Nguy hiểm "giật mình" khi cho muối vào đồ ăn dặm của bé

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuy muối là chất cần thiết nhưng nếu lạm dụng quá đà đối với các bé đang tập ăn dặm sẽ gây hậu quả khôn lường.

Chủ đề "Có nên cho muối vào đồ ăn dặm của bé" hẳn là chủ đề phổ biến gây ra những "cuộc chiến" mâu thuẫn chăm con trong nhiều gia đình Việt. Người sợ con nhạt miệng nên muốn cho mắm muối thêm vào cháo cho con ngon miệng hơn, người lại nhất quyết phản đối việc cho trẻ dưới 1 tuổi ăn muối. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe trẻ em vẫn luôn khuyên rằng không cần cho muối vào đồ ăn ăn dặm của bé.

Tại sao không cần cho muối vào đồ ăn dặm của bé?

- Hại thận

Muối là một vi chất không thể thiếu cho sự phát triển của mỗi chúng ta. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần muối nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống. (nhỏ hơn 1g đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi) Hệ thống các cơ quan trong cơ thể của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và thận là một trong những cơ quan yếu ớt nhất. Thận của bé không thể chuyển hóa được một hàm lượng muối quá lớn đi vào trong người. Vì thế, cho bé hấp thụ quá nhiều muối sẽ làm tổn thương thận của bé, có thể ảnh hưởng đến não.

me
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần muối nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống.

- Hình thành thói quen ăn mặn khó bỏ

Khi mẹ nêm muối/mắm khi nấu bột, cháo sẽ tập cho bé thói quen ăn nhiều muối khi trẻ lớn hơn. Hậu quả là bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch trong tương lai.

- Không có muối, không sợ bé nhạt miệng

Nhiều mẹ sợ không cho muối vào đồ ăn dặm thì bé sẽ phải nếm những món bột, cháo lỏng lét, nhạt toẹt, khó ăn. Thực ra, điều này không hề ảnh hưởng đến vị ngon của món ăn cho trẻ vì ở trẻ mới ăn dặm, các bé hoàn toàn chưa biết khái niệm mặn, nhạt là gì.

Không cho muối vào đồ ăn dặm, trẻ hấp thụ muối qua đâu?

Các chuyên gia y tế đều khuyên rằng việc cho muối vào thức ăn của những bé đang độ tuổi tập ăn dặm là không cần thiết. Đối với các bé này, lượng muối khoáng có tự nhiên trong rau củ quả, sữa mẹ và sữa công thức mà bé hấp thụ là hoàn toàn đủ. Nếu mẹ cảm thấy cần thiết, chỉ cần nêm thêm một vài hạt muối vào cháo ăn dặm cho bé (thường đó là trong trường hợp bé ăn bột gạo xay, còn nếu mẹ dùng bột ăn liền có gia vị sẵn cho trẻ thì không cần thêm bất kì gia vị nào khác)

Nhu cầu muối theo từng độ tuổi của bé:

- Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi nhu cầu muối khoảng 1g.

- Trẻ trên 1 tuổi cần khoảng 2g.

- Trẻ 1-3 tuổi: 1,5g/ngày.

- Trẻ 4-8 tuổi: 1,9g/ngày.

- Trẻ 9-13 tuổi: 2,2g/ngày.

- Trẻ 14-18 tuổi: 2,3g/ngày.

Thận trọng với thức ăn tiềm ẩn lượng muối cao

Mặc dù bố mẹ không cố tình cho muối vào đồ ăn của con nhưng rất nhiều trẻ em bị vô tình cho ăn những loại thực phẩm có hàm lượng muối rất cao. Do đó, khi dùng bất cứ thực phẩm công nghiệp, thực phẩm chế biến sẵn nào cho bé, mẹ cần đọc lượng muối ghi trên bao bì sản phẩm. Từ đó, mẹ gia giảm gia vị sao cho phù hợp nhưng vẫn luôn nhớ phải nhạt. Dưới đây là một số thực phẩm cần phải để ý đến hàm lượng muối bên trong khi cho trẻ ăn:

- Sữa bò: sữa bò có hàm lượng muối cao hơn và hàm lượng vitamin và khoáng chất thấp hơn so với sữa mẹ và sữa công thức. Đó là lí do vì sao mà trẻ em dưới 1 tuổi không được phép uống sữa bò.

- Bánh mì, pho mát, ngũ cốc ăn sáng

- Các thực phẩm đồ hộp, thức ăn công nghiệp...

Ngủ với mẹ, bé 8 tháng chết ngạt vì lẫy
Ngủ với mẹ, bé 8 tháng chết ngạt vì lẫy
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thêm một tai nạn đau lòng để cảnh báo cha mẹ: Người mẹ ngủ quá say đã không phát hiện ra con bị thiếu oxy.
Theo:  khoevadep.com.vn