Loại hạt "kỳ diệu" là "khắc tinh" của nhiều bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đậu xanh là một trong những loại hạt có tác dụng chữa rất nhiều bệnh. Bạn nên bổ sung thường xuyên vào bữa ăn trong gia đình.

đậu xanh
Đậu xanh có tác dụng chữa nhiều loại bệnh mà không phải ai cũng biết.

Đậu xanh còn gọi là đỗ xanh, tên khoa học là Phaseslus aureus roxb.

Đậu xanh thuộc loại cây thảo mọc đứng. Lá mọc kép 3 chia, cả hai mặt lá đều có lông, gân lá nổi rõ lên ở phía dưới mặt lá. Hoa lưỡng tính, màu vàng lục, mọc thành chùm to, xếp xen kẽ nhau trên cuống... hạt nhỏ màu xanh lục, chín vàng lục (đường kính khoảng 2 - 2,5mm). Ở Việt Nam, đậu xanh là loại đậu thường được sử dụng để làm xôi, làm các loại bánh khọt, bánh đậu xanh, bánh ngọt, hoặc ủ cho lên mầm thành giá đỗ để làm thức ăn. Hạt chứa nhiều lipid, glucid, protid. Ngoài ra, ở phần nhân hạt màu vàng chiết xuất được chất pycnogenol có giá trị chống oxy hóa mạnh gấp 50 lần vitamin E và 20 lần vitamin C, giúp bảo vệ da luôn hồng tươi và săn chắc. Đặc biệt là hàm lượng lysine và phenylalanine cũng cao. Vì vậy chúng được dùng để hỗ trợ chữa nhiều bệnh.

Chữa bệnh gút hiệu quả với đỗ xanh 

Chữa bệnh gút bằng đỗ xanh được xem là phương pháp an toàn và ít tốn kém nhất mà người bệnh gút nên thử một lần.

Đậu xanh có thể chữa được bệnh gút bởi khả năng giải nhiệt trừ độc và nhiều chất xơ có trong loại hạt này. Chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đạm và hình thành acid uric.  Ngoài ra, tính kháng viêm của đậu xanh có thể chống lại các triệu chứng sưng đau do bệnh gút gây ra.

Cách dùng: Đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ (không cho thêm gia vị). Người bị bệnh ăn một bát thay cơm vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy; ăn một bát vào buổi tối trước khi đi ngủ. Người bệnh nên duy trì chế độ ăn như vậy liên tục trong 30 ngày. Nếu đau có thể dùng thêm bài thuốc đắp ngoài da: Hành ta (3 củ), lá ngải (một nắm), nước gừng tươi, giã đắp vào chỗ đau mỗi ngày thay một lần).

Đậu xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nếu bạn ăn một chén cháo đậu xanh nấu chín mỗi ngày giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, hạ thấp 20% lượng cholesterol trong 3 tuần, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp giảm 40%. Chất xơ trong đậu xanh còn có khả năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa chứng ung thư ruột kết.

Chữa dị ứng sơn

Đạu xanh sống 100g, rửa thật sạch, ngâm nước trong 12 giờ, lấy ra giã nát thành dạng vữa, cho thêm 30g kim ngân hoa đã nghiền nát, hai thứ trộn đều, đắp vào chỗ bị lở sơn.

Chữa tiêu chảy nôn mửa

Đậu xanh rang vàng 100g, muối rang 10g, hạt tiêu 50g. Tán bột trộn chung cho đều cất kín vào trong lọ. Người lớn mỗi lần uống 7g, cách nhau 3giờ.

Công dụng chữa bệnh thần kỳ của quả măng cụt
Công dụng chữa bệnh thần kỳ của quả măng cụt
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Quả măng cụt chứa một lượng lớn vitamin rất tốt cho sức khỏe bạn cần chú ý ăn thường xuyên.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn