Sai lầm nghiêm trọng khi dùng thuốc cần loại bỏ ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều thói quen khi dùng thuốc sẽ nguy hại cho sức khỏe vô cùng, bạn nên biết để tránh ngay lập tức.

Khi dùng thuốc tây bạn phải đặc biệt lưu ý dùng đúng cách nếu không sẽ gây hại sức khỏe vô cùng.

Uống thuốc không dùng nước

Một số người có thói quen cho viên thuốc vào cổ họng rồi nuốt chửng. Các nhà khoa học khuyến cáo cách uống này thiếu khoa học, có hại cho sức khỏe.

Cụ thể khi nuốt thuốc không dùng nước, một số loại thuốc có bao nang với độ bám dính cao sẽ nằm lại trên thành thực quản. Khoảng thời gian lưu lại ở đây càng lâu thì nguy cơ thuốc có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản càng cao, gây bệnh, trong một số trường hợp thuốc có dược tính cao có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Mặt khác, một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy việc uống thuốc không dùng nước có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Bởi về cơ chế, thuốc cần được nghiền nát trong dạ dày rồi mới theo máu hấp thụ vào cơ thể. Do đó khi uống với nước sẽ giúp đẩy thuốc đi qua cổ họng và thực quản, đến dạ dày nhanh hơn, từ đó thúc đẩy quá trình hấp thụ vào cơ thể, nâng cao hiệu quả của thuốc.

Tốt nhất hãy dùng nước lọc, hạn chế dùng nước ngọt có gas hoặc các loại nước trái cây khi uống thuốc.

Không đủ liều dùng

Đa phần các loại thuốc kháng sinh khi sử dụng cần phải uống liên tiếp trong vòng 1 tuần. Nếu không đủ liều dùng có thể dẫn đến trình trạng bệnh tật kéo dài hoặc bệnh cũ tái phát.

Uống thuốc không đúng thời điểm

Nhiều người có thói quen uống thuốc không theo giờ cụ thể, cứ nhớ lúc nào là dùng lúc đó. Việc làm này sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Nên nhớ rằng: uống thuốc vào lúc đói, thuốc chỉ bị giữ lại ở dạ dày 10 - 30 phút, với pH ~ 1; uống lúc no (sau ăn), thuốc bị giữ lại 1 - 4 giờ với pH ~ 3,5.

Việc chọn thời điểm uống thuốc hợp lý để đạt được nồng độ cao trong máu, đạt được hiệu quả mong muốn cao và giảm được tác dụng phụ là rất cần thiết.

Lưu ý:

Khi dùng thuốc tây bạn nên tránh xa những thực phẩm dưới đây:

- Thực phẩm giàu chất xơ, bởi nếu tiêu thụ thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày.

- Thức ăn giàu vitamin K, nếu người mắc bệnh máu chứa nhiều tiếu cầu, máu quá đông đặc làm cản trở tình trạng lưu thông của máu trong cơ thể. Khi đó, nó sẽ làm cản trở tác dụng điều trị của thuốc, càng làm tăng tình trạng đông máu và lượng tiểu cầu trong cơ thể.

- Sữa, khi dùng thuốc tây bạn không nên tiêu thụ các thực phẩm từ sữa bởi nó sẽ làm mất tác dụng của thuốc, làm quá trình điều trị bệnh lâu hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Nước ép trái cây, bạn nên uống các loại nước ép này cách giờ uống thuốc khoảng ít nhất 2h đồng hồ.

Sai lầm nghiêm trọng khi dùng thuốc cần loại bỏ ngay lập tức
Thói quen nguy hại "chết người" khi sử dụng điện thoại
Điện thoại ngày nay gần như đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe.
Sai lầm nghiêm trọng khi dùng thuốc cần loại bỏ ngay lập tức
Những người "cấm" ăn bánh chưng ngày tết
Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền, đây là thức ăn có nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link