6 nguy hại khó lường tiềm ẩn từ thức ăn sẵn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày nay thức ăn sẵn ngày càng lên ngôi, nhưng bạn phải biết rằng thực phẩm này tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe vô cùng.

Nguy hại
 

Hại cho tim

Thực phẩm qua chế biến có chứa hàm lượng cao chất béo chuyển hóa, đó là các a-xít béo nhân tạo được sản sinh trong quá trình hydro hóa. Loại a-xít này ngăn chặn việc hình thành prostacyclin, có tác dụng kích thích lưu thông máu và chống lại sự hình thành các cục máu đông.

Các loại thực phẩm chiên cũng có hàm lượng cholesterol bị oxy hóa, dẫn đến việc hình thành chất béo thromboxane. Đây là  nguyên nhân gây ra chứng đông máu, dẫn đến xơ cứng thành động mạch, xơ vữa động mạch. Hàm lượng natri cao trong các loại thực phẩm đã qua chế biến có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tăng nguy cơ ung thư

Natri nitrat và nitrit là những phụ gia thực phẩm thường được tìm thấy trong các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt hun khói và hầu hết các món thịt ăn sáng. Nitrit và nitrat được sử dụng để ngăn ngừa brotulism và giữ màu "đỏ" cho thịt. Tuy nhiên, chất này rất độc hại đối với cơ thể và có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư

Mất cân bằng nội tiết

Một nhóm hóa chất nội tiết khác còn có nguy cơ gây gián đoạn quá trình tăng trưởng, phát triển, gây mất cân bằng nội tiết tố bằng cách phá vỡ hoặc ngăn chặn hoạt động nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể. Cụ thể gồm: hóa chất Bisphenol A (có trong chất dẻo, dễ gây rối loạn chức năng sinh sản, tăng nguy cơ ung thư), Styrene (có trong nhiều loại vật liệu, gây ung thư và đột biến) và benzophenone (chất phụ gia trong nhựa, làm tăng khả năng ung thư và phá vỡ nội tiết).

Gây nghiện thực phẩm

Thực phẩm chế biến gây nghiện rất cao. Loại thức uống như Coca Cola, sử dụng hương liệu hoá học đủ mạnh để kích thích vị giác nhưng không quá mạnh để có thể triệt tiêu nhu cầu thực phẩm trong bộ não.

Những loại thực phẩm đã qua chế biến như khoai tây chiên gây nghiện rất cao, nguyên nhân là do mật độ calo tiêu hủy. Khi ăn khoai tây chiên, bạn có cảm giác miếng khoai tây tan ra trong miệng, não của bạn nghĩ rằng gần như không có calo được tiêu thụ. Vì vậy, sau đó bạn lại tiếp tục ăn mà không cảm thấy đủ bởi não bộ nghĩ rằng thực phẩm đã tiêu hóa và lượng calo cũng vậy.

Lý do cuối cùng làm cho thực phẩm qua chế biến để gây nghiện là đường. Các nghiên cứu cho thấy đường có thể còn gây nghiện hơn cả cocaine.

Tăng cân - béo phì

Thực phẩm chế biến có chứa tinh bột tinh chế, nguyên nhân gây biến động đường huyết. Trong thực tế, tinh bột tinh chế có thể gây cảm giác thèm ăn một vài giờ sau khi thức ăn được tiêu thụ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn dịch

Thức ăn sẵn là một trong những nguyên nhân gây ra một số chứng rối loạn khả năng miễn dịch, dẫn đến các bệnh đa xơ cứng, thấp khớp, viêm khớp, eczema, hen suyễn và các bệnh tự miễn dịch khác.

Nguy hại
Top thực vô vô cùng độc hại trong dịp tết âm lịch
Một bộ phận người bán hàng vì ham lợi nhuận sẵn sàng nhập những nguồn thực phẩm có xuất xứ không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo.
Nguy hại
Nguy cơ mắc bệnh ung thư từ thói quen phổ biến khi ngủ
Có nhiều nguyên nhân không ngờ khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, trong đó có thói quen trong khi ngủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn