Muốn có lá gan khỏe mạnh ai cũng phải biết điều này

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Muốn có lá gan khỏe mạnh ai cũng phải biết điều này - hãy lưu lại ngay lập tức.

Y học thế giới từ lâu đặt câu hỏi: vì sao gan bị tổn thương, suy yếu? Và cơ chế khiến gan hư hoại diễn ra như thế nào, nguyên nhân do đâu? Gần đây, nhiều công trình nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử đã mở ra lời giải mới cho vấn đề này: chính sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer nằm trong xoang gan là “thủ phạm” khiến tế bào gan suy yếu, hư hoại không ngừng.

Các nhà khoa học thế giới chỉ rõ, tế bào Kupffer là một đại thực bào ở xoang gan, bình thường chúng có vai trò xử lý các vi khuẩn, hồng cầu chết… tạo phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, cùng với các yếu tố độc hại nội sinh do cơ thể tạo ra trong quá trình chuyển hóa, lão hóa, những độc chất, vi khuẩn, vi rút… từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể sẽ kích hoạt quá mức tế bào Kupffer, khiến tế bào này phóng thích hàng loạt chất gây viêm Interleukin, TNF-α, TGF-β… làm tổn thương tế bào gan, hủy hoại và làm thay đổi cấu trúc gan, gây gan xơ hóa. Mặt khác, các yếu tố độc hại cũng khiến tế bào gan thực hiện vai trò khử độc quá sức, liên tục sản sinh những chất trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer, càng khiến tế bào gan chết nhiều hơn.

Như vậy, chính sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer là nguyên nhân “dồn” tế bào gan vào tình cảnh suy yếu, hư hại không ngừng và khó có khả năng phục hồi.

suy gan
Hãy biết cách để ngừa suy gan.

Làm cách nào để phòng ngừa suy gan?

Cách tốt nhất để phòng tránh suy gan là hạn chế những nguy cơ phát triển xơ gan hay viêm gan. Sau đây là một số mẹo giúp ích cho việc phòng tránh những tình trạng này:

Tiêm phòng viêm gan hay globulin miễn dịch để tránh viêm gan A và B.

Ăn chế độ đầy đủ các nhóm thực phẩm khác nhau.

Uống rượu bia vừa phải. Tránh uống rượu bia khi đang dùng acetaminophen (Tylenol)

Giữ vệ sinh sạch sẽ. Do các vi khuẩn thường được lây truyền qua bàn tay, nên hãy rửa tay kỹ sau khi dùng nhà vệ sinh. Hơn nữa, hãy rửa tay trước khi bạn chạm vào thức ăn.

Không chạm vào bất kỳ loại máu hay sản phẩm từ máu nào.

Không chia sẻ những vật dụng vệ sinh cá nhân, bao gồm bàn chải đánh răng và dao cạo.

Nếu bạn có hình xăm hay khoen lỗ trên người, hãy chắc chắn đảm bảo các điều kiện vệ sinh và những dụng cụ được khử trùng (không có mang mầm vi khuẩn gây bệnh)

Dùng biện pháp bảo vệ (bao cao su) khi quan hệ.

Nếu sử dụng bất kỳ thuốc tiêm bất hợp pháp nào, đừng dùng chung kim tiêm với người khác.

Có thói quen này mỗi ngày sẽ khỏe hơn uống thuốc bổ và thể dục
Có thói quen này mỗi ngày sẽ khỏe hơn uống thuốc bổ và thể dục
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có thói quen này mỗi ngày sẽ khỏe hơn uống thuốc bổ và thể dục - ai cũng cần nếu muốn không ốm đau bệnh tật.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn