Đặt tiền lẻ đúng cách khi đi chùa đầu năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đặt tiền lẻ khi đi lễ chùa đầu năm là việc hầu như ai cũng làm mỗi khi tới chùa. Tuy nhiên, đặt tiền lẻ thế nào mới đúng cách thì ít người biết.

Đừng lấy tiền đặt lễ 

Theo Thượng tọa Thích Thanh Nhã, việc gài tiền lẻ vào tượng, hoa, quả, cây cối… nếu người tham nhặt thì người đi lễ sẽ sinh tội vì để tiền người tham lấy mất, gây nghiệp ác cho họ. Nhiều nơi treo bảng không đặt, gài tiền lên tượng Phật… nhưng tâm lý người dân tới trước các ban thờ vẫn muốn dâng tiền và họ thản nhiên gài tiền, thả tiền ở nơi treo bảng cấm.

me
Việc đặt tiền lễ vao tay, đút vào miệng tượng, bị cho là xúc phạm phật thánh, xúc phạm nhà chùa, xúc phạm chính mình. 

Việc đặt tiền lễ vao tay, đút vào miệng tượng, bị cho là xúc phạm phật thánh, xúc phạm nhà chùa, xúc phạm chính mình. “Người dân đặt lễ là góp hạt cát vào việc tôn tạo nơi cúng lễ. Các sư trụ trì là người đứng ra thay mặt người dân sử dụng những đồng tiền mà người dân dâng tiến để tu bổ chùa, làm những việc thiện – đó là điều đúng. Người dân đi lễ chùa cốt là thành tâm, không nên “thực dụng” hóa thần phật, vô tình làm khổ thêm cho các bậc tu hành, có khi còn xúc phạm chốn tôn nghiêm”, Thượng tọa Thích Thanh Nhã cho biết thêm. 

 Phẩm vật dâng cúng là gì? 

Các nhà sư khuyến cáo người dân, khi công đức (giúp tăng phước, tăng thọ) cần biết cách tích lũy công đức thì việc đời, việc đạo mới suôn sẻ. Công đức của mỗi người khi đến chùa không đến từ giá trị của phẩm vật dâng cúng mà đến từ tâm người, không phải cúng nhiều tiền thì được nhiều phước đức.

“Theo nhà Phật, các vật phẩm cúng dường không cần đắt tiền, mà tùy khả năng và nên chọn những gì tươi tốt, thanh sạch nhất để cúng”, Thượng tọa Thích Thanh Nhã cho biết. 

Việc hóa vàng đốt vàng mã đều được các nhà sư khuyên là không nên, nếu muốn thì cũng rất hạn chế tránh lãng phí và ô nhiễm môi trường. Đi lễ chùa, đình, đền là hành vi thể hiện tín ngưỡng tâm linh, văn hóa của từng người. Muốn dâng giọt dầu, ngọn nến, hãy gặp sư trụ trì để làm công đức hoặc cúng vào Tam Bảo hoặc đặt tiền vào đúng chỗ là hòm công đức của nhà chùa. Không nên gài tiền, rải tiền khắp nơi để nhà chùa mất thời gian đi thu tiền về.

Những sai lầm dễ mắc phải khi đi lễ chùa đầu năm

Đốt vàng mã trong chùa

Rất nhiều người nhầm lẫn trong giữa Chùa, Đền, Miếu và thậm chí nhầm lẫn giữa Đức Phật và cõi âm. Đạo Phật cũng giống như những Đạo khác trên thế giới, đó là thế giới tâm linh, là chỗ dựa để con người sống tốt đẹp hơn. Một điều Đạo Phật giống với truyền thống của người Việt đó là biết ơn, thờ phụng và ghi nhớ về cội nguồn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cõi Phật giống với cõi Âm.

Vàng mà, tiền âm phủ, bản thân nó là để đốt cho người âm. Theo quan niệm của người Việt thì đốt tiền và đồ dùng xuống cho người âm để họ dùng, “trần sao âm vây”. Tuy nhiên, với Đức Phật, thì người không cần sử dụng đến tiền. Vì vậy, việc đem tiền vàng đốt nơi của Phật là một nhầm lẫn lớn.

Rải tiền lẻ ở chùa

Đây là một việc không nên. Việc công đức tiền ở chùa thực chất là để góp một phần cho ngôi chùa đó dành cho việc tu sửa, bảo trì và lo nhan nến thắp hàng ngày. Chứ thực chất, tiền đó không phải để dành cho Đức Phật. Vì vậy, không phải cứ công đức nhiều, cứ rải nhiều tiền lẻ thì Đức Phật “quý mến” và ban phúc. Ai có nhiều công đức nhiều, có ít công đức ít, cũng không cần phải đổi từ tiền chẵn sang tiền lẻ để rải khắp chùa.

Xoa tiền, xoa tay vào tượng Phật

Đây là một trong những điều tối kị khi đi chùa nhưng vẫn rất ít người biết và mắc phải. Một số người truyền tai nhau xoa tay, xoa tiền vào chân, bụng Phật sẽ được ban phước, ban lộc cho. Vì vậy mà nhiều bức tưởng trở nên nhẵn bóng, thậm chí là bị mòn do quá nhiều người xoa. Tuy nhiên, đây được xem là hành động bất kính với Đức Phật.

Cách trình bày mâm ngũ quả đẹp và ý nghĩa
Cách trình bày mâm ngũ quả đẹp và ý nghĩa
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mâm ngũ quả ngày tết rất quan trọng thể hiện lòng thành kính với các bậc tổ tiên. Dưới đây là cách trình bày mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa nhất.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link