Những nguy hại khi ăn trái cây sau bữa cơm bạn phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau bữa cơm là khoảng thời gian “cao điểm”, nếu bạn tiếp tục ăn thêm trái cây sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.

Hoa quả là thực phẩm quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày cung cấp các vitamin (A, C, B1…) và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Mô tả ảnh.
Từ lâu, ăn hoa quả tráng miệng đã trở thành thói quen của rất nhiều gia đình. 

Từ lâu, ăn hoa quả tráng miệng đã trở thành thói quen của rất nhiều gia đình. Tất cả mọi người đều nghĩ, trái cây có lợi cho sức khỏe, nhưng thời điểm ăn chúng mới là yếu tố quyết định.

Các nhà nghiên cứu lý giải, thức ăn sau khi đưa vào dạ dày sẽ phải lưu lại từ một đến hai giờ mới tiêu hóa xong. Lúc này dạ dày đang phải căng ra để chứa thức ăn.

Nếu trong khoảng thời gian “cao điểm” này, bạn tiếp tục ăn thêm trái cây sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa trong thành phần trái cây có chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột… càng làm tăng thêm sự lưu trệ tại cơ quan tiêu hóa.

Các nhà khoa học cho biết, thời gian lưu lại trong dạ dày của những loại thức ăn này cũng khác nhau, đường khoảng 1 tiếng, protein khoảng 2-3 tiếng, còn chất béo khoảng 5-6 tiếng.

Khi ăn hoa quả ngay sau bữa ăn, hoa quả vốn là loại thức ăn tiêu hóa nhanh sẽ chịu ảnh hưởng của chất bột, protein và chất béo - là những chất tiêu hóa chậm, những thứ này thường lưu lại ở trong dạ dày khoảng 1-2 tiếng hoặc lâu hơn, sau đó được phân giải nhờ các phản ứng hóa học xảy ra dưới tác dụng của dịch tiêu hóa, sau khi phân giải mới hấp thụ vào ruột non.

Nếu hoa quả cũng bị chặn lại và lưu lại trong dạ dày cùng với các chất đó thì thành phẩn chủ yếu của hoa quả là đường sẽ phát sinh phản ứng lên men dưới nhiệt độ cao trong dạ dày, tạo ra cồn và độc tố, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, táo bón… Gây ảnh ưởng không tốt cho đường tiêu hóa, dẫn đến các chứng bệnh như: đau bụng, tiêu chảy, táo bón…

Đặc biệt, nếu  ăn đồ ăn là tôm, cua, cá… giàu hàm lượng canxi, thì sau bữa ăn nên ăn ít hoa quả, đặc biệt là quýt, lựu, nho… Bởi vì canxi sẽ kết hợp với axit tannic trong hoa quả hình thanh nên một hợp chất rắn là axits tannic canxi. Điều này không chỉ giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn mà còn ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, tiêu chảy, táo bón…

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cao bạn nên ăn trái cây vào giữa các bữa ăn như giữa bữa sáng và bữa trưa, bữa trưa và bữa tối để giảm tải cho dạ dày và việc hấp thụ các vi chất có trong trái cây được tốt hơn cũng như không làm ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn của các bữa ăn chính.

Lưu ý:

Với những người thừa cân béo phì nên ăn hoa quả trước bữa cơm để giảm lượng cơm, thức ăn. Nhưng đối với những người suy dinh dưỡng, thể trạng yếu, cần bổ sung nhiều năng lượng, nếu trước bữa cơm ăn các loại hoa quả như chuối, cam, na sẽ làm cho đường huyết tăng, gây ức chế tiết dịch vị, giảm cảm giác ngon miệng.

Các thực phẩm trở thành
Các thực phẩm trở thành "thuốc độc" nếu kết hợp với nhau
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những thực phẩm rất ngon và được ưa chuộng nhưng khi vô tình kết hợp chúng với nhau sẽ rất gây hại cho sức khỏe.
3 thực phẩm
3 thực phẩm "chết cũng không nên" ăn buổi sáng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thịt xông khói có chứa nhiều nitrat liên quan tới nguy cơ ung thư trực tràng. Vì vậy, hãy bỏ qua món ăn này nhé!
Theo:  khoevadep.com.vn