Các mẹ nên ngâm và luộc kỹ măng trước khi ăn do hàm lượng chất cyanide trong măng tươi khá cao – có khả năng gây ra tình trạnh bị ngộ độc.

Để có thể ăn măng an toàn, bà bầu nên mua măng về, rửa nhiều lần với nước sạch, ngâm muối, sau đó là luộc kỹ khoảng 3 lần mới nên ăn.

Trong quá trình luộc măng, nên thường xuyên mở nắp để độc tố bay đi. Đặc biệt, không nên sử dụng lại nước luộc măng, vì đa số chất độc thường đọng lại trong nước nữa đấy nhé các mẹ bầu.

Bà bầu ăn ổi được không?
Bà bầu ăn ổi được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Ổi được coi là một loại quả ăn vặt yêu thích của các chị em, tuy nhiên, các bà bầu ăn ổi được không, chúng ta hãy cùng xem nhé!
Bà bầu ăn cà rốt được không?
Bà bầu ăn cà rốt được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday)-Cà rốt vốn là một loại rau củ rất tốt cho sức khỏe, nhưng các bà bầu vẫn rất thắc mắc không biết bà bầu ăn cà rốt có tốt không, các mẹ hãy xem nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn