Cô gái Việt bước qua hàng chục xác người trên đỉnh Himalya

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trải qua cơn bão kinh hoàng, nhiều bạn đồng hành đã nằm lại dãy Himalaya, Linh vẫn thể hiện sự lạc quan dù đang kể lại thời khắc kinh khủng.

Ngày 14, 15/10 vừa qua có lẽ sẽ là khoảng thời gian không thể nào quên đối với Võ Thị Mỹ Linh (với tên tài khoản trên Facebook là Va Li) cũng như nhiều người leo núi ở Nepal. Một cơn bão tuyết bất ngờ và khủng khiếp đã bất ngờ ập đến tấn công hàng trăm người gồm cả du khách, người hướng dẫn địa phương đang chinh phục  núi Annapurna, đỉnh núi cao thứ 10 thế giới, nằm trong dãy Himalaya. Tính đến ngày 18/10, lực lượng cứu hộ đã phát hiện đến 39 người đã thiệt mạng trong trận bão tuyết khủng khiếp này. Đặc biệt, trong hành trình đầy hiểm nguy vừa qua, có một số người leo núi người Việt Nam mà Mỹ Linh là một trong số đó. Cô đã may mắn hơn 39 người kia và bình an trở về, một kỳ tích mà những người dân làng Mutinath ở Nepal cho rằng cô đã được tái sinh và có cuộc đời thứ hai.

mỹ linh
Mỹ Linh chụp ảnh lưu niệm ở điểm Thorung La Pass trong cung đường Annapurna Circuit.

Ngay khi vừa được an toàn, Mỹ Linh đã chia sẻ thông tin về mình cũng như một người bạn Việt Nam trong đoàn (tên Phong, gia đình ở Sài Gòn nhưng sống và làm việc tại Singapore) nhằm giải tỏa nỗi lo lắng của người thân và bạn bè. Không chỉ có vậy, với kinh nghiệm nhiều năm làm phóng viên, Mỹ Linh đã ghi nhận những hình ảnh diễn ra trước, trong và sau cơn bão để chia sẻ lại về những trải nghiệm khủng khiếp này. Thế Giới Văn Hóa đã liên lạc cùng Mỹ Linh để được chia sẻ thêm thông tin về câu chuyện của cô.

Mỹ Linh và người bạn đồng hành Tommy đến từ Indonesia ở chặng đầu tiên hành trình.

“Tôi bắt đầu chuyến đi trekking ngày 6–10 với Tommy đến từ Indonesia và Pavel đến từ Nga. Lẽ ra ban đầu chỉ có tôi và Tom, 2 đứa lập plan đi vào ngày 1–10. Nhưng sau đó, tôi nhận được tin nhắn của Pavel trên Facebook rằng anh ta cũng muốn tham gia cùng. Thế là 2 đứa quyết định đợi Pavel và không nghĩ sự trì hoãn này dẫn dắt đến một biến cố lớn. Pavel đi cùng chúng tôi 2 ngày thì bị cảm và quyết định quay về Pokhara vì việc bị cảm rất nguy hiểm đến tính mạng khi leo núi.

mỹ linh
Đoàn người khởi hành đi từ sáng sớm với đèn pin trên đầu.

Tôi và Tom rong ruổi trên những nẻo đường và ngày 13–10 thì đến High Camp độ cao 4.833m. Sau khi đến High Camp, Tom bị nhức đầu nên muốn nghỉ lại ở High Camp 1 ngày rồi sau đó mới chinh phục đích đến là Thorung La Pass độ cao 5.416m. Tôi vì lại muốn chinh phục Thorung La Pass sớm để trở về Kathmandu tiễn cậu bạn thân đi châu Âu nên quyết định leo núi một mình không có Tom. 5h sáng, tôi bắt đầu men theo đoàn người leo núi. Tôi đi rất chậm lại có thói quen chụp ảnh nên  đi sớm nhưng bị bỏ lại khá xa.

Trên là núi, dưới là vực sâu nhưng tuyết đã bao phủ!

Đến 8h trở đi tuyết bắt đầu rơi mạnh kèm theo gió bão. Tôi cố gắng bám theo đoàn người đi trước nhưng không kịp do găng tay và giày tôi không phải loại chống nước nên dễ dàng bị ướt khiến cả tay và chân tôi gần như bị đóng băng. Một nhóm trek khác tiến lên, tôi cố gắng bước theo họ nhưng cơn bão tuyết mạnh ngang qua khiến tôi không còn thấy dấu chân hay bóng dáng họ nữa và bị lạc giữa thung lũng tuyết không bóng người. Tuyết dày cao đến hông, gió càng lúc càng thổi mạnh khiến tôi nghĩ là mình sẽ bị chết vì kẹt cứng lúc đó.

Mỹ linh
Tuyết rơi nặng trên đường leo núi.

Tôi nhớ lại lời cậu bạn thân dặn trước lúc đi, có thể không tin bất cứ ai nhưng luôn tin vào bản thân mình. Và tôi tin là tôi có thể vượt qua cơn bão tuyết đó. tôi cố gắng lê chân cho đến khi nhìn thấy trạm với rất nhiều cờ. Đó chính là Thorung La Pass, tôi lết vào căn nhà Tea House với chật kín người cũng lạnh cóng như tôi.

mỹ linh
Căn nhà Tea House ở Thorung La Pass chật kín người ẩn náu bão tuyết.

Lúc đó khoảng tầm 11–12h trưa. Có khoảng 50 người ở trong căn nhà Tea House lúc đó vì họ quá lạnh không thể đi xuống, chờ khoảng 2h thì chỉ thấy thời tiết ngày càng tệ và bão ngày càng mạnh hơn. Mọi người trong nhà bắt đầu hoảng loạn nhưng lúc đó  không thể có ngựa đến đón và trực thăng cũng không thể đáp trên đỉnh Thorung La Pass với thời tiết xấu như vậy. Thêm vào đó chúng tôi đã cố gắng nhưng không bắt được có bất cứ tín hiệu nào từ GPS hay mạng điện thoại.

Thorung La Pass dưới màn tuyết kinh khủng của cơn bão.

Khoảng 3h, một người đàn ông từ làng Muktinath lên đến ngôi nhà. Nếu mọi người đi theo ông ta có thể đến được làng Muktinath và sống sót còn nếu ở lại thì có thể sẽ chết vì sức chứa không đủ và thời tiết ngày càng xấu. Khi vừa mang balo ra ngoài, nhìn thấy bão tuyết, tôi thấy tình hình mình không theo nổi nên đã vội vàng quay lại căn nhà và quyết định không đi. Một vài ngườichuẩn bị đi thấy tôi quay vào thì hỏi sao không đi. Tôi bảo họ, bão ở bên ngoài rất lớn, nếu các bạn ở lại ngôi nhà này các bạn có thể sống được 3 ngày vì có thức ăn và túi ngủ. Nhưng nếu các bạn xuống núi ngay lúc này, có thể các bạn sẽ chết trong tích tắc. Một vài người nhìn ra ngoài trời và đồng ý với ý kiến của tôi và quyết định ở lại căn nhà. Khoảng 30 người quyết dịnh xuóng núi và 20 người quyết định ở lại. Trong số 20 ng ở lại, có 3 porter và 2 trekking guide.

mỹ linh
Porter người Nepal bị sốt cao được Mỹ Linh chăm sóc.

Tối hôm đó, trong căn nhà phải ngồi tựa vào nhau ngủ vì nhà quá nhỏ và sàn nhà ẩm thấp, mọi đồ đạc gần như bị đóng băng. 1 trong 3 porter là người Nepal bị sốt cao và sùi bọt mép gần như sắp chết. Tôi  buộc phải cởi hết áo quần của cậu bé ra vì chúng bị ướt và nếu cứ mặc, cậu sẽ chết trong vài giờ tới. Tôi cũng đưa túi ngủ của mình cho cậu choàng vào, lấy diamox cho cậu uống cùng 1 chút chocolate và hạt hạnh nhân chuẩn bị trước khi đi. Sau khi uống thuốc và ăn, cậu bé trở nên tỉnh táo nhưng cả tối hôm đó, tôi bị lạnh vì đã phải nhường túi ngủ cho cậu đồng thời cậu kiệt sức nên tựa cả cơ thể vào vai tôi khiến sáng hôm sau vai tôi nhức ê ẩm. Khoảng 20 con người trong căn nhà chốc chốc lại đánh thức nhau tỉnh dậy vì sợ rằng co người nào đó ngủ quên rồi không bao giờ tỉnh dậy nữa. Chúng tôi bắt buộc phải đi vệ sinh ngay trước mặt nhau vì nếu ra ngoài với thời tiết đó sẽ chết cóng vì lạnh.

Thorung La Pass sau cơn bão khác hẳn hôm qua.

Một đêm dài trôi qua, cuối cùng tôi dậy sớm ra ngoài thấy tuyết đã ngừng rơi và bắt đầu hửng nắng. Mọi người trong người chuẩn bị đồ đạc xuống núi.

Đường xuống núi khá nguy hiểm và tuyết đã phủ dày không thấy đường đi. Đi được một đoạn lại thấy một xác người với chiếc ba lô bị phủ đầy tuyết.

mỹ linh
Một nạn nhân thiệt mạng trong bão tuyết.

Một trong những người đàn ông bị tuyết che phủ đến dầu nhưng vẫn sống sót thấy chúng tôi đi qua thì lên tiếng kêu cứu. Những chàng trai trong nhóm vội vàng lao ra đào xới tuyết và giải thoát người đàn ông. Tuy vậy, không ai dám ở lại cùng ông vì ai cũng sợ bão tuyết ập tới lần nữa. Tôi đưa túi ngủ của mình cho ông để ông chờ trực thăng đến cứu dù cái túi ngủ đó tôi mượn của bạn và anh bạn dặn đừng ném nó đi vì đó là túi ngủ rất đắt.

Người này bị vùi trong tuyết nhưng còn sống và được giải cứu.

Tôi không nhớ là đã bước qua bao nhiêu xác người để đi về. Chỉ biết có những lúc 2-– xác người nằm cạnh nhau úp mặt xuống tuyết. Lúc đi qua một cái hố sâu, một chàng trai trẻ đã chết nhưng mắt vẫn mở nằm ngay giữa đường, tôi không dám bước qua xác anh ta để đi nhưng rồi bắt buộc phải nhắm mắt bước qua vì đó là con đường duy nhất.

Lúc lên đến vùng trực thăng cứu hộ, tôi thấy vài cảnh sát và tiến lại gần. Họ thấy tôi từ Thorung La Pass về thì đưa một gói bánh và một túi mì bảo ăn đi kẻo đói. Đứng ở chỗ cảnh sát 1 tiếng thì tôi phải xuống núi vì mong muốn xem anh bạn Tom của tôi có ở làng Muktinath không. Đoạn đường về không còn nguy hiểm nữa nhưng vì quên mang kính chống nắng nên mắt tôi gặp vấn đề. May mắn thay, mắt tôi chỉ hết thấy đường khi tôi đến được làng Muktinath, tắm rửa và gặp lại cậu bạn Tom. Tom bảo cậu gặp bão và cố gắng đi cho kịp đoàn người nên không đợi tôi được. Lúc về, cậu hối hận và đứngđợi ngóng tin tôi tôi suốt ngày.

mỹ linh
Xác nạn nhân nằm rải rác trên đường.

Mọi người trong làng thấy tôi đeo ba lô cầm cây gậy đi từ phía núi về thì chạy ra chào đón hỏi han. Một trong những trekking guide nhìn tôi và bảo: “Cô là cô gái may mắn nhất vì không có bạn, không có trekking guide, không có porter đi theo bảo vệ nhưng vẫn sống sót”. Một vài người còn chạy lại xin chụp hình với tôi vì họ tin rằng tôi may mắn và chụp hình với tôi sẽ đem niềm may mắn đó đến cho họ.

Bầu trời Nepal những ngày này chưa bao giờ nhiều trực thăng đến thế. Người dân Nepal chưa bao giờ phải nhắc đến tên đỉnh núi Annapurna nhiều thế. Và đỉnh núi Annapurna hiền hoà cũng chưa bao giờ khiến người ta e sợ đến thế. Tháng 10, 11 được xem là mùa du lịch ở Nepal. Nhưng sau sự kiện này, dường như mọi thứ có vẻ thay đổi.

Một lần nữa, tôi xin chia buồn cùng các nạn nhân xấu số đã ra đi. Mỗi người họ đến từ một vùng miền đất nước khác nhau. Chúng tôi không quen nhưng đã từng sẻ chia những miếng bánh, những ngụm nước và những câu chuyện cười. Và giờ, có những người tôi không bao giờ gặp lại….”.

mỹ linh
Mỹ Linh quyết tâm chinh phục cung đường Annapurna Circuit dù biết trước nhiều rủi ro đang chờ.

Khi được đặt vấn đề rằng liệu sau trải nghiệm này, Mỹ Linh liệu có còn muốn phiêu lưu như vậy nữa hay không, cô gái 8x này không ngại ngùng trả lời: “Có. Trước lúc đi, một anh bạn giám đốc  công ty trekking guide nhìn tôi và bảo: “Cô không đi Annapurna Circuit được đâu, được đâu, cô sẽ chết trên núi đấy. Thay vào đó đi Annapurna Base Camp đi, an toàn mà vẫn có nhiều cảnh đẹp”. Nhưng tôi muốn xem sức chịu đựng của mình, nên tôi đã đi Annapurna Circuit. Vì cuộc sống này vốn dĩ có quá nhiều thứ xấu xa. Nên đôi khi để tìm được niềm tin người ta phải leo lên núi ngắm một bông hoa nở trên đá và nhận ra rằng cuộc sống vẫn đẹp tuyệt vời”. Quả đúng với tinh thần: “Đời người chỉ có một lần, hãy sống sao cho khỏi phải nuối tiếc”.

Vào thời điểm PV liên lạc với Mỹ Linh để hỏi thăm thông tin, cô gái đang bị sốt cao và phải vào bệnh viện. Chúc cho Mỹ Linh sẽ được bình an! Tuy nhiên, cô cho biết ngay khi khỏe hơn sẽ lập tức đi hỏi thông tin về người Việt bị chết mà bản tin của AP đã đưa. Ông chủ khách sạn Budda ở khu làng Mutinath mà cô ở sau khi xuống núi hứa sẽ hỏi số điện thoại một cảnh sát biết tiếng Anh giúp  để Mỹ Linh có thể khai thác thông tin.

hang động
Thót tim thám hiểm những hang động nổi tiếng nhất thế giới
Những hang động nổi tiếng nhất thế giới sau không chỉ cuốn hút các nhà thám hiểm bởi vẻ đẹp của nó mà còn sẵn sàng đe dọa tính mạng họ.