Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả bị ung thư ít ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả bị ung thư ít ai ngờ - cần tìm hiểu để bỏ ngay tức khắc!

ngồi vắt chéo chân
Ngồi vắt chéo chân là thói quen phổ biến của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ.

Theo Bright Side, ngồi vắt chéo chân là thói quen phổ biến của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Tư thế này giúp họ trông thanh lịch, sang trọng, thể hiện sự tự tin, quyến rũ của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những tác hại mà thói quen này gây ra cho cơ thể.

Có thể gây đau lưng và cổ, thậm chí là thoát vị đĩa đệm

Theo bác sĩ vật lý trị liệu và chấn thương chỉnh hình Vivian Eisenstadt, việc bắt chéo chân có thể gây ra đau lưng và đau cổ. Bà cho rằng khi bắt chân này lên chân kia, hông sẽ xoắn lại và xương chậu sẽ bị quay. Xương chậu là nền tảng đỡ lấy cột sống nên việc đặt những áp lực không cần thiết lên xương chậu cũng đồng nghĩa với việc bắt hệ thống cơ và xương khớp ở cổ, lưng giữa và lưng dưới cũng phải chịu áp lực. Khi quá trình này kéo dài thì các khu vực đó sẽ gặp vấn đề.

Bác sĩ Eisenstadt cho biết: "Hành động này được thực hiện nhiều ngày, nhiều tuần là một trong những lý do gây ra những cơn đau ở cổ và lưng, thậm chí là gây ra thoát vị đĩa đệm." Do đó, mặc dù có một tư thế ngồi luôn hoàn hảo là điều vô cùng khó làm, nhưng bà khuyến cáo nên giữ cho đầu gối và mắt cá nhân vuông góc với xướng chậu bất cứ khi nào có thể để bảo vệ sức khỏe cột sống.

Hại tới hệ thần kinh xước mác, gây tăng huyết áp

Ngồi vắt chéo chân trong nhiều giờ có thể dẫn đến tình trạng tê liệt dây thần kinh xương mác. Tư thế này dễ gây tê liệt dây thần kinh nhất vì bạn đã dồn áp lực vùng dưới đầu gối.

Năm 2010, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài, huyết áp của cơ thể sẽ tăng cao. Thậm chí nếu không có vấn đề gì với huyết áp, bạn cũng nên tránh tư thế ngồi này để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa rối loạn tuần hoàn.
Một trong những nguyên nhân là khi bạn đặt một đầu gối lên đầu gối kia, máu sẽ bị dồn ngược từ chân lên ngực. Kết quả là một lượng máu lớn được bơm ra khỏi tim, làm tăng huyết áp.

Ngoài ra, ở tư thế này, các cơ bắp chân vẫn hoạt động, trong khi khớp xương lại không di chuyển, làm tăng lực cản lên máu, dẫn đến tăng huyết áp. Đó là lý do tại sao bạn vắt chéo chân ở vị trí mắt cá chân nhưng lại không tăng huyết áp.

Dấu hiệu bạn đã mắc ung thư gan giai đoạn đầu
Dấu hiệu bạn đã mắc ung thư gan giai đoạn đầu
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dấu hiệu bạn đã mắc ung thư gan giai đoạn đầu - cần chú ý để đi khám ngay trước khi quá muộn.
Ăn bánh mì giúp giảm cân nhanh và hiệu quả hơn hút mỡ ít ai ngờ
Ăn bánh mì giúp giảm cân nhanh và hiệu quả hơn hút mỡ ít ai ngờ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn bánh mì giúp giảm cân nhanh và hiệu quả hơn hút mỡ ít ai ngờ - bạn đã biết điều đó chưa?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn