Những thực phẩm "mua" bệnh ung thư ngày tết bà nội trợ cần tránh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thực phẩm gây bệnh ung thư trong dịp tết Bính Thân dưới đây các bà nội trợ cần tránh.

Ung thư đang là một bóng ma ám ảnh người dân khắp thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam. Ngay cả những phương pháp điều trị bệnh như xạ trị cũng tàn phá cơ thể, khiến sức khỏe suy kiệt, tóc rụng... Theo một nghiên cứu tại Mỹ, thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng. Vậy loại thực phẩm nào bạn cần phải tránh xa, nếu như không muốn tăng nguy cơ đối diện với căn bệnh tử thần này?

Những thực phẩm này không chỉ chứa các chất có hại cho cơ thể, mà còn làm tăng nguy cơ phát triển nhiều dạng ung thư khác nhau. Bạn cần loại bỏ chúng một cách tuyệt đối trong chế độ ăn hàng ngày của mình, theo Lifehack:

thực phẩm gây ung thư
Đứng trong danh sách đầu bảng những thực phẩm dễ gây ung thư là các loại đồ chiên, nướng, hun khói. 

Thịt và hải sản đóng hộp, chế biến sẵn

Thịt và hải sản đã qua chế biến, tẩm ướp như xúc xích, lạp xưởng, bò khô, thịt hun khói, mực tẩm gia vị đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hiện đại. Các thực phẩm này khá dễ ăn, cung cấp năng lượng và cực kỳ tiện lợi. Tuy nhiên, nhiều người "nghiện" thực phẩm đóng hộp không hề biết rằng, nó là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng... Nguyên nhân là do trong các loại thịt, hải sản chế biến sẵn thường có chứa những chất gây ung thư như N-nitroso, heterocyclic amin, nitrosamin…

Trong hầu hết các thực phẩm ướp muối hay ngâm muối đều có hàm lượng nitrosamin cao. Trong khi đó, nitrat và nitrit có trong chất bảo quản thịt, hải sản chế biến sẵn, ăn nhiều có thể gây ung thư thực quản, dạ dày.
Chính vì vậy, bà nội trợ nên hạn chế tối đa việc tận dụng sự tiện lợi của các thực phẩm đóng hộp cho bữa ăn gia đình. Bạn nên mua thực phẩm tươi sống hàng ngày để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe của cả nhà. Trong trường hợp quá bận, bạn có thể mua thực phẩm tươi cho vài ngày và bảo quản đúng cách trong tủ lạnh dùng dần.

Đồ chiên, nướng, hun khói

Đứng trong danh sách đầu bảng những thực phẩm dễ gây ung thư là các loại đồ chiên, nướng, hun khói. Do có hương vị thơm ngon, giữ được vị ngọt của thịt nên loại đồ ăn này là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, dù có thích đến mấy bạn cũng nên hạn chế tối đa ăn đồ chiên nướng vì vi thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với lửa và dầu ăn, đặc biệt là dầu được chiên đi chiên lại, sẽ phát sinh những chất amin dị vòng, là nguyên nhân gây ung thư.

Đó là chưa kể khi nướng, chất béo trong thịt, cá sẽ chảy xuống than lửa, phát sinh ra chất gây ung thư khác là các Hydrocarbon thơm đa vòng. Trong khi đó, các món đặc sản hun khói như thịt hun khói, cá hun khói cũng chứa chất gây ung thư benzopyrene.
Chính vì vậy, dù ngon đến mấy bạn cũng không nên ăn nhiều các loại thực phẩm được chiên, nướng hay hun khói nếu không muốn mắc bệnh ung thư.

Thực phẩm đóng hộp

Nếu như bạn nghĩ đồ hộp an toàn và vệ sinh thì hãy nghĩ lại. Hầu hết các vỏ hộp đều chứa chất BPA-A. Theo trang breastcancerfund.org, ngay cả khi tiếp xúc với một lượng nhỏ BPA-A thì cơ thể cũng có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và nhiều chứng rối loạn khác.

Món ăn kết hợp với nhau sẽ thành
Món ăn kết hợp với nhau sẽ thành "thuốc độc"
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Món ăn kết hợp với nhau sẽ thành "thuốc độc", mọi người cần lưu ý ngay trước khi quá muộn.
Theo:  khoevadep.com.vn