Mẹo đơn giản nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xôi đỗ xanh vừa làm món xôi Tết , lại vừa là món ăn sáng tuyệt hảo. Bạn hãy học cách nấu đơn giản dưới đây nhé!

Nắm xôi đỗ xanh không chỉ có tác dụng no lâu mà theo quan niệm của người xưa còn giúp các sĩ tử đỗ đạt trong các kì thi. Không phải cầu kì dùng chõ hay nồi đồ xôi, chỉ cần dùng nồi cơm điện cũng nấu được một nồi xôi đỗ xanh thơm dẻo.

Mẹo đơn giản nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện
Xôi đỗ xanh vừa làm món xôi Tết , lại vừa là món ăn sáng tuyệt hảo.

Nguyên liệu:

-   1,5 bát gạo nếp

-  0,5 bát đỗ xanh đã bỏ vỏ (có thể cho ít, nhiều tùy theo sở thích)

-  ½  thìa muối

-  2 thìa đường / 1 thìa mật ong

-  1/3 bát con nước cốt dừa (nếu có)

Cách làm:

Gạo và đỗ cho ra thau, đổ nước ấm ngập mặt gạo và đỗ. Ngâm trong vòng 4-5 tiếng (hoặc trước khi đi ngủ ngâm gạo đỗ, sáng hôm sau nấu), tùy theo nếu có thời gian, còn nếu không thì 3 tiếng cũng được. Gạo ngâm trước sẽ giúp xôi dền, dẻo, mềm hơn rất nhiều đó bạn.

Gạo đỗ sau khi ngâm nở to hơn, đem vo nhẹ, xóc, để ráo nước. Cho muối, đường/mật ong vào xóc đều để gạo ngấm rồi đổ gạo vào nôi vào nồi cơm điện.

Cho nước sôi (có thể cho thêm nước cốt dừa cho xôi thơm và ngậy hơn và tạo độ bóng cho hạt nếp) vào xâm xấp mặt nước, đậy nắp nồi cơm điện lại, nhấn nút, nấu như bình thường.

Khoảng 5 phút thì bắt đầu sôi, lấy đũa đảo đều gạo đỗ, đảo nhẹ nhàng vừa khiến gạo đỗ chín đều, đều nước, đều hơi. Đậy lại, sau khi nồi cơm điện nhảy nấc Warm thì khoảng 15 – 20 phút nữa là mở nắp ra, đảo xôi, vậy là chín rồi.

Chuẩn bị đĩa để xới xôi ra thôi. Bạn nhớ là khi xôi chín, không nên để xôi trong nồi mà đậy chặt nắp nồi lại sẽ khiến xôi bị hấp hơi nước, trở nên nhão, nát nhé! Xôi xới đều vào đĩa, có thể dùng khuôn đóng xôi để đóng xôi thành hình hoa văn đẹp mắt.

Lưu ý:

Bạn phải ngâm gạo và đỗ trước khi nấu, đổ nước xâm xấp mặt gạo để tránh xôi bị nát hoặc quá khô. Và quan trọng, phải cung cấp đủ nhiệt để xôi chín, nở đều. Xôi đỗ xanh là món ăn sáng và là món xôi ngon nổi tiếng của người Việt Nam.

Xôi đỗ xanh vừa làm món xôi Tết , lại vừa là món ăn sáng tuyệt hảo. Xôi đỗ xanh ăn ngon nhất với giò lụa hoặc muối vừng giã dập, thơm lừng. Hạt xôi nở đều, mềm dẻo rất bùi, rất thơm.

Mẹo đơn giản nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện
Cách nấu xôi gấc thơm ngon, bổ dưỡng bằng nồi cơm điện
Xôi gấc chứa nhiều vitamin A rất tốt cho trẻ đấy, nếu nhà bạn có con nhỏ thì hãy thường xuyên nấu món xôi này làm bữa sáng cho con bạn nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link