Bảo mẫu hơ trẻ đuối nước trên lu: Có thể khởi tố tội vô ý làm chết người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Vụ bảo mẫu 67 tuổi hơ trẻ đuối nước trên lu, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết: “Có thể khới tố tội vô ý làm chết người”.

Trước đó, vào chiều 17/6, tại nhà giữ trẻ khu phố số 3 phường Bửu Hòa (TP Biên Hòa) do sơ ý 2 bé bị đuối nước. Khi phát hiện mọi người đã lao vào vớt hai bé lên, sau đó cho vào lu đun nóng khiến hai bé nguy kịch phải đi bệnh viện cấp cứu. Dù đã được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng một bé đã tử vong, còn một bé vẫn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. 

Các bé vẫn trong cơn nguy kịch
Các bé vẫn trong cơn nguy kịch

Để tìm hiểu về khung hình phạt đối với người phụ nữ trông trẻ này, Báo Phunutoday đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc Công ty luật Hồng Thái thuộc đoàn luật sư Hà Nội. 

Luật sư Thái cho biết: “Có thể khởi tố tội vô ý làm chết người theo Điều 98 luật hình sự năm 1999. Cụ thể, người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. Ngoài ra, theo Điều 99 bộ luật hình sự có nêu rõ tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính 1. Theo đó, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm. Nếu phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Cũng theo luật sư Thái, theo Điều 10 bộ luật hình sự quy định hai trường hợp được coi là vô ý phạm tội: thứ nhất, vô ý do quá tự tin người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được; thứ hai, vô ý do cẩu thả người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hậu quả đó. Ngoài ra, nếu kiểm tra cơ sở không có giấy phép để hành nghề, sẽ làm căn cứ để tăng nặng hình phạt. 

Hiện vụ việc Cơ quan Công an đang điều tra, làm rõ. 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn