Bí quyết để an toàn cho sức khỏe khi ăn lẩu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn lẩu mấy tiếng đồng hồ sẽ làm cho lượng cholesteron trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc...dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa.

Bạn nên ăn lẩu trong thời gian khoảng 2h để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Lót dạ bằng hoa quả

Ăn một chút hoa quả hay uống một ly sinh tố lót dạ trước khi ăn lẩu có tác dụng rất tốt đối với cơ thể. Nó không chỉ giúp giải nhiệt, hạn chế nguy cơ nóng trong, mà “công đoạn” này còn giúp dạ dày không bị quá tải khi ăn uống.

Ăn uống vừa phải

Theo các chuyên gia sức khỏe thì bất kể chúng ta ăn lẩu gì cũng không nên ngồi quá 2 tiếng. Vì ngồi ăn lẩu mấy tiếng đồng hồ sẽ làm cho lượng cholesteron trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hoá bài tiết giảm đi dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa.

Không nên ăn lẩu một tuần quá một lần và nếu ăn thì cần cân bằng lượng rau và thịt.

Thay nước lẩu nếu ăn lâu

Một lưu ý nhỏ khi ăn lẩu là bạn nên thay nước lẩu sau 60 phút. Bởi nước lẩu bị đun quá lâu hàm lượng nitric sẽ tăng cao, các loại vitamin bị phân hủy, lượng chất béo đã bão hòa, gây hại cho cơ thể.

Ăn nhiều rau, củ, quả giải nhiệt

Đặc trưng khi ăn lẩu là có rất nhiều gia vị cay nóng như ớt, hành, sa tế... Do đó, để tránh bị nóng trong, chúng ta nên tăng cường ăn các loại rau củ. Cách này vừa giúp giải nhiệt, điều hòa, trừ nóng và giải độc, vừa làm êm bụng trước khi chúng ta ăn rất nhiều loại thịt, các khác.

Các bạn nên “trưng dụng” các loại rau như cải chíp, cải xoong, rau muống, mướp đắng, ngó sen… bởi các loại rau này có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Bên cạnh đó, đậu phụ cũng có tác dụng hạn chế nóng trong, tán hỏa, trị khát, lại rất thân thiện với dạ dày.

Đợi thực phẩm nguội bớt rồi mới ăn

Khi ăn lẩu, nhiệt độ quá cao cũng làm tăng khả năng bị nóng trong bởi nó làm tăng khả năng kích thích của các gia vị cay nóng có trong nồi lẩu. Không những thế, nhiệt độ đồ ăn quá cao còn làm tổn thương khoang miệng, niêm mạc dạ dày và thực quản. Cùng với ảnh hưởng của các gia vị, điều này sẽ dẫn tới viêm loét đường tiêu hóa, sung huyết, sưng phồng và dẫn đến nhiều bệnh khác.

Cách để ăn lẩu an toàn nhất cho các bộ phận trong cơ thể chính là cho  thực phẩm ra đĩa hoặc bát, để nguội bớt rồi mới ăn.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, món lẩu, có thể bạn chưa biết, mùa đông
Chế biến lẩu gà kiểu Thái đơn giản, dễ làm, đổi vị cực ngon
Mùa đông là mùa của các món lẩu lên ngôi, bạn có thể thử với lẩu gà kiểu Thái, cách nấu cũng đơn giản và tạo được sự thú vị, hấp dẫn khi ăn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link