Airbus A320 rơi ở Pháp: Cơ phó là sát thủ máu lạnh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh trầm cảm không thể là nguyên nhân duy nhất khiến cơ phó Andreas Lubitz lái chiếc Airbus A320 lao xuống núi khiến150 người thiệt mạng.

Liên quan đến vụ tai nạn hàng không kinh hoàng của hãng hàng không Germanwings hôm 24/3 khiến 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, một bài viết đăng trên báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ.net), cho rằng chắc chắn phải có nguyên nhân khác, chứ không phải chỉ do viên cơ phó này mắc bệnh trầm cảm mà lái máy bay Airbus A320 đâm xuống dãy Alps. Hành vi tự sát và giết người này cần được phân tích một cách kỹ càng.

Bởi trên thực tế, các dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn cho thấy, cơ phó Andreas Lubitz đã hành động một cách bình tĩnh và không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta bị rối loạn tâm thần. Để làm được điều đó, chắc hẳn Andreas Lubitz đã phải lên kế hoạch một cách kỹ càng.

Tạp chí Pháp Paris Match trích dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra tiết lộ, trong khi cơ trưởng máy bay Airbus A320 tuyệt vọng dùng xà beng đập cửa buồng lái, cơ phó Andreas Lubitz đeo bình dưỡng khí, ung dung, bình tĩnh ngồi trong buồng lái điều khiển máy bay lao xuống, đâm vào dãy núi Apls. Hơi thở của anh ta được mô tả là bình thường, không chút gấp gáp, kích động.

Cơ phó Andreas Lubitz là sát thủ máu lạnh?

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho hay, căn bệnh trầm cảm có thể là nguyên nhân khiến cho Andreas Lubitz trở thành một kẻ giết người hàng loạt. Có thể nhận định này không đúng bởi những biểu hiện của căn bệnh trầm cảm là buồn chán, bi quan, mệt mỏi, mất hứng thú trong sinh hoạt thường ngày và không quan tâm đến bất cứ điều gì. Điều này có thể thấy qua sự thay đổi của nét mặt, hành vi khác lạ của người mắc bệnh. Trong khi đó, tất cả những điều này không hề được biểu hiện vào thời điểm Andreas Lubitz quyết định lái máy bay đâm xuống núi và vào nhiều ngày trước đó.

“Vào cái ngày Lubitz bay tới Barcelona, anh ấy không hề tỏ ra bồn chồn lo lắng một chút nào cả”, một đồng nghiệp của cơ phó cho biết.

Bên cạnh đó, bạn bè và đồng nghiệp viên phi công cho hay, Andreas Lubitz là con người cởi mở, hòa đồng và dễ gần. Thế nhưng, rất có thể cuộc sống nội tâm của anh ta lại hoàn toàn khác với cái vẻ bề ngoài dễ đánh lừa người khác đó.

Từ những lập luận này, người ta nhận định rằng, việc làm của Andreas Lubitz chẳng khác gì hành động khủng bố, giết hại dã man hàng trăm con người vô tội. Andreas Lubitz phải chịu trách nhiệm về hành động tội ác này và cái gọi là “mắc bệnh trầm cảm” cũng không thể nào biện minh cho việc anh ta tăng tốc và cố tình lái chiếc Germanwings A320 chở 150 con người lao vào vách núi.

Trong khi đó, Liên đoàn quốc tế các hiệp hội phi công hàng không (IFALPA) cho rằng cuộc điều tra vụ tai nạn 4U 9525 của Germanwings đã không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

“Điều tra tai nạn phải được thực hiện theo nguyên tắc đồng thuận quốc tế như quy định trong Phụ lục 13 của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế). Tuy nhiên, cho đến nay, cuộc điều tra đã không đáp ứng các tiêu chuẩn này”, trang Sputnik trích dẫn thông báo.

IFAPLA đã viện dẫn việc các tài liệu bí mật thường xuyên bị rò rỉ, cùng áp lực từ phía truyền thông đã gây thiệt hại cho ngành công nghiệp hàng không.

“Chỉ có kết quả cuối cùng của cuộc điều tra mới cho phép rút ra những kết luận chắc chắn, cũng như xác định các giải pháp thích hợp”, IFAPLA nói thêm.

Germanwings không bắt buộc phải báo cáo về bệnh lý của cơ phó
Germanwings không bắt buộc phải báo cáo về bệnh lý của cơ phó
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo Lufthansa, hãng này không bắt buộc phải báo cáo về việc cơ phó 4U9525 Andreas Lubitz mắc chứng trầm cảm với giới chức hàng không Đức.
Giả thân nhân hành khách Airbus A320 để được… bay miễn phí
Giả thân nhân hành khách Airbus A320 để được… bay miễn phí
(Xã hội) - (Phunutoday)- Người phụ nữ tự nhận mình là thân nhân của hành khách trong vụ rơi máy bay Airbus A320 hôm 24/3 để nhận vé máy bay miễn phí tới miền nam nước Pháp
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn