Những sai lầm chết người của các mẹ khi cho trẻ uống thuốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi cho trẻ uống thuốc, mẹ cần đặc biệt cẩn thận vì có thể gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Dưới đây là một số sai lầm các mẹ thường mắc.

Cho con uống chung thuốc với sữa

Một số mẹ thích cho thuốc trộn chung với sữa rồi cho con uống. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, không nên chọn cách này. Trong sữa có nhiều chất khoáng nên có thể làm giảm hấp thu của một số thuốc. Chưa kể, do sữa nhiều canxi nên canxi khi tác dụng với thuốc, sẽ tạo thành kết tủa khó tan, khiến cơ thể không hấp thu được.

cho con uống thuốc
Một số mẹ thích cho thuốc trộn chung với sữa rồi cho con uống.

Sử dụng đơn thuốc "truyền miệng"

Rất nhiều mẹ vì ngại đi bệnh viện nên quyết định tự kê đơn cho con theo kinh nghiệm học hỏi của người khác. Chuyện này không hiếm.

Không thiếu các mẹ trị bệnh cho con, đặc biệt là các bệnh được xếp vào hàng “lặt vặt” như ho, sổ mũi, nghẹt mũi… bằng các đơn thuốc và phương pháp tìm được trên Internet, hoặc qua kinh nghiệm trị bệnh của các mẹ khác hay sử dụng luôn đơn thuốc của bé khác có biểu hiện bệnh tương tự con mình.

Phán đoán bệnh sai

Rất nhiều các bệnh truyền nhiễm như: bệnh sởi, sởi cấp tính ở trẻ em, bệnh viêm màng não, viêm cơ tim do vi rút… triệu chứng khởi đầu của các bệnh này giống như là bị cảm mạo, nếu không phát hiện kịp thời sẽ kéo dài thời gian điều trị của bé.

Dùng thuốc trùng lặp

Các loại dược phẩm trong thuốc cảm thường dùng đều hàm chứa thành phần giảm đau hạ sốt, nếu dùng đi dùng lại sẽ dẫn đến dùng thuốc quá liều lượng, dễ gây ra các phản ứng không tốt khống chế tái tạo máu. Vì vậy trước khi cho bé uống cần phải đọc kỹ tác dụng và hướng dẫn sử dụng.

Phối hợp không đúng

Có một số thuốc chỉ uống mỗi một loại thì an toàn cho bé nhưng nếu kết hợp uống với các loại thuốc khác có thể sẽ gây ra những phản ứng không tốt, hay nói cách khác là kiêng kỵ phối hợp sử dụng.

Tự ước lượng liều lượng thuốc cho con

Câu nói “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” luôn được nhắc đi nhắc lại trong bất cứ một quảng cáo thuốc nào trên truyền hình. Vậy nhưng vẫn có rất nhiều mẹ chủ quan với vấn đề này.

cho con uống thuốc
Nhiều mẹ chủ quan tự ước lượng liều lượng thuốc cho con.

Sử dụng toa thuốc cũ

Một số bà mẹ đã tự ý sử dụng đơn của bác sĩ đã kê cho con trong lần khám bệnh trước để mua thuốc dùng cho trẻ trong lần bệnh sau (khi trẻ có những triệu chứng giống hoặc na ná lần bệnh trước).

Cần lưu ý, một đơn thuốc bác sĩ ghi sau khi khám chẩn đoán bệnh chỉ dành riêng cho một cá nhân vào một thời điểm và trong điều kiện nhất định nào đó thôi. Bệnh cũ có thể bị tái phát, triệu chứng bệnh có vẻ giống như bệnh cũ nhưng tiến triển đến mức nặng hơn thì lại là bệnh khác. Vì vậy, dùng toa thuốc cũ là không đúng, thậm chí còn nguy hiểm...

Số lần sử dụng không đúng

Các loại thuốc khác nhau hấp thụ trong cơ thể, tốc độ phân giải và tiêu hóa đều không giống nhau, số lần uống mỗi ngày cũng không giống nhau. Nếu không uống đúng số lần quy định, tác dụng của thuốc sẽ giảm đi hoặc gây ra thuốc quá liều lượng.

Dùng nhầm thuốc người lớn

Rất nhiều loại thuốc người lớn có tác dụng phụ không thích hợp dùng cho trẻ em. Nếu không hiểu rõ đặc trưng của các loại thuốc này tuỳ tiện cho trẻ em uống sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Không hiểu rõ đơn thuốc

Nhiều bà mẹ sau khi cầm đơn thuốc của bác sĩ là cứ yên tâm ra về mà không hỏi rõ một số chi tiết liên quan đến việc uống thuốc. Cũng có trường hợp bà mẹ không đọc kỹ hướng dẫn của bác sĩ đã cho con uống thuốc. Những lỗi như thế này tuy nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả trị bệnh của thuốc và có thể kéo dài thời gian uống thuốc của bé.

cho con uống thuốc
Nhiều bà mẹ sau khi cầm đơn thuốc của bác sĩ là cứ yên tâm ra về mà không hỏi rõ một số chi tiết liên quan đến việc uống thuốc.

Khi cho con đi khám và được bác sĩ kê đơn thuốc, ngoài liều lượng thuốc đã được ghi trong đơn, các mẹ nên hỏi rõ một số vấn đề như: Thời gian cho con uống thuốc là trước, trong hay sau bữa ăn? Có cần kiêng loại thực phẩm nào không? Nên ăn gì để có tác dụng hỗ trợ hiệu quả cho thuốc?

Cho con uống thuốc Bắc và thuốc Tây cùng thời điểm

Khi con bị ốm, nhiều mẹ quýnh quáng ‘có bệnh vái tứ phương’ nên ai mách gì cũng nghe. Bởi thế, không ít trường hợp trẻ bị cảm mạo, ho được điều trị theo phương pháp Đông -Tây y kết hợp.

Sự thật, một số loại thuốc bắc sẽ không phát huy hết khả năng nếu bị kết hợp với các loại thuốc tây y trong cùng một thời gian. Ngoài ra, thuốc bắc và thuốc tây y có thể cùng phản ứng với nhau và gây ra sự phản tác dụng.

nấu ăn
Cách chế biến món sườn non hấp cơm thơm ngon, nhanh gọn
Những lúc bạn lười biếng không muốn nấu nướng cầu kỳ thì món sườn non hấp cơm là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.
Theo:  khoevadep.com.vn