Bóng đá Việt Nam và những vụ bán độ đình đám nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đã có không ít vụ bán độ, dàn xếp tỷ số trong làng bóng đá Việt bị cơ quan chức năng phanh phui và đưa ra ánh sáng.

Vụ án Sơn cao - Trương Văn Dưỡng 1997

Vụ án được cơ quan chức năng triệt phá bắt nguồn từ việc cầu thủ Trương Văn Dưỡng của đội Hải Quan bị "xã hội đen" đe dọa, đòi cắt gân chân vì "lật kèo".

Mô tả ảnh.
Trương Văn Dưỡng trong phiên tòa năm 1997 (ảnh Đ.B - Thanh Niên).

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định tại Giải vô địch bóng đá các đội mạnh quốc gia năm 1997, Trần Phi Sơn (Sơn cao) cùng Trần Minh Trung đã móc nối với hai cầu thủ đội Hải Quan là Trương Văn Dưỡng và Nguyễn Phúc Nguyên Chương để dàn xếp trước tỷ số của một số trận đấu. Hầu hết các trụ cột của Hải Quan đều nhận tiền tham gia làm độ. Trương Văn Dưỡng bị kết tội và nhận án tù một năm. Tuyển thủ quốc gia Nguyên Chương bị phạt 10 tháng tù treo và 2 năm thử thách vì tội đánh bạc.

Nhiều trọng tài "nhúng chàm” (2004)

Cáo trạng của VKSND Tối cao cho thấy trọng tài Lương Trung Việt đã nhúng tay vào hầu hết các phi vụ dàn xếp trận đấu của CLB Ngân Hàng Đông Á - Thép Pomina (NHĐA-TP). Lãnh đạo một số đội bóng như Nguyễn Tiến Huy, Vũ Tiến Thành (NHĐA-TP), Lê Văn Cường (Tôn Hoa Sen - Cần Thơ) đã nhờ Việt quan hệ với các trọng tài và đề nghị họ điều khiển trận đấu theo hướng có lợi cho đội bóng của mình.

Mô tả ảnh.
Lương Trung Việt (ngồi giữa) phải nhận án 7 năm tù. 

Cụ thể, ở V.League 2004, Nguyễn Tiến Huy, nguyên giám đốc điều hành CLB NHĐA-TP, đã đề nghị lo giúp cho đội bóng này khoảng 5-6 trận có lợi và tiền thưởng mỗi trận từ 30-50 triệu đồng.

Các trọng tài đã tham gia phi vụ cùng Việt là Phạm Hữu Lộc (nhận 15 triệu đồng), Trương Thế Toàn (12 triệu đồng), Hoàng Thế Dũng (35 triệu đồng) và Lê Văn Tú (15 triệu đồng). Ngoài ra, đối với các trọng tài khác tham gia điều khiển trận đấu, Việt cũng “bồi dưỡng” cho họ một khoản nhỏ trong phần tiền nhận được từ Nguyễn Tiến Huy.

Với vai trò “đạo diễn”, trọng tài Việt đã bị kết án 7 năm tù về tội môi giới hối lộ. Cùng chịu hình phạt tù giam với bị cáo này là các cựu trọng tài FIFA Phạm Hữu Lộc và Trương Thế Toàn (mỗi người 4 năm tù về tội nhận hối lộ). Bị cáo Hoàng Thế Dũng (trọng tài cấp quốc gia) bị phạt tù 4 năm 6 tháng.

Văn Quyến, Quốc Vượng và đồng đội bán độ tại SEA Games 23 (2005)

Mô tả ảnh.
Vụ bán độ của Văn Quyến-Quốc Vượng hồi năm 2005 đã gây chấn động bóng đá VN.

Bóng đá Việt Nam từng bị rúng động bởi vụ bán độ của của các cầu thủ U23 tại SEA games 23 diễn ra ở Philippines do Quốc Vượng cầm đầu. Tiền vệ này trực tiếp đứng ra giao dịch với trùm cá độ và rủ rê 6 cầu thủ khác dàn xếp để chỉ thắng Myanmar với tỷ số 1-0. Kết quả trận đấu đúng như tính toán ban đầu của các đối tượng. Khi nhận được số tiền “lại quả” 490 triệu đồng cho hành vi bán độ, Quốc Vượng chia cho Văn Quyến, Quốc Anh, Bật Hiếu mỗi người 20 triệu. Quốc Anh cũng cầm 20 triệu dùm Châu Lê Phước Vĩnh. Văn Trương và Hải Lâm do hối hận về hành vi của mình nên không nhận tiền từ Vượng.

Vụ này được Tòa án Nhân dân TP HCM đưa ra xét xử. Kết thúc phiên tòa, Lê Quốc Vượng nhận án 4 năm tù. Các cầu thủ khác chỉ bị án treo do có các tình tiết giảm nhẹ. Riêng Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc; Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù vì tội tổ chức đánh bạc.

Vụ bán độ tại SEA Games 23 đã khiến sự nghiệp của Văn Quyến rẽ sang một chương mới đầy đen tối. Cuối năm 2009, khi thời hạn 2 năm án treo kết thúc, cầu thủ xứ Nghệ được VFF cho trở lại thi đấu. Trong khi đó Quốc Vượng khi mãn hạn tù thì phải giải nghệ, bốc vác mưu sinh.

Tháng 4/2014: 9 cầu thủ của V. Ninh Bình bị khởi tố 

Tại AFC Cup, các cầu thủ Ninh Bình bàn nhau sẽ bán độ với tỷ lệ "tài 3 hòa". Kết quả, V.Ninh Bình thắng Kelantan 3-2 và nhóm cầu thủ Ninh Bình nhận tiền thắng độ lên đến 1,02 tỉ đồng. 

Mô tả ảnh.
Nhóm cầu thủ V.Ninh Bình tham gia dàn xếp tỷ số gây chấn động dư luận.

Số tiền này được chia chác theo tỉ lệ tùy thuộc mức độ quan trọng của các cầu thủ tham gia. Những người đá chính là Lê Quang Hùng, 

Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng và Lê Văn Duyệt nhận 85 triệu đồng; các cầu thủ dự bị nhận 75 triệu.

Vụ án dự kiến sẽ sớm được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Mới đây nhất, trận thua 2-4 của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia tại bán kết lượt về AFF Cup 2014 ngày 7/12 bị dư luận dấy lên nghi án bán độ. Sở dĩ như vậy là bởi cả 4 bàn thua mà đội tuyển Việt Nam phải nhận trong trận đấu đó đều đến một cách rất bất thường và khó hiểu.

Ngay sau trận đấu kết thúc, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã nhờ Công an điều tra nhằm làm rõ những nghi vấn, đặc biệt là các cầu thủ ở hàng phòng ngự.

Tuy nhiên, Sportradar-công ty dữ liệu thể thao được LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) thuê giám sát các trận đấu tại AFF CUP 2014, sau đó có kết luận về Nghi án tiêu cực của ĐT Việt Nam. Theo đó, công ty này khẳng định không phát hiện được bất cứ bất thường nào trong trận Việt Nam-Malaysia. Dù vậy VFF vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan Công an.

VFF đề nghị điều tra trận thua bất thường của ĐT Việt Nam
Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng cho biết sẽ nhờ cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ trận thua bất thường của ĐT Việt Nam.
Theo:  khoevadep.com.vn