Làm mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 chuẩn nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là cách làm mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 chuẩn nhất mà người nội trợ nào cũng nên biết!

Năm nào cũng vậy, cứ cách Rằm tháng 7 một vài ngày, mình lại tranh thủ chuẩn bị một mâm cơm chay đơn giản thắp hương, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên, cầu mong những điều an lành và may mắn đến với mọi người.

rằm tháng 7
Mâm cỗ cúng rằm tháng 7

Ngày rằm tháng 7, theo tín ngưỡng dân gian, còn là ngày mở cửa ngục, các vong nhân được xá tội nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa.

Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Một số người Việt Nam tin rằng Lễ Xá tội vong nhân bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa... bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu.

Đến đúng ngày 15/7, mọi việc phải được hoàn tất, đó cũng là lúc "ông thần tha ma, chủ nhà tha thợ cấy", "mở cửa ngục xá tội vong nhân". Và cũng vào ngày này, người ta thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh, và một mâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình. Vì vậy nên đa phần các gia đình thường cúng cơm mặn, nhưng cúng chay tốt hơn.

Trong ngày rằm tháng 7, hay còn gọi là lễ xá tội vong nhân, người Việt lại làm mâm cơm để tưởng nhớ đến người thân và thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát. Có hai cách làm cơm cúng rằm tháng 7: một là các món chay; hai là mâm cơm mặn để cúng. Tuy nhiên hiện nay, khá ít người làm món chay để cúng.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7

Theo phong tục của người Việt, ngoài việc cúng Phật, cúng thần linh và cầu siêu cho gia tiên, còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái trong xã hội...và cho những ma đói ma khát được ăn no.

Trong ngày này, các gia đình thường lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên… vào ban ngày, sau đó về nhà làm một mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật.

Những món cần có trong mâm cỗ

Xôi đỗ xanh bở mềm, thơm nức mũi

Trong bất cứ mâm cỗ nào của người Việt, món xôi là món không thể thiếu khi cúng tổ tiên. Chính vì vậy, theo truyền thống nhà nhà thường nấu xôi đỗ xanh để trên mâm cỗ cúng Rằm tháng 7. Đĩa xôi mềm dẻo, thơm nức mũi, hạt gạo nếp trắng tinh xen đều là hạt đỗ xanh bở mềm là gợi ý hoàn hảo cho mâm cỗ truyền thống của người Việt.

Gà luộc hấp dẫn, vàng ươm

Trong bất cứ mâm cỗ mặn nào, gà luộc là món không thể thiếu, trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 cũng vậy.  Người ta chọn mua những con gà sống với cái mào đỏ rực, đem về làm sạch rồi luộc chín, quết thêm thứ mỡ gà vàng ươm cho mình gà căng bóng. Khéo tay hơn, người ta vặn mình con gà để hai cánh kết vào cái mỏ, cài thêm bông hoa hồng tươi hoặc bông hoa được tỉa bằng ớt... để dâng cúng tổ tiên.

Để có một đĩa thịt gà luộc mềm ngon đẹp mắt cho mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 thật không khó chút nào đâu nhé! Cùng học cách luộc gà tuyệt ngon với chúng tôi để đặt lên mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 sắp tới. Cách luộc gà cúng không giống như gà luộc bình thường. Bạn cần khéo léo, tỉ mỉ để gà cúng luôn có màu vàng ươm, đẹp mắt, thịt chín đều không bị nát.

Miến nấu lòng gà dai dai

Sau khi luộc gà xong, bạn tận dụng phần nước luộc gà ngọt lừ, cùng phần lòng mề bổ dưỡng để nấu miến nhé! Miến lòng gà để trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 cũng là món ăn được các bà nội trợ thường làm . Món miến lòng gà với sợi miến dai dai, sần sật, lòng gà thơm lừng, nước dùng ngọt tự nhiên khiến cho bất cứ ai thưởng thức cũng thấy ngon miệng.

Món nem rán nóng giòn

Nem rán là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp rằm, lễ Tết. Nem rán từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là người dân miền Bắc. Không chỉ trong dịp lễ Tết, ngay cả cuộc sống đời thường nhiều gia đình vẫn thường rán nem để đổi bữa.

Cách làm nem rán khá đơn giản, vì vậy, đừng quên làm món nem rán để cho mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 thêm đầy đặn, phong phú với 7 món truyền thống nhé!

Đĩa giò lụa mềm thơm

Trong mâm cỗ truyền thống, ai ai cũng không thể quên đặt 1 đĩa giò lụa được tỉa khéo léo hoặc xếp thật ngay ngắn, giản đơn bên các món gà luộc, đĩa xôi. Đĩa giò, đĩa chả luôn giữ vị trí mỹ vị và đã trở thành món ăn không thể thiếu nhất là trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7.

Miếng giò lụa dai giòn đậm đà vị mắm ngon với mùi tiêu thơm, dùng kèm xôi gấc hay xôi đỗ xanh thì chao ôi, ngon không thể tả. Nhất định trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7, bạn nhớ chuẩn bị một đĩa giò lụa nhé!

Chế biến món gà xào sả ớt chuẩn nhất cho mâm cỗ cúng rằm tháng 7
Chế biến món gà xào sả ớt chuẩn nhất cho mâm cỗ cúng rằm tháng 7
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là cách chế biến món gà xào sả ớt chuẩn nhất cho mâm cỗ cúng rằm tháng 7.
Cách làm nem rán ngon, chuẩn nhất cho cả nhà ăn ngày mưa
Cách làm nem rán ngon, chuẩn nhất cho cả nhà ăn ngày mưa
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là cách làm nem rán ngon, chuẩn nhất và hết sức đơn giản mà bạn có thể thực hiện cho cả nhà ăn ngày mưa.
Cách xào rau muống tỏi xanh mướt, giòn tan
Cách xào rau muống tỏi xanh mướt, giòn tan "mê hoặc" cả nhà
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cách xào rau muống tỏi xanh mướt, giòn tan "mê hoặc" cả nhà - là người nội trợ đảm đang bạn hãy nhanh tay lưu lại!
Mẹo rán trứng vàng xốp, thơm ngậy ai ăn cũng mê
Mẹo rán trứng vàng xốp, thơm ngậy ai ăn cũng mê
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là bí quyết hết sức đơn giản để bạn có thể rán được món trứng thơm ngon, béo ngậy, vàng xốp cho cả nhà cùng thưởng thức!
Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện thơm dẻo, béo ngậy cho cả nhà ăn
Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện thơm dẻo, béo ngậy cho cả nhà ăn
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bí kíp nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện thơm dẻo, béo ngậy cho cả nhà ăn là mê.
Làm hoa chuối nộm tai lợn, ngon khó cưỡng trong mâm cơm cuối tuần
Làm hoa chuối nộm tai lợn, ngon khó cưỡng trong mâm cơm cuối tuần
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là kinh nghiệm làm món nộm hoa chuối, tai lợn ngon giòn khó cưỡng cho mâm cơm cuối tuần thêm phần hấp dẫn.
Bí quyết luộc gà vàng ươm, không nứt da để cúng rằm tháng 7
Bí quyết luộc gà vàng ươm, không nứt da để cúng rằm tháng 7
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những bí quyết giúp bạn luộc gà vàng ươm, không nứt da để cúng rằm tháng 7.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link