Tại sao mía được xem là thần dược với mỗi nhà?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mía là món ăn được nhiều người ưa chuộng vì vị thanh mát của nó, nhưng có lẽ ít ai biết tới những công dụng vàng mà thực phẩm này mang lại.

Mía chính là món quà do thiên nhiên ban tặng bởi vì mía có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Trong thành phần của mía chứa đường Saccharose, cacbonhydrat, và các acid amin... Chúng ta cùng tìm hiểu tác dụng của việc ăn mía với sức khỏe nhé!

mía chữa bệnh
Mía là món ăn được nhiều người ưa thích.

Mía có tên khoa học Succharum officinarum L., thuộc họ lúa (Poaceae). Cây thảo cao. Thân đặc cao từ 2-4m, chia thành nhiều đốt rõ, dài 2-5cm, đường kính 2-5cm, bên trong gần như có màu trắng, nhiều xơ, chứa nhiều nước. Lá phủ một lớp sáp, to, bẹ có nhiều lông dễ rụng. Cụm hoa là chùy rộng và to ở ngọn cây, bông nhỏ có một hoa sinh sản.

Theo nghiên cứu, nước mía là nguồn cung cấp dồi dào các chất khoáng thiết yếu và vitamin cần thiết cho cơ thể (bao gồm 70% dường tự nhiên, chất đạm, chất bột, chất béo, vitamin C, B1, B2, B6 …và gần 30 loại axit hữu cơ khác). Không những vậy, bản thân thức uống này còn chứa một lượng nhỏ canxi, sắt, magie, kẽm, kali, thiamine và riboflavin. 

Theo Đông y, mía vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, nhuận táo, giáng khí. Dùng trong trường hợp ho khan ít đàm, kể cả chứng ho ra máu; còn dùng trong các chứng mất dịch vị do vị nhiệt, lưỡi đỏ rêu ít, miệng khô khát; cũng có thể dùng cho người nôn ọe nhiều lần.

Còn theo thực nghiệm còn cho thấy, trong mía có chứa rất nhiều loại đường, điều đó có tác dụng ức chế các khối u ác tính (ung thư).

Đẩy lùi cảm cúm, viêm họng

Uống một ly nước mía thường xuyên giúp bạn tránh xa các bệnh như viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm. Nếu bạn mắc những vấn đề này thì nước mía là một phương thuốc hiệu quả. Không quan trọng là mùa hè hay mùa đông, bạn đều có thể sử dụng. Nước mía giúp dưỡng ẩm cơ thể, trị sỏi thận, tiểu đường, bệnh vàng da, cảm cúm, đau cổ họng, ngừa ung thư.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Nước mía mà một nguồn rất giàu chất flavonoid và hợp chất phenolic. Flavonoid được biết đến như một chất kháng viêm, chống ung thư, chống oxy hóa, kháng virus và chống dị ứng cơ thể.

Vì vậy, khi tiếp xúc nhiều với nắng và cảm thấy mệt mỏi, hãy uống nước mía. Nó sẽ làm mát cơ thể ngay lập tức và tái tạo sinh lực của bạn. Dù nước mía có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hãy chắn chắn rằng bạn uống nó từ một nơi sạch sẽ.

Khả năng phòng bệnh cao

Mía chứa nhiều calci, crôm, coban, đồng, manhê, mangan, phốt pho, kali, kẽm… Vitamin của mía cũng đa dạng như vitamin A, C, B1, B2, B3, B5 và B6 cùng các dưỡng chất tự nhiên như chlorophyll, chất kháng oxy hóa, protein, chất xơ bão hòa và những hợp chất khác tốt cho sức khỏe.

Những chất này góp phần chống lại bệnh ung thư, bình ổn đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường, giúp giảm cân, giảm sốt co giật, thanh lọc thận, ngừa sâu răng, cùng nhiều bệnh lý khác.

Điều phải biết khi uống nước mía để không mang họa cho sức khỏe
Điều phải biết khi uống nước mía để không mang họa cho sức khỏe
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những lưu ý khi uống nước mía dưới đây vô cùng quan trọng với sức khỏe của bạn và gia đình, hãy lưu ý!
Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?
Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn có bao giờ thắc mắc xem nếu mỗi ngày ăn 1 tép tỏi điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn