Cách phân biệt nhãn, chanh Việt Nam và Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được quả nhãn, chanh... Việt Nam và Trung Quốc.

Nhãn

Nhãn Trung Quốc

me
Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.

- Quả to, vỏ mỏng hơn, lá cũng to dày hơn lá nhãn Việt Nam

- Cùi cũng dày nhưng hạt to hơn nhãn lồng, vị ngọt nhạt, không thơm.

- Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.
 
Nhãn Việt Nam

- Quả to, vỏ gai, trông dày. Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay.

- Cùi nhãn dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Vị thơm ngọt như đường phèn. Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác). 

Cách chọn nhãn ngon

- Yên tâm nhất là mua nhãn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu. Không nên mua nhãn vỏ sáng sạch, hoặc đã rụng cành. Nhớ nếm thử để tránh bị nhầm lẫn.

me
Nhãn đầu mùa nên mua tại các quầy bán hoa quả quen. Giữa mùa mới nên mua ở chợ.

- Nhãn đầu mùa nên mua tại các quầy bán hoa quả quen. Giữa mùa mới nên mua ở chợ.

- Nhãn hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi... Hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi.

Lưu ý

Nhãn vị ngọt, tính ấm nên thường gây nóng trong, khiến cơ thể mọc mụn. Đặc biệt phụ nữ có thai nên hạn chế ăn nhãn để tránh ra huyết, đau bụng, nguy hiểm hơn là động thai.

Chanh

Chanh là gia vị không thể thiếu trong gia đình nhưng không phải chị em nào cũng phân biệt được chanh ta và chanh Trung Quốc.

Vỏ ngoài.

me
Chanh là gia vị không thể thiếu trong gia đình nhưng không phải chị em nào cũng phân biệt được chanh ta và chanh Trung Quốc.

Chanh ngâm tẩm hóa chất thường rất "đẹp mã", bóng bẩy nên dễ thu hút được sự quan tâm của các bà nội trợ. Vậy nên bạn có có thể dùng chính đặc điểm này để phân biệt chanh ta và chanh “Tàu” trong thời buổi lập lờ đánh lận con đen này.

Lựa chọn nguồn gốc, xuất xứ của chanh

Bạn nên lựa chọn loại quả có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo không mua phải chanh Trung Quốc trà trộn vào. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp bạn dùng vỏ chanh để làm bánh, ăn trực tiếp.

Lựa chọn dựa vào mùi vị

Không chọn chanh có mùi hắc. Trái cây chứa hóa chất thường có mùi hắc, khó chịu do khi phun thuốc xong, người ta chưa để thời gian cách ly đủ mà đã đem ra thị trường. Bạn có thể kiểm tra bằng cách, để chanh vào túi ni lông, túm lại trong chốc lát, rồi mở ra ngửi. Nếu có hóa chất tồn dư thì sẽ có mùi hơi hắc.

Kích thước quả

Đừng ham chọn những quả chanh to bởi rất có thể đó là kết quả của thuốc kích thích tăng trưởng. Kinh nghiệm dân gian cho hay những quả chanh nhỏ nhưng nặng thường có nhiều nước hơn loại quả to nhưng nhẹ xộp.

Màu sắc

me
Đừng ham chọn những quả chanh to bởi rất có thể đó là kết quả của thuốc kích thích tăng trưởng.

Cả chanh vườn và chanh Trung Quốc đều có thể có màu xanh ngả vàng nhạt nhưng chanh vườn thường có màu sậm, da tuy vẫn có độ trơn láng nhưng kém bóng hơn chanh Trung Quốc.

Mẹo nhận biết hoa quả chín cây hay chín thuốc
Mẹo nhận biết hoa quả chín cây hay chín thuốc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mách mẹ các mẹo hay để phân biệt chuối, cam, xoài, táo….chín tự nhiên và chín ép.
Theo:  khoevadep.com.vn