Khi con trẻ làm chuyện người lớn

13:27, Thứ tư 06/11/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều bố mẹ hồn nhiên đến mức cùng con xem phim người lớn hoặc cứ tưởng là con đã ngủ nên quan hệ với nhau. Đâu biết rằng chính những điều đó đang phá hỏng hết tâm hồn non nớt của các em. Đến lúc hậu quả xẩy ra thì kêu trời tại sao con lại vậy?

Vợ chồng tôi rất ý thức đến chuyện sinh hoạt hằng ngày nên đã cho con ngủ riêng từ khi bé mới bắt đầu học lớp 1. Chúng tôi trang trí phòng đẹp cho con, có cả siêu nhân và xe ô tô mà bé thích. Bé sung sướng với căn phòng mới và tỏ ra khá tự lập từ khi ngủ riêng. Bắt đầu vào học lớp 1, nhiều gia đình thì mướt mải kèm con học. Còn tôi thì vẫn thoải mái vì cháu đã tự học và làm tốt bài tập của cô.

Tuy nhiên, gần đây cô giáo có trao đổi với tôi về tình hình học tập của con ở lớp. Cô bảo dạo này con không tập trung và đề nghị gia đình phối hợp theo dõi thêm con, nhất là đời sống sinh hoạt hằng ngày. Cô cảm nhận thấy có gì đó không ổn ở con. Sức học của con cũng kém hẳn.

Tôi nói chuyện với chồng tôi và nhận thấy cháu vẫn đá bóng và chơi với các bạn bình thường. Tuy nhiên khi ngồi học thì tinh thần uểu oải. Mặc dù vận động nhiều nhưng ngủ kém, không ngon giấc.

Cháu có một anh bạn trai cùng xóm, hơn 1 tuổi. Cả hai rất chơi thân với nhau. Tôi để ý là những hôm đón con về sớm thì hai anh em hay lúi húi chơi với nhau trong phòng một lúc rồi mới đi xuống nhà. Thực ra hai anh em chơi với nhau từ lâu rồi nên tôi cũng không để tâm đến chuyện đó lắm.

Tới một hôm, tình cờ tôi lên phòng cháu để lấy quần áo bẩn xuống giặt thì thấy cửa phòng đóng. Tôi nhẹ nhàng mở cửa đi vào thì sững người khi nhìn thấy hai đứa đang chơi trò người lớn. Cả hai đang đứng tồng ngồng. Anh lớn ở trên còn con tôi ở dưới. Hai đứa tái xanh mặt khi nhìn thấy tôi.

Sau khi tra hỏi kỹ càng thì tôi được biết là chúng nó bắt đầu làm trò này được mấy tháng nay. Con tôi thì cho rằng đấy là trò chơi bí mật mà hai anh em chơi nên không nói với ai. Cháu không ý thức được đấy là một việc rất xấu. Còn cậu bé hàng xóm thì bảo là bố mẹ cháu vẫn hay cho cháu xem phim cùng. Toàn là những thứ trong phim thôi, cháu bắt chước để chơi cùng với em. Với lại cháu cũng thấy bố mẹ cháu làm vậy mà.

Tôi đem chuyện này trao đổi lại với bố mẹ cháu. Thì ra nhà chật, đi làm về mệt nên cả hai vợ chồng cũng không thức được đến khi con ngủ, mà thỉnh thoảng lại lôi phim ra ngồi xem. Cháu lại xán vào ngồi cùng. Đến tuổi này rồi mà cháu vẫn còn ngủ cùng với bố mẹ. Nhiều lúc hai vợ chồng yêu nhau mà không biết là con chỉ ngủ nửa con mắt.

Nhiều khi bố mẹ chủ quan, cứ nghĩ là con còn bé không biết gì. Tuy nhiên, bây giờ các cháu phát triển rất sớm, hiểu biết và khôn ngoan hơn so với tuổi của chúng ta ngày xưa. Bố mẹ nên cẩn thận khi sinh hoạt vợ chồng. Bởi những chuyện như thế này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và học tập của trẻ. Bố mẹ phải hết sức chú ý tới con mình để hiểu con và bảo ban con nhiều hơn.

Sau chuyện đấy, vợ chồng tôi phải thay đổi thói quen sinh hoạt, cùng chơi và tâm sự với con nhiều hơn, và quan tâm tới bạn bè của con nữa. Hiện giờ cháu đã ổn định tinh thần trở lại, vui vẻ, hoạt bát và tập trung học tập. Đúng là kinh nghiệm hú vía cho cả hai vợ chồng chúng tôi. Tôi chia sẽ chuyện này để mong rằng không bố mẹ nào phải gặp thêm cảnh này như tôi nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link