10 sai lầm của mẹ khi cho bé ăn rau

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu mẹ mắc phải những sai lầm này, việc cho bé ăn rau có khi lại phản tác dụng.

1. Thường xuyên cho bé ăn salad và rau sống

Salad là món rau không được nấu ở nhiệt độ cao, nếu dư lượng thuốc trừ sâu cao quá mức sẽ vô cùng nguy hại cho cơ thể của bé. Do đó khi ăn salad hay rau sống tốt nhất hãy chọn những loại rau xanh không bị ô nhiễm hoặc rau hữu cơ, đồng thời lưu ý không nên ăn nhiều.

Cho bé ăn rau không đúng cách có thể khiến bé bị ngộ độc (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

2. Cho trẻ ăn cà chua trước bữa ăn 

Trong cà chua có hàm lượng axit, khi cho trẻ ăn cà chua trước bữa ăn có thể làm tăng axit dạ dày sẽ khiến trẻ bị đau bụng và khó chịu. Chính vì vậy các bà mẹ nên nhớ nên ăn cà chua sau bữa ăn, bởi vì các axit trong dạ dày đã được pha trộn với thức ăn sẽ làm nồng độ axit trong dạ dày giảm.

3. Sử dụng các loại củ thay cho rau lá

Bé nhà bạn không thích ăn những loại rau có lá, vì thế bạn sử dụng các loại củ để thay thế. Tuy nhiên, thực tế thì so với các loại rau lá thì lượng vitamin C mà củ mang lại sẽ không thể nhiều bằng. Rau lá giúp bé bổ sung lượng muối vô cơ rất tốt cho cơ thể.

Không nên chỉ cho trẻ ăn các loại củ mà không ăn rau lá (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Hãy nghĩ ra nhiều phương pháp sáng tạo hơn để trẻ có thể ăn được các loại rau có lá, bạn đừng chiều theo sở thích của con mà vô tình đánh mất đi cơ hội cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho con nhé.

4. Cho con ăn các loại đậu quá sớm

Có thể trẻ thích ăn các món ăn được chế biến từ đậu. Tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe cho biết người lớn không nên để trẻ ăn các loại đậu quá sớm vì điều này có thể khiến trẻ bị dị ứng với protein có chứa trong đậu.

Tuy nhiên có một tin vui cho các mẹ là số trẻ bị dị ứng với protein có trong đậu không nhiều.

5. Chỉ sử dụng nước rau

Nhiều người quan niệm rằng nước hầm xương, thịt rất bổ dưỡng. Chính vì thế, sau khi hầm, xương, thịt, đa số các bà nội trợ đã bỏ phần “xác” đi mà giữ lại phần nước để nấu với rau mà thôi.

Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, và chất xơ trong rau củ cũng vậy.

Nên băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm rau củ để bé nhận được các chất xơ có trong rau (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Vì vậy muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho trẻ ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Nếu chỉ cho trẻ ăn nước rau thôi thì bé sẽ không nhận được các chất xơ có trong rau.

6. Sử dụng quá nhiều cà rốt

Mặc dù cà rốt rất tốt cho sức khoẻ của bé, tuy nhiên các mẹ không nên quá lạm dụng. Cho con uống hay ăn nhiều cà rốt và cà chua cũng không tốt. Ăn nhiều cà rốt có thể khiến bé bị thiếu máu, do đó bé dễ mắc bệnh vàng da, chán ăn, tâm thần bất ổn, bồn chồn và khó ngủ.

7. Cho trẻ dưới 6 tháng dùng bông cải xanh

Thêm rau vào thực đơn cho con là rất cần thiết. Tuy nhiên sự thiếu hiểu biết về các loại rau đôi lúc sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bé.

Bông cải xanh là loại rau có thể gây ra chứng đầy hơi, trong khi đó, dạ dày của trẻ còn rất yếu. Bởi vậy các bác sĩ khuyên rằng người lớn không nên cho rau cải xanh vào chế độ ăn khi trẻ chưa được 1 tuổi.

Chỉ nên sử dụng hoa quả như một thực phẩm bổ sung bên cạnh rau xanh (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

8. Cho trẻ ăn giá đỗ không được nấu chín

Trong giá đỗ có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu nấu giá đỗ chưa chín mà cho trẻ ăn trẻ có thể bị buồn nôn, chóng mặt tiêu chảy…

Vì giá đỗ có chứa một số chất độc hại như các chất ức chế trypsin gây hại cho sức khỏe của trẻ. Các mẹ nên nhớ nên nấu giá đỗ chín rồi mới cho trẻ ăn.

9. Ép bé ăn quá mức

Nếu bé không thích ăn rau xanh hay bất cứ một loại thực phẩm nào khác, mẹ cũng đừng vì thế mà ép con ăn quá mức. Ăn uống do ép buộc sẽ khiến trẻ hấp thụ được ít chất dinh dưỡng hơn và càng tăng cảm giác biếng ăn ở trẻ. Thay vào chiêu áp bức, ép buộc mẹ hãy tìm cách ngon ngọt dỗ dành và dụ dỗ cho bé ăn rau thì tốt hơn.

10. Thay thế rau củ bằng trái cây

Nhiều mẹ có quan điểm sai lầm khi nghĩ con không thích ăn rau cũng không sao, có thể cho bé ăn bù bằng nhiều loại trái cây khác. Nhưng điều này là hoàn toàn không đúng.

Ở rau xanh có chất xơ và các loại vitamin mà ở hoa quả không đủ để thay thế. Hãy lựa chọn hoa quả như một thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng bên cạnh rau xanh bổ dưỡng.

7 tuyệt chiêu khiến bé chịu ăn rau ngon lành
7 tuyệt chiêu khiến bé chịu ăn rau ngon lành
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trẻ con thường không thích ăn rau dù cho cha mẹ có nài ép đến mấy. Thay vì bắt ép hay dọa nạt, bạn hãy thử một số tuyệt chiêu dưới đây xem sao.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link