Bị điều tra tham nhũng, quan chức cấp cao nhảy lầu tự tử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi nhận được cuộc điện báo đang bị điều tra tham nhũng, một quan chức cấp cao đã nỗ lực tự tử bằng cách nhảy xuống từ cửa sổ phòng làm việc.

Đó là trượng hợp của ông Dương Vệ Trạch (Yang Weize), 52 tuổi, cựu Bí thư thành ủy Nam Kinh. Ông này vừa bị sa thải đầu tháng này để phục vụ công tác điều tra tham nhũng nhắm vào ông này.

Cụ thể, ngày 4/1, ngay sau khi nhận được một cú điện báo mình đang bị điều tra tham nhũng, ông Dương đã nỗ lực tự tử bằng cách nhảy xuống từ cửa sổ phòng làm việc. Tuy nhiên, do có người phát hiện và ngăn cản kịp thời, nỗ lực tự tử của ông Dương bất thành. Ngay sau đó cùng ngày, ông này bị bắt giam và bị cách chức.

Mô tả ảnh.
Chân dung ông Dương Vệ Trạch.

Trước hành động của vị quan chức cấp cao này, truyền thông Trung Quốc bình luận, trên thực tế quyên sinh được xem là "lựa chọn thích đáng" dành cho các quan tham nước này.

Théo đó, China Daily đưa ra quan điểm: "Xét trên góc độ kinh tế, đây là (tự tử) lựa chọn hợp lý, thích đáng vì được nhiều hơn mất. Tự tử giúp quan tham tránh cuộc điều tra tham nhũng, bảo vệ được khối tài sản phi pháp mà họ tích lũy được cho người thân, gia đình. Tự tử cũng là hành động nhằm che đậy cho các đồng nghiệp khác, đặc biệt là những cấp trên của họ, hòng giúp đảm bảo sự an toàn cho người thân và gia đình. Thông thường, cuộc điều tra tham nhũng có thể bị gián đoạn hoặc bị "lãng quên" sau khi nhân vật chính bị điều tra tự tử".

Một quan chức Nam Kinh cho biết, vụ điều tra ông Dương có liên quan đến mối quan hệ thân thiết giữa ông này với ông Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc. Ông Dương từng là bí thư thành ủy thành phố Vô Tích, quê hương của ông Chu trong vòng 6 năm. Trong thời gian ấy, nhiều người tin rằng ông Dương thường xuyên qua lại và thăm hỏi cựu trùm an ninh Trung Quốc. Một số tờ báo khác thậm chí còn cho rằng, hồi cuối tháng 9/2013, chính Dương là người đem "biếu" các cô bồ trẻ đẹp cho ông Chu Vĩnh Khang.

Trước đó, hàng chục trường hợp tự tử tương tự đã được ghi nhận, trong đó, đáng kể là hai quan chức cấp cao ở Nội Mông và Giang Tô. Hai ông này đã treo cổ tự tử sau khi bị sa thải để điều tra tham nhũng.

Lộ ảnh nữ ca sĩ xinh đẹp giúp quan tham ăn hối lộ
Giúp tình nhân là cựu quan chức cấp cao trong ngành đường sắt Trung Quốc nhận hối lộ, nữ ca sĩ Luo Fei bị kết án 5 năm tù.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn