Chuyện chưa kể về sát thủ Lý Nguyễn Chung

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi đoạt mạng hàng xóm, Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú ở xã Nhượng Bạn, Lộc Bình, Lạng Sơn) đã tìm mọi cách để lẩn trốn trước khi ra đầu thú.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp, liên quan đến vụ án oan sai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn – người ngồi tù 10 năm ròng rã thay vị trí của kẻ sát nhân. Vậy trong 10 năm lẩn trốn Lý Nguyễn Chung sống ra sao? Ẩn núp dưới hình dáng thế nào?

Gây án ở tuổi vị thành niên 

Theo thông tin vụ việc, tối 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi chị Hoan cúi lấy dầu gội đầu thì Chung lấy dao đâm chị Hoan một cái. Bị tấn công, chị Hoan bỏ chạy thì Chung dùng tay đâm liên tiếp vào chị Hoan khiến nạn nhân gục dưới đất

Bị tấn công, chị Hoan vùng vẫy để thoát ra nhưng Chung đã đập đầu nạn nhân xuống đất, dẫm hai chân lên người rồi lấy chai thủy tinh đập vào người. Khi thấy chị Hoan yếu dần, Chung tiếp tục dùng tay đấm, túm hai chân kéo chị, lấy gối đè lên mặt chị Hoan. Khi thấy chị Hoan không cử động nữa, Chung đi đến tủ lấy tiền, tháo vàng ở người nạn nhân rồi chạy về nhà.

Mô tả ảnh.
Lý Nguyễn Chung ra đầu thú 

Kể lại vụ việc, bà Nguyễn Thị Lành - mẹ kế Lý Nguyễn Chung cho biết, khi phát hiện chậu quần áo màu hồng nên hỏi: “có phải mày giết chị Hoan không”. Nghe thế Chung đã thừa nhận hành vi man rợ đã gây ra đối với nạn nhân. 

Năm 2011, vợ chồng bà Lành có mâu thuẫn, bà Lành bỏ đi làm ăn và kể cho bố ruột biết việc Chung giết chị Hoan, sau đó bố bà Lành đã kể cho một số người biết việc này. 

Khi biết cơ quan công an đang điều tra cái chết của chị Hoan thì Chung đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi gây án được 5 năm, Chung quay trở về quê nhà thì phát hiện ông Nguyễn Thanh Chấn đi tù thay. Biết cơ quan công an đang điều tra lại vụ án nhưng Chung vẫn cố tìm đường lẩn trốn. 

Lấy vợ sinh con trốn tội giết người

Trên đường lẩn trốn, Chung vào Đắk Lắk, phiêu bạt rồi lấy vợ và trú tại thôn Đoàn Kết, Eakamut, huyện Eaka, tỉnh Đắk Lắk.
Năm 2004, qua giới thiệu của một số người bà con, ông Nguyễn Văn Sự ở thôn Đoàn Kết nhận Chung vào làm thuê. Ông bắt Chung xuất trình đầy đủ giấy tờ tuỳ thân, bố mẹ của Chung ngoài quê cũng điện vào xin cho con được làm việc nên Chung được giữ lại làm việc trong nhà chủ. 

Trong 6 năm làm việc, Chung thể hiện là người siêng năng, thật thà… thậm chí trong nhà chủ buôn bán lúc nào tiền cũng để trên bàn nhưng Chung không hề để ý. Nhiều khi ông Sự còn giao tiền, xe đi nhận hàng cho Chung nhưng hắn mang tiền về giao đầy đủ. Được biết, Cuộc sống của Chung hay mê bóng đá nhưng không hề thích ăn nhậu. 

Mỗi khi gia đình ngoài Bắc có việc, Chung đều xin ứng tiền hoặc tự mình về quê để lo việc. Sau đó, Chung lại quay lại với công việc thường ngày. Do thể hiện là người siêng năng, ít nói nên khi nghe Chung là kẻ sát nhân khiến nhiều người phát hoảng. 

Mô tả ảnh.
Lý Nguyễn Chung trong ngày cưới

Đến năm 2010, Chung gặp chị vợ là người đi bán trái cây ở thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar. Qua tìm hiểu, thấy Chung là người hiền lành, siêng năng nên đem lòng yêu. Cuối năm hai người tổ chức đám cưới rồi đến ở với nhau trong căn nhà nhỏ được người khác cho ở nhờ. Do vợ không có nghề nghiệp nên Chung tự bươn chải lo cuộc sống cho cả gia đình. 

Năm 2011, hai vợ chồng quay về thôn Đoàn Kết mua nhà. Khi con gái đầu lòng chào đời, Chung đặt tên con mang ý nghĩa yên bình. Tiếng cười tràn ngập căn nhà nhỏ cũng là lúc nỗi lo cơm áo thêm trĩu nặng. “Anh ấy động viên em cứ ở nhà chăm con, anh sẽ làm việc để đảm bảo cuộc sống gia đình. Ai thuê gì anh cũng làm, không bao giờ than thở hay rầy la vợ con nửa lời. Đôi khi anh còn khóc, bảo thiếu việc làm, lo vợ con sẽ đói khổ” – vợ Chung kể lại.

Mới đây, thấy căn nhà nhỏ dột nát, vợ sắp sinh đứa con thứ hai, Chung vay tiền sửa nhà, rồi làm ngày làm đêm. Nhiều lần vợ khuyên nghỉ ngơi, Chung gạt đi nói: "Phải làm nhà xong trước lúc em sinh, để em và con ở ngoài trời anh không đành lòng". Đầu tháng 8, ngôi nhà hoàn thành cũng là lúc cạn tiền. Chung xếp đồ nói đi Gia Lai chạy xe thuê để kiếm tiền trả nợ và lo cho vợ sinh.

Chỉ đến khi công an tìm tới nhà, chị mới hay chồng bị tình nghi từng gây trọng án. Chung điện về, chị động viên chồng đi đầu thú. Chung bảo vào tù lúc này thì không ai trả nợ, không ai lo cho vợ con. Nhưng chị năn nỉ mãi, Chung đành chấp nhận.

Ngày 25/10/2013, vợ Chung cùng một số người thân trong gia đình quyết định đưa Chung ra đầu thú. Tổ điều tra viên của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho phép Chung được ăn bữa cơm cuối với vợ con và gia đình. Chung hỏi vợ: "Em có hận anh không?" Chị nấc nghẹn: "Em thương anh không hết sao lại hận?". Chung móc trong túi ra 3 triệu đồng đưa cho vợ nói: "Tiền anh làm thuê, em cầm về tiết kiệm để dành sinh con".

"Chung sống với nhau mấy năm trời, không bao giờ tôi dám nghĩ anh có thể gây ra tội tày đình như vậy. Anh là lao động chính trong gia đình, nay bị bắt, nội thì xa, ngoại thì nghèo. Tôi chưa biết làm sao để nuôi con", người vợ nức nở.

Xét xử Lý Nguyễn Chung

Ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với Lý Nguyễn Chung (SN 1988, quê Lạng Sơn; trú tại thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”. Thành phần Hội đồng xét xử gồm 5 người, trong đó chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Quang Dũng (TAND tỉnh Bắc Giang).

Mô tả ảnh.
Chung tại phiên tòa xét xử 

Ngay từ sáng sớm, vụ án chấn động đã thu hút nhiều người từ xa đến dự khán gây chen lấn. Họ tỏ ra vô cùng bức xúc trước hành động vô cảm của Chung, chỉ vì số tiền nhỏ mà hắn đã ra tay đoạt một mạng người. Sau đó, lẩn trốn suốt 10 năm dài để ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù thay. 

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố Lý Nguyễn Chung về các tội giết người, cướp tài sản. Khung hình phạt tối đa cho bị cáo này là 18 năm tù giam do khi phạm tội, Lý Nguyễn Chung chưa đủ 18 tuổi.

Về vấn đề này, luật sư bào chữa cho Chung đã đề nghị HĐXX cho Chung được thụ án tại Đăk Lăk để có điều kiện gần gũi với vợ con. Trước khi bị đưa ra xe thùng Lý Nguyễn Chung đã xin HĐXX cho mình gặp mặt gia đình để hỏi thăm về tình hình của vợ con nhưng bị từ chối.

Do vấn đề về thời gian nên phiên tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục vào sáng ngày 9/3.

Án oan Thanh Chấn: Bố mẹ Chung biết con mình là thủ phạm!
Sáng 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên xử sơ thẩm với Lý Nguyễn Chung - kẻ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn