Cẩm nang chi tiết để bảo quản đồ da luôn bền đẹp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đồ da là 1 loại chất liệu được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, bảo quản đồ da như thế nào cho được lâu bền thì không phải ai cũng biết.

Khi mua hàng

Khi mua hàng, bạn nên hỏi người bán hàng những đặc tính cụ thể của sản phẩm và cách bảo quản nó. Bạn nên hỏi người bán hàng những điều sau:

Loại da đó là gì? Bốn loại da thường được dùng nhất trong thời trangda bò (bền hơn cả), da trâu (kém bền hơn da bò và lại rẻ hơn), da cừu non (mềm và mỏng, chỉ thường dùng làm áo jacket), còn da cừu trưởng thành (bền hơn và cũng đắt hơn).

Bảo quản như thế nào? 

Sản phẩm nào bảo quản da tốt? Người bán giày sẽ cho bạn biết loại xi nào thì tốt cho giày, loại nào tốt cho áo...

Bảo quản

1. Phơi áo:

Trong điều kiện mùa đông ẩm ướt, sương muối trắng có thể hình thành trên da. Lau sạch chúng bằng vải ẩm kịp thời, tránh tạo thành các điểm nứt nẻ. Hãy để không khí làm khô da và sau đó sử dụng sản phẩm điều hoà ở nơi vừa lau.

2. Tẩy: 

Bạn nên chọn sản phẩm giúp giữ được lớp dầu bóng tự nhiên của da, tránh những chất tẩy rửa để lại cặn hoặc bất cứ chất nhờn nào vì chúng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, khiến da xỉn màu và các đường khâu dễ đứt. Trước khi tẩy toàn bộ món đồ da, nên thử tẩy ở mảng nhỏ khó thấy. Đợi một vài phú, nếu không thấy có vết đổi màu nào thì hãy tiếp tục. Để tẩy đi lớp chất tẩy dư thừa, dùng một miếng vải ẩm hoặc một bàn chải nhỏ chải quanh đường khâu. Tẩy đồ da thường xuyên nếu bạn muốn đảm bảo nó không bị bụi bẩn. Nên tẩy và chăm sóc đồ da trước khi nó khô. 

3. Làm mềm: 

Tất cả các loại da đều cần được làm mềm lại sau khi giặt. Bạn nên sử dụng dầu xả để làm mềm vì chất nhờn hoặc dầu có trong dầu xả giúp làm trơn da và tăng thêm độ mềm mại. Không dùng những sản phẩm có chứa petroleum hoặc dầu khoáng bởi chúng sẽ làm hỏng đồ da sau này. Làm mềm đồ da mỗi mùa vài lần và làm thường xuyên phải tiếp xúc với nắng hoặc độ ẩm.

4. Đánh bóng: 

Không dùng xi bóng có chứa chất tạo màu, chúng có thể làm hỏng màu da tự nhiên. Một số sản phẩm cũng có thể bít lỗ chân lông của da, gây nên những hư hại vĩnh viễn. Đánh bóng da bằng vải mềm.

5. Loại bỏ nếp nhăn:

Luôn bảo quản áo khoác da bằng cách treo lên móc để tránh các nếp nhăn. Nếu vẫn còn xuất hiện nếp nhăn, hãy đặt vùng da nhăn dưới một miếng vải ủi một cách nhanh chóng.

6. Làm cho áo khoác da của bạn chống thấm nước:

Có rất nhiều áo khoác da là sản phẩm chống thấm nước (hãy đọc kỹ thông tin trước khi mua). Sau khi mua về, bạn xịt một lớp polymer silicone hoặc phun copolymer arcrylic, đảm bảo cho da không tróc và lớp da áo sẽ sáng bóng hơn. Những sản phẩm có chứa mỡ và sáp thì sẽ bảo vệ áo tốt hơn, tuy nhiên chúng sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và độ bóng của áo, đồng thời gây ra mùi hôi khó chịu. Kiểm tra các thông tin trên sản phẩm xem chúng có thể chống thấm nước được trong bao lâu, thông thường thì chúng ta nên áp dụng các biện pháp chống thấm vài tuần đến vài tháng một lần.

Mặc dù có những phương pháp ngăn thấm nước, tuy nhiên bạn không nên nhúng một chiếc áo khoác da trong nước hoặc quăng chúng vào máy giặt vì hiệu quả ngăn thấm nước không phải là hoàn toàn.

7. Bảo vệ: 

Tuyệt đối không để đồ da tiếp xúc với hơi ẩm như mưa, mồ hôi và các chất lỏng khác. Da không được bảo vệ sẽ cứng và nứt nhanh hơn. Thoa chất bảo quản lên đồ da sau khi da đã khô và được làm sạch. Thỉnh thoảng lại thoa để đảm bảo món đồ nước được khô ráo trước khi mặc. Với những loại da cao cấp, tốt nhất bạn nên mang ra hiệu.

Làm sạch

1. Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất:

Hầu hết các áo khoác da bày bán trong cửa hàng đều có thẻ hướng dẫn làm thế nào để làm sạch chúng. Bởi vì có rất nhiều loại da khác nhau, bạn không nên áp dụng phương pháp dành cho loại da này trên da khác, hãy làm theo các hướng dẫn bất cứ khi nào có thể. Những phương pháp nêu dưới đây chỉ là những bước làm sạch cơ bản, an toàn cho tất cả các loại da.

2. Loại bỏ bụi trên áo với một bàn chải nhỏ hoặc miếng vải:

Nếu áo da của bạn được để trong tủ một khoảng thời gian dài, chúng cần được quét bụi. Để tránh làm mài mòn và tổn hại đến da, hãy sử dụng một miếng vải bông khô hoặc bàn chải lông để làm sạch bụi.

3. Làm sạch da với miếng vải ẩm:

Sau khi đã áp lớp chống thấm nước lên da, bạn kiểm tra lại bằng cách nhỏ một giọt nước lên bề mặt da. Nếu giọt nước nằm trên bề mặt, có nghĩa là nó đã an toàn với nước, hãy dùng một miếng vải ướt để lau toàn bộ chiếc áo.

4. Làm sạch da lộn bằng bàn chải chuyên dụng hoặc miếng bọt biển:

Da lộn là da thật: da bò, da cừu, da dê…khi sản xuất người ta lộn ngược mặt trong của miếng da lên trên nên gọi là da lộn. Để làm sạch da lộn, ta có cọ chuyên dụng, cọ này loại bỏ được bụi bẩn trên da lộn nhưng có thể làm xướt các vật liệu da khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm sạch bằng một miếng bọt biển khô để giảm chi phí. Không sử dụng những phương pháp này trên phi da lộn hoặc các loại da không rõ nguồn gốc.

Hãy treo áo khoác da lộn trong một phòng tắm có hơi ẩm rồi tiến hành làm sạch sẽ hiệu quả hơn, nhưng không được áp hơi nước trực tiếp lên da.

5. Chọn các sản phẩm làm sạch da một cách cẩn trọng:

Chỉ sử dụng một sản phẩm làm sạch da phù hợp với loại da trên áo khoác bạn, tốt nhất là được sản xuất cùng công ty làm ra áo khoác. Luôn luôn kiểm tra trước sản phẩm làm sạch bằng cách sử dụng chúng trên những vùng da khuất của áo, đợi khoảng 5 phút, lau lại bằng miếng vải sạch, theo dõi sự đổi màu và thiệt hại của da nếu có. Nếu an toàn, tiến hành làm sạch cả chiếc áo theo hướng dẫn.

Làm mới áo da

1. Nếu những vật dụng bằng da của bạn có vẽ cũ kỹ, phai màu, bạn hãy dùng dầu thông (essence de térébenthine) có pha dấm (ba phần dầu, một phần dấm) hoặc dầu ăn tẩm vào một cái khăn mềm đánh thật mạnh tay lên mặt da. Khi chùi, bạn nhớ phải xoay tròn miếng giẻ thật đều tay. Nếu không có dầu thông, bạn có thể làm theo cách thức sau: bạn cắt nửa củ hành tây theo chiều ngang, và dùng nửa củ hành này kỳ cọ lên mặt da.

2. Để đánh bóng da, da trơn hay da có đánh vẹt ni, bạn hãy làm như sau: 1. dùng một miếng nỉ mềm có tẩm sữa tươi mà chà mạnh lên mặt da => 2. chà mạnh tay và chà thật đều. Trong khi chà, bạn cũng nhớ là phải chà theo lối xoay tròn.

3. Khi đồ da bị nước mưa thấm, thường khô cứng lại. Các bạn nên lấy nửa củ khoai tây chà xát thật mạnh, thật kỹ trên giày. Xong, đánh bóng lại bằng xi, đồ da sẽ hết khô cứng (cách này chỉ áp dụng với giày, dép).

4. Nếu bạn có ví da, cặp da dùng lâu ngày bị khô cứng: a/ Lọc lấy lòng trắng trứng gà, đánh nó tới ra tuyết. b/ Dùng tròng trắng trứng nói trên thấm vào một miếng vải sạch đánh mạnh lên ví, cắp da. c/ Sau đó, chùi kỹ bằng khăn sạch khác. Cam đoan các đồ dùng ấy sẽ mềm mại và bóng lẩy như khi mới mua về.

5. Trường hợp đồ da bị mốc, hòa một cốc cồn với một cốc nước, nhúng một miếng vải sạch vào dung dịch và tẩy sạch vùng da bị mốc. Với những vết mốc khó tẩy hơn, dùng xà phòng bánh có chứa chất diệt khuẩn và nước. Tẩy sạch phần xà phòng dư bằng một miếng vải sạch và để da tự khô. Hầu hết các vết dầu hoặc mỡ có thể tẩy sạch bằng cách tán nhỏ một viên phấn viết bảng, rắc lên vùng da bị dính bẩn và để nguyên trong khoảng một ngày.

6. Trong điều kiện mùa đông ẩm ướt, sương muối trắng có thể hình thành trên da. Lau sạch chúng bằng vải ẩm kịp thời, tránh tạo thành các điểm nứt nẻ. Hãy để không khí làm khô da và sau đó sử dụng sản phẩm điều hoà ở nơi vừa lau.

Các lưu ý khác

1. Không bao giờ để những vật dụng bằng da sát nền nhà, mặc dù nền nhà bạn có lát gạch hay tráng xi măng. Hơi đất sẽ làm cho da chóng hư và nhất là vào mùa mưa, khí ẩm sẽ làm cho da mốc meo. Luôn để ở nơi khô, thoáng mát.

2. Không bỏ đồ da vào túi nhựa hoặc các loại hộp quá kín.

3. Không dùng mắc treo bằng kim loại khi treo quần áo da.

4. Luôn nhồi đầy túi da bằng giấy báo và dùng giấy cốt giày khi cất giữ giày hoặc boots.

5. Nên đến các của hàng giật khô là hơi có uy tín, tránh bị mất áo da xịn do "cửa hàng trả nhầm cho khách".

 

Giới trẻ thế giới tưng bừng đón mùa đông với áo dạ dáng dài
Giới trẻ thế giới tưng bừng đón mùa đông với áo dạ dáng dài
(Thời trang) - (Phunutoday) - Hãy cùng dạo một vòng quanh thế giới để xem các bạn trẻ đang diện áo dạ dáng dài (trench coat) như nào nhé.
Bí quyết diện áo khoác để trẻ mãi không già như Kim Hee Sun
Bí quyết diện áo khoác để trẻ mãi không già như Kim Hee Sun
(Thời trang) - (Phunutoday) - Được mệnh danh là người đẹp không tuổi, Kim Hee Sun luôn biết cách khiến bản thân trở nên trẻ trung hơn nhờ cách mặc đồ của mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn