Thủ phạm không ngờ khiến trẻ bị táo bón mẹ phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trẻ bị táo bón sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, bạn hãy biết nguyên nhân để giúp con tránh xa căn bệnh này.

Bị táo bón, trẻ sẽ biếng ăn, chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng, chướng bụng.

Trong nhà có người mắc

Trẻ có bố mẹ bị táo bón cũng rất dễ bị lây nhiễm. Đây có thể do yếu tố di truyền hoặc do việc cùng sống trong một môi trường. 

Đang sử dụng thuốc

Việc điều trị bằng thuốc men thường không gây ra chứng táo bón ở trẻ nhỏ (dù có thể gây táo bón cho người lớn) nhưng đôi khi một số loại siro ho có thể gây ra hiện tượng này.

Ngoài ra, mẹ cần biết các loại thuốc như thuốc chống trẩm cảm, thuốc chống co giật, thuốc giảm đau gây nghiện (codein) cũng có thể gây táo bón.

Thay đổi thói quen

Bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen hằng ngày cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Chẳng hạn như lối sống cũng như việc sinh hoạt tại một nơi hoàn toàn khác lạ với bé; thời tiết thay đổidu lịch; hay tâm trạng không tốt... cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ thức ăn và chức năng ruột của bé.

Điều này dễ nhận thấy khi có nhiều trẻ bị táo bón khi bắt đầu đi học, tiếp xúc với một môi trường mới.

Thay đổi thói quen ăn uống

Nếu mẹ cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và khi bước sang giai đoạn ăn dặm bé cũng có thể  bị táo bón. Bởi vì dạ dày của bé đã quen xử lý sữa mẹ dễ tiêu và lỏng, đếnkhi ăn dặm bé phải tập tiêu hóa những thức ăn phức tạp hơn nên cũng dễ bị táo bón.

Ăn nhiều thịt đỏ

Cho trẻ ăn quá nhiều các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn). Bởi ăn nhiều thịt đỏ sẽ dẫn tới tình trạng bé bị táo bón do thiếu chất xơ hoặc có nguy cơ bị béo phì do thừa chất dinh dưỡng.

Hậu quả của táo bón nếu không được điều trị 

- Trẻ biếng ăn, chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng, chướng bụng, đầy hơi, ăn khó tiêu, nôn trớ.

- Những chất độc trong phân cần được thải ra ngoài hằng ngày bị tích lại trong ruột có thể bị hấp thu trở lại trong máu gây hại cho sức khoẻ của trẻ.

- Bị sa trực tràng (lòi dom) do rặn và ngồi chờ lâu, chảy máu trực tràng do phân quá rắn, dẫn tới bệnh trĩ.

Sai lầm "hại chết" sức khỏe trẻ của cha mẹ trong mùa đông
Đôi khi vì quá chăm lo cho con mà cha mẹ có những thói quen không ngờ gây hại tới sức khỏe của bé, bạn nên biết để tránh ngay nhé!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn