Chúng ta đang "tắm" chất độc lên người mỗi ngày mà không hề biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu bạn đang có thói quen này, hãy dừng lại ngay lập tức. Vì làm điều đó, đồng nghĩa với việc bạn đang "tắm" chất độc lên người mỗi ngày.

Để quần áo luôn thơm tho, nhiều người có thói quen dùng dùng nước xả vải để tạo hương thơm và sự mềm mại cho quần áo. Nhưng ít ai biết rằng, nước xả vải có rất nhiều chất độc tố và hóa chất. Chúng thấm sâu vào da và tồn tại trong cơ thể bạn.

Bên cạnh đó, ngoài sự kết hợp của các hóa chất độc hại để làm mềm vải, các nhà sản xuất còn cho hóa chất tạo mùi vào sản phẩm. Tuy rất thơm nhưng độc tố trong chúng rất nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hóa chất tạo mùi thơm không thể dễ dàng loại bỏ khỏi quần áo bởi nó có nhiệm vụ là phải thấm sâu trong từng sợi vải. Người ta gọi đó là độ lưu hương, nghĩa là độ bền, lâu hương thơm lưu trên bề mặt, và nó thay đổi khi tiếp xúc với nhiệt độ, độ ẩm khác nhau, cũng như các yếu tố khác.

Mô tả ảnh.
Dùng nước xả vải cho quần áo thơm tho là thói quen của rất nhiều người.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) thông báo rằng trong nước xả vải thường có chứa những hóa chất sau:

- Benzyn Acetate: Sự bay hơi của loại hóa chất này có thể gây kích ứng mắt và khí quản. Hóa chất này còn có thể hấp thụ qua da gây dị ứng, sinh mụn và chàm nữa.

- Benzyn Alcohol: Gây kích ứng đường hô hấp trên dẫn đến hắt hơi, sổ mũi, ho. Nó còn làm rối loạn thần kinh trung ương, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và giảm huyết áp đột ngột.

- Ethyl Acetate: Gây kích ứng mắt và khí quản, đau đầu và buồn ngủ, làm suy giảm dòng bạch cầu dẫn đến giảm khả năng chống nhiễm trùng, gây tổn thương tế bào gan, thận. Những người bị viêm xoang dị ứng thì sẽ dễ bị tái phát triền miên.

- Camphor: Khi được hấp thu vào các tổ chức của cơ thể, nó sẽ gây kích ứng ở mắt, mũi và họng, đặc biệt gây viêm xoang. Nó cũng gây chóng mặt, gây rối loạn ở các cơ quan, buồn nôn và co giật cơ.

- Chloroform: Hít hơi chloroform sẽ đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, ngủ lơ mơ, kích thích khí quản và làm mất ý thức. Rối loạn cũng trầm trọng ở thận, gan, tim và ngoài da.

Tất nhiên là không phải mọi loại nước xả vải đều có chứa đầy đủ các hóa chất này nhưng dù liều lượng nhiều hay ít thì chúng ta không thể phủ nhận được một phần tác hại của chúng đối với sức khỏe của con người.

Các nghiên cứu của thế giới cũng cho thấy sản phẩm giặt tẩy, làm mềm vải có mùi càng thơm càng có nhiều hóa chất độc hại. Trong nước xả vải có đến 95% các hương thơm đang được sử dụng là những hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ, rất độc đối với cơ thể như toluen, aceton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen, clorua, trong đó, nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn hại hệ thần kinh..

Khi lạm dụng hương thơm có thể gây kích phát các cơn hen, có khi rất trầm trọng ở cả người lớn lẫn trẻ em. Tình trạng dị ứng còn có thể xảy ra khi dùng những chất có hương thơm trên da dẫn đến viêm da tiếp xúc, chàm... Ngoài ra, các hóa chất đó còn có thể thấm qua da và tích lũy, gây nhiều tác động cho cơ thể.

Mô tả ảnh.
Tất cả các loại nước xả vải đều chứa chất làm mềm và tạo hương thơm.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người già và tất cả cư dân đều phải chịu hiểm họa của những hóa chất làm mềm vải. Trẻ sơ sinh có thể phản ứng bằng các nốt phát ban, quấy khóc thường xuyên và tiêu chảy. Một số nhà khoa học đề nghị cần nghiên cứu mối liên quan giữa hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ với những chất làm mềm vải ở quần áo trẻ và giường nệm.

Họ khuyến cáo rằng đã có một số ca đột tử do phản ứng quá mẫn với chất làm mềm vải. Vấn đề càng trở nên xấu hơn khi các chất làm mềm vải được cho thêm hóa chất tạo mùi thơm. Chúng làm cho sản phẩm trở nên độc hại hơn và càng nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Vậy bạn vẫn tiếp tục sử dụng nước xả vải chứ?

Cha mẹ nào cũng mắc sai lầm này khi chơi với con
Cha mẹ nào cũng mắc sai lầm này khi chơi với con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đây là những sai lầm phổ biến của các bố mẹ Việt làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và học tập của trẻ sau này.
Theo:  khoevadep.com.vn