Bé trai bị dao đâm xuyên sọ đã hồi phục ngoạn mục

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 27-8, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tổ chức họp báo về kết quả chữa trị cho bé trai 12 ngày tuổi bị dao đâm thấu sọ được.

Ngày 27-8, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tổ chức họp báo về kết quả chữa trị cho bé trai 12 ngày tuổi bị dao đâm thấu sọ được.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1- sau gần 20 ngày được phẫu thuật, điều trị và chăm sóc đặc biệt tại khoa hồi sức sơ sinh, sức khỏe của bé Dương Minh Phát - con trai đầu lòng của chị Võ Thị Hồng Duyên và anh Dương Minh Tiền (quê Vĩnh Long) - đã tiến triển rất tốt.

be-trai-phunutoday-vn
Sức khỏe của bé Dương Minh Phát  đã tiến triển rất tốt - Ảnh: Lê Thanh Hà

Bé gần như hồi phục hoàn toàn, không còn phải sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Hiện mỗi ngày bé bú bình được tám lần, mỗi lần khoảng 60-70ml sữa mẹ.

Bé Phát hồi phục hoàn toàn

Theo bác sĩ Tâm, điều rất đáng mừng là kết quả siêu âm não cho thấy khối máu tụ ở trong não và ngoài vỏ não đã nhỏ lại, gần như không còn. Kết quả đo điện nào chiều ngày 26-8 cho thấy có cơn xung động thần kinh nhẹ nhưng không đến mức phải dùng thuốc.

Khi nhập viện mổ cấp cứu bé cân nặng 3,5kg và hiện nay bé cân nặng 3,730kg, chiều cao của bé được 51cm, vòng đầu 38cm, các thông số này phù hợp với trẻ sơ sinh bình thường của giai đoạn tuổi này.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), người trực tiếp rút con dao ra khỏi đầu bệnh nhi cho biết, các kết quả kiểm tra ngày 26/8 cho thấy vùng não bị dao đâm vào đã lành lặn. "Nỗi lo nhiễm trùng vết thương đã may mắn không xảy ra. Kiểm tra điện não đồ cũng cho thấy tính đến thời điểm này, não của bé ổn", bác sĩ Hiếu nói. 

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm,  "người mẹ" tại bệnh viện trong suốt những ngày qua cho biết bé bú khỏe, hay cười. Sức khỏe hoàn toàn ổn định đủ khả năng để xuất viện. "Các kết quả chẩn đoán cho thấy hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, bài tiết của bé ổn định", bà Tâm nói. Cũng theo bác sĩ Tâm, hai tuần nữa gia đình sẽ đưa bé trở lại tái khám. 

be-trai-phunutoday-vn
Các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM tại buổi họp báo - Ảnh: Hữu Khoa

Mặc dù ngày 26-8 khi đo điện não đồ có thấy những xung động thần kinh nhưng những xung động này không ảnh hưởng gì đến em bé. Có thể nói đến thời điểm này bé Phát hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác.

Tuy nhiên về lâu dài, vẫn phải theo dõi thêm về siêu âm, CT-Scanner, điện não đồ để đánh giá thêm. Việc theo dõi này kéo dài khoảng hai năm.

Thời gian đầu có thể theo dõi mỗi nửa tháng, một tháng nhưng thời gian theo dõi sẽ thưa dần. Ít nhất sau hai năm mới đánh giá được bé Phát hoàn toàn bình thường như mọi đứa trẻ khác về mặt thần kinh.

be-trai-phunutoday-vn
Bác sĩ Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh chia vui cùng gia đình.

Bác sĩ Trung Hiếu cũng cho biết khi bé xuất viện cũng phải sử dụng thêm bất cứ thuốc gì, ngoài thuốc bổ.

Tại buổi họp báo, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - đã trao sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho  cha mẹ bé Phát.

Trước đó, bệnh viện cũng đã đưa trực tiếp cho gia đình bé 15.250.000 đồng để trang trải các chi phí. Toàn bộ số tiền 65.250.000 đồng do các nhà hảo tâm giúp đỡ cho bé Phát thông qua phòng công tác xã hội của bệnh viện.

Khen ngợi tập thể bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1

Trước việc cứu sống ngoạn mục bé Dương Minh Phát, ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã khen thưởng cho 4 tập thể và 15 cá nhân đã nỗ lực tham gia phẫu thuật và điều trị cứu sống cháu Phát.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng gửi thư khen tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hết lòng chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân.

be-trai-phunutoday-vn
Nét mặt hiền hòa của bé Dương Minh Phát trong ngày ra viện - Ảnh: Hữu Khoa

Chúc mừng bé và gia đình, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1  hoan nghênh các đồng nghiệp các khoa và đồng nghiệp từ Bệnh viện 115 (TP HCM) đã hỗ trợ để giúp bé thoát hiểm. 

Bệnh nhi 11 ngày tuổi con của chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi) ở Vĩnh Long nhập viện sáng ngày 8/8 trong tình trạng con dao cắm lút cán vào trán. Gia đình cho biết, bé đang điều trị nội trú tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thì bị một người phụ nữ lạ mặt trà trộn vào đâm. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phẫu thuật lấy con dao ra khỏi não của bé thành công. Phần cắm vào não đi từ hốc mắt trái, xuyên lên não phải ước tính khoảng 11 cm. Đây là lần đầu tiên bệnh viện này tiếp nhận ca bệnh nhi sơ sinh bị dao đâm xuyên sọ.

Lý do vì sao bé trai cổ khóa xích lang thang trên đường ở Nghệ An
Lý do vì sao bé trai cổ khóa xích lang thang trên đường ở Nghệ An
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vì quá tức giận nên anh Đại đã trừng phạt con bằng cách dùng sợi xây xích khóa chặt lại vào gốc cây bạch đàn trong vườn nhà.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn