Bật mí cách để sống lâu và trẻ mãi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một nghiên cứu kéo dài 80 năm cho thấy một trong những cách dự báo tuổi thọ tốt nhất là nhìn vào nhân cách đức độ của một người.

Mô tả ảnh.
Người đi xe đạp có thể chất và tâm hồn trẻ hơn rất nhiều.

Đi xe đạp giúp trẻ lâu bất ngờ

Người đi xe đạp có thể chất và tâm hồn trẻ hơn rất nhiều so với hầu hết những người trong cùng độ tuổi, theo một nghiên cứu mới tại Anh.

Vì thế để sống lâu hơn lại có cơ thể khỏe mạnh và trẻ lâu, bạn nên thường xuyên thể dục bằng xe đạp.

Bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày

Theo một thống kê gần đây, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 86 tuổi cho nữ và 80 tuổi cho nam. Đây là tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại.

Đó là điều tuyệt vời. Liệu có bao giờ bạn muốn biết bí mật ẩn sau đó là gì?

Câu trả lời chính là bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày, người Nhật đặc biệt ưa chuộng các món cá. Người Nhật tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, cụ thể hóa thì mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới.

Giống như hầu hết các nước phương Đông khác, người Nhật sử dụng cơm từ lúa gạo làm món chính trong các bữa ăn hàng ngày. Khẩu phần ăn nhiều lúa gạo khiến người Nhật có vóc dáng cân đối, tránh các chứng bệnh béo phì liên quan tới bột mì tinh chế như ở nhiều nước phương Tây.

Sống đức độ

Một nghiên cứu kéo dài 80 năm cho thấy một trong những cách dự báo tuổi thọ tốt nhất là nhìn vào nhân cách đức độ của một người. Các nhà nghiên cứu đo các thuộc tính như quan tâm đến những điều tỉ mẩn và sự kiên trì.

Họ thấy rằng người có lương tâm làm nhiều việc hơn để bảo vệ sức khỏe của mình và có những lựa chọn đi đến các mối quan hệ vững bền và nghề nghiệp tốt hơn. 

Nghĩ mình trẻ hơn tuổi sẽ sống lâu

Theo ABCNews, các nhà nghiên cứu Đại học College London (Anh) đã phân tích đánh giá trên 6.500 người cao tuổi trong 8 năm. 

Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình 65,8 năm nhưng tuổi tự nhận thức trung bình của họ là 56,8 năm. Gần 70% tự cảm thấy trẻ trung hơn tuổi thật khoảng 3-4 tuổi trở lên, 1/4 cho rằng mình bằng với tuổi thật và dưới 5% cảm thấy già hơn so với tuổi. 

Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong trong 8 năm theo dõi là 14,3% trong những người cảm thấy trẻ hơn tuổi và 18,5% trong những người cảm nhận đúng tuổi thật. Trong khi đó, gần 25% người cảm thấy già trước tuổi đã qua đời.

Những người tham gia đã được kiểm tra sức khỏe trước khi tiến hành nghiên cứu. Tuy nhiên ngay cả khi điều chỉnh sức khỏe và các yếu tố cơ bản khác, những đối tượng cảm thấy già hơn tuổi thật cũng có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể so với những người cảm thấy trẻ hơn.

Kết bạn

Khoa học cho bạn thêm một lý do để biết ơn những người bạn của mình - họ có thể giúp bạn sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu Australia khẳng định, những người già có nhiều bạn bè ít có khả năng chết trong khoảng thời gian 10 năm so với những người ít bạn nhất.

Các phân tích về kết quả từ 148 nghiên cứu cũng ủng hộ mối liên quan giữa nhiều mối quan hệ xã hội và tuổi thọ.

Học ngôn ngữ thứ hai

Học một ngôn ngữ khác sẽ giúp não bộ luôn hoạt động, do đó làm chậm đáng kể quá trình lão hóa, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hay bệnh Alzheimer.

Ngủ trưa

Đã có bằng chứng khoa học cho thấy ngủ trưa đều đặn giúp bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu gần đây với 24.000 người tham gia cho thấy những người thường xuyên ngủ trưa thì khả năng chết do bệnh tim thấp hơn 37% so với những người ít ngủ trưa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc ngủ ngắn này có thể giúp ích cho tim bằng cách giảm hoóc môn căng thẳng xuống.

Thực phẩm quen thuộc giúp bạn sống thọ
Thực phẩm quen thuộc giúp bạn sống thọ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn muốn sống lâu và cơ thể khỏe mạnh, điều đó không khó, hãy đưa những thực phẩm quen thuộc dưới đây vào bữa ăn hàng ngày.
Những thói quen xấu bạn nên bỏ ngay nếu muốn sống lâu
Những thói quen xấu bạn nên bỏ ngay nếu muốn sống lâu
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những thói quen vô cùng phổ biến đang âm thầm gây họa khôn lường cho sức khỏe của bạn, hãy biết để loại bỏ ngay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn