Cà rốt: Những mẹo vặt bạn chưa biết hết dù đã ăn cả đời

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn đã ăn cà rốt cả đời những đã biết hết tác dụng của nó chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tỉa hoa trang trí

Bông hoa tỉa từ cà rốt dùng để trang trí đĩa thức ăn sẽ khiến món ăn trông đẹp mắt và ngon miệng hơn, cách tỉa hoa từ cà rốt này cũng khá đơn giản và dễ làm.

me
Bông hoa tỉa từ cà rốt dùng để trang trí đĩa thức ăn sẽ khiến món ăn trông đẹp mắt và ngon miệng hơn.

2. Ăn cà rốt sẽ sớm mang thai

Nghiên cứu tại Đại học Havard năm 2013 cho thấy, những loại rau của quả có màu đỏ, vàng đậm như cà rốt vốn tốt cho mắt, còn có tác dụng tăng chất lượng tinh trùng. Nếu chàng của bạn không thích cà rốt, có thể chọn bí đỏ, ngô ngọt hay củ cải đỏ cũng được, đó đều là những loài thực vật chứa nhiều carotenoid, giúp kích thích tốc độ bơi của tinh trùng tới trứng.

3. Trị mụn

Lượng vitamin A dồi dào trong cà rốt không chỉ làm mắt sáng khỏe, mà còn được chứng minh có thể trị mụn an toàn, hiệu quả tương đương với một số loại dược phẩm tốt trên thị trường.

4. Giảm nếp nhăn 

Để giữ làn da tươi trẻ và căng mịn, bạn có thể chế biến mặt nạ cà rốt bằng cách luộc, xay nhuyễn cà rốt, rồi trộn chung 1 muỗng canh bột yến mạch, 1 thìa cà phê mật ong. Đắp hỗn hợp này lên mặt trong vòng 20 phút rồi nhẹ nhàng rửa sạch với nước.

5. Giảm vết thâm do sẹo, chống khô da

Có thể dùng mặt nạ cà rốt xay nhuyễn đắp trực tiếp lên mặt để giảm vết sẹo thâm. Khi cà rốt khô, dùng tăm bông hoặc bông gòn chấm dầu ô liu thoa lên vùng da bị sẹo thâm, để thêm 20 phút rồi rửa mặt với nước vo gạo ấm, nước sạch ấm hoặc sữa rửa mặt.

6. Giảm cháy nắng

Gần đây bạn đã bị cháy nắng? Nếu vậy bạn nên sử dụng cà rốt để loại bỏ các vết cháy một cách tự nhiên. Beta-carotene, có rất nhiều trong cà rốt, là một cách tuyệt vời để loại bỏ tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Cách sử dụng cà rốt: Pha một phần nước cốt cà rốt với hai phầnnước hoa hồng và cất trong một bình xịt. Xịt lên mình hàng ngày để làm mềm làn da của bạn và làm giảm cháy nắng. Thay hôn hợp hai hoặc ba ngày một lần.

7. Chống lão hóa

Mọi phụ nữ đều muốn đồng hồ cơ thể dừng lại để cô ấy có thể giữ lại làn da đẹp trong suốt cuộc đời. Bây giờ, nhờ cà rốt, mơ ước của bạn có thể trở thành sự thật. Cà rốt có chứa beta-carotene, giúp giảm sự thoái hóa tế bào và dần dần giảmquá trình lão hóa. Chúng giúp làm tăng mức độ collagen trong da mà đảm bảo rằng làn da vẫn đàn hồi và săn chắc.

8. Mái tóc bóng mượt

Cà rốt là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, một thực tế được nhiều người biết đến. Nhưng bạn có biết rằng nếu không có vitamin A, da đầu của bạn sẽ trở nên khô ngứa và đầy gàu? Vitamin A giúp sản xuất các loại dầu giữ cho da đầu của bạn ở trạng thái tốt nhất.

Cách sử dụng cà rốt: Đun sôi cà rốt và trộnthành bột nhão mịn. Tiếp theo, thêm một ít sữa chua và một quả trứng. Đắp hỗn hợp này lên mặt và giữtrong một giờ rồi rửa sạch với nước ấm cho mái tóc mềm mại và sáng bóng.

9. Giảm cân 

Theo các nghiên cứu cho biết, có thể bổ sung cà rốt vào thực đơn hằng ngày để hỗ trợ giảm cân an toàn. Nếu ăn 1 bát cơm đã có thể nạp vào cơ thể mấy trăm calo, trong khi đó ăn 1 củ cà rốt chỉ có vài chục calo mà vẫn có các dưỡng chất, muối khoáng cho cơ thể. Đặc biệt cà rốt có nhiều chất xơ nên khi ăn vào làm cho quá trình thức ăn lưu trong dạ dày lâu hơn nên làm người ta cảm thấy no lâu hơn, trong khi năng lượng cung cấp cũng ít hơn khiến chúng ta tránh được tình trạng thừa cân.

10. Phòng chống bệnh tim

Nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về bệnh tim mạch và các mạch máu đó là sự tích tụ của cholesterol. Theo một nghiên cứu của Mario Negri, một nhà khoa học thuộc Viện Dược phẩm của Ý cho thấy rằng, nếu sử dụng 7g cà rốt mỗi ngày sẽ giúp chúng ta giảm được 11% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và cứ cách vài ngày bạn dùng loại thực phẩm này để chế biến thức ăn hay đồ uống sẽ làm giảm 1/3 nguy cơ của các cơn đau tim đột ngột.

11. Tăng cường thị lực

me
 

Trong củ cà rốt có chứa nhiều beta-caroteen, tiền thân của vitamin A, vì nếu thiếu vitamin A mắt sẽ không nhìn rõ. Hàng ngày, nếu dùng 1 ly nước ép cà rốt hoặc nửa củ (khoảng 100g) sẽ làm giảm các nguy cơ bệnh về mắt, tăng cường thị lực và võng mạc. Cà rốt rất tốt cho người bị viêm kết mạc, quáng gà, cận thị và các triệu chứng mỏi, nhức mắt khi phải làm việc nhiều với máy tính.

Ngăn ngừa ung thư: Một củ cà rốt cỡ trung bình có chứa khoảng 3g chất beta-caroteen. Theo các nhà khoa học của Anh cho rằng, với hàm lượng carotene cao như vậy nó sẽ đủ khả năng bảo vệ cơ thể tránh xa những nguy cơ ung thư, giảm 40% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và ung thư ruột kết. Đặc biệt, theo các nhà khoa học Nhật Bản, đối với phụ nữ thường xuyên ăn, uống nước ép cà rốt sẽ rất tốt cho việc điều trị bệnh viêm tuyến vú và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

12. Giảm nguy cơ đột quỵ

Hàm lượng beta-caroteen cao có trong cà rốt sẽ làm trung hòa các chất được hấp thụ vào trong cơ thể vì nó cũng là một chất chống oxy hóa và giúp loại bỏ lượng chất béo và lượng muối dư thừa, nguy cơ làm tăng cholesterol. Do đó, nó sẽ giúp giảm huyết áp và những nguy cơ tai biến mạch máu não. Đặc biệt, khi sử dụng nước ép cà rốt thì bạn không nên hút thuốc lá, vì một số chất có trong cà rốt sẽ kết hợp với nicotine, rất nguy hiểm cho bạn, có thể gây ung thư và đột quỵ.

13. Tẩy giun

Tinh dầu của cà rốt có thể giúp tẩy giun cho trẻ em rất tốt. Hàng ngày, nếu bạn cho con ăn sống, uống nước ép hay ăn chín cũng có thể giúp cho con bạn tránh nguy cơ mắc giun sán. Đối với người lớn, cà rốt được sử dụng trong các món ăn chay rất phù hợp, dùng 300g cà rốt xay nhuyễn, trộn đều với sữa chua sẽ giúp tẩy giun sán và làm sạch ruột.

14. Chữa cảm mạo

Cà rốt 50g, gừng tươi 25g. Gừng tươi thái chỉ, cà rốt cắt miếng, hai thứ đem sắc trong 15 phút, bỏ bã, uống nóng rồi đắp chăn cho ra mồ hôi. Công dụng: Khu phong, tán hàn, giải biểu thích hợp cho những trường hợp sốt nhẹ, sợ lạnh nhiều, không có mồ hôi, đau đầu, đau mình mẩy, đau nhức các cơ khớp, tắc mũi nặng, chảy nước mũi trong, ngứa họng, ho, khạc đờm trắng loãng, không khát nước hoặc khát nhưng thích uống nước ấm nóng, rêu lưỡi trắng ướt...

15. Chữa bệnh sởi 

Cà rốt 2 củ rửa sạch thái vụn rồi đem sắc lấy nước uống trong ngày, dùng liên tục trong 5 ngày, thích hợp với giai đoạn mọc ban sốt rất cao. Hoặc cà rốt 1 củ, mã thầy 150g, sắc lấy nước uống thay trà có công dụng thanh nhiệt giải độc, dưỡng âm sinh tân, dùng trong giai đoạn sởi hồi phục.

16. Chữa thủy đậu

Cà rốt 100g rửa sạch, thái miếng, rau mùi tươi 50g, hai thứ đem nấu thành nước chia uống vài lần trong ngày, dùng liên tục trong 3 ngày, thích hợp với giai đoạn ban dát bắt đầu xuất hiện. Hay cà rốt 100g, mã thầy 100g, hai thứ rửa sạch, thái vụn, sắc uống thay trà, dùng trong giai đoạn toàn phát. Trong giai đoạn khởi phát và toàn phát: Cà rốt 120g thái phiến, mã thầy 60g thái phiến, rau mùi 90g thái vụn, cho cả ba vị vào nấu với 1 lít nước trong 15 phút, lọc bỏ bã lấy nước chia uống nhiều lần.

17. Chữa tiêu chảy

Cà rốt tươi 2 củ, sơn tra sao 15g, đường đỏ lượng vừa đủ. Cà rốt rửa sạch, thái vụn rồi đem sắc kỹ cùng với sơn tra, khi được bỏ bã chế thêm đường đỏ, chia uống vài lần trong ngày. Công dụng: Thuận khí tiêu thực, hóa tích chỉ tả, dùng cho trường hợp bị tiêu chảy do ăn uống đồ béo bổ, khó tiêu, không đảm bảo vệ sinh. Biểu hiện bằng các triệu chứng: Bụng sôi, đầy chướng và đau, ợ hơi, ợ chua nhiều, đi ngoài nhiều, phân lỏng mùi hôi khẳn, sau đại tiện thì đỡ đau, rêu lưỡi trắng dày...

Những người bị bệnh tiểu đường không nên uống nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt là thức uống chứa rất nhiều đường, không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nếu muốn uống, người bệnh tiểu đường chỉ nên uống một cốc mỗi tuần.

Măng tươi, cà chua xanh, dưa muối: Sát thủ âm thầm trong bữa ăn
Măng tươi, cà chua xanh, dưa muối: Sát thủ âm thầm trong bữa ăn
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hàng ngày, chúng ta vẫn vô tình đưa vào cơ thể nhiều loại thức ăn chứa các chất rất độc mà không hề hay biết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn