Công bố số điện thoại tư vấn về dịch bệnh do vi rút Zika

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Virus Zika đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, vì có thể biến chứng khiến thai nhi bị tật đầu nhỏ. Dịch bệnh đang ở mức báo động toàn cầu.

Ngày 4-2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) công bố số điện thoại tư vấn về dịch bệnh do vi rút Zika. Theo đó, người về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị hoặc liên hệ theo số điện thoại 0989.671.115 để được tư vấn. 

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, hiện nay, bệnh do vi rút Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không đến các quốc gia đang có dịch bệnh khi không cần thiết. Mặt khác, người dân hãy áp dụng biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng) vì Việt Nam đang là nước lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành loại muỗi Acdes - đây cũng là muỗi truyền vi rút Zika.

Công bố số điện thoại tư vấn về dịch bệnh do vi rút Zika

 Virus Zika báo động trên toàn cầu

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp, lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực mà chưa có biện pháp phòng chữa đặc hiệu, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường phòng chống dịch bằng biện pháp kiểm dịch y tế quốc tế, giám sát tại cộng đồng, cơ sở y tế, xây dựng kế hoạch chủ động sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch, phun hóa chất diệt muỗi, xử lý ổ dịch, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng và phát hiện bệnh sớm.

Bộ Y tế ban hành tài liệu chính thức về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Zika. Trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh do virus Zika nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ nhiễm. Các nhân viên tại cửa khẩu được tập huấn kiểm tra sàng lọc bằng máy đo thân nhiệt, quan sát thể trạng hành khách, khai thác tiền sử dịch tễ và khám sơ bộ. Khi phát hiện trường hợp bệnh nghi ngờ sẽ cách ly tạm thời ngay tại cửa khẩu và chuyển về cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm, quản lý theo quy định.

"Trường hợp bệnh nghi ngờ" được định nghĩa là người có tiền sử ở, đi hoặc đến từ khu vực có dịch hoặc nghi ngờ dịch bệnh do virus Zika trong vòng 12 ngày trước khi khởi phát, bị sốt, phát ban, kèm theo ít nhất một trong các biểu hiện:

- Viêm kết mạc mắt.
- Đau khớp, đau cơ.
- Đau đầu.

Người bị nghi ngờ mắc bệnh sẽ được cách ly tạm thời để tiến hành các biện pháp xét nghiệm y tế theo quy định. Trong trường hợp có xét nghiệm khẳng định nhiễm virus Zika bằng phương pháp sinh học phân tử hoặc phân lập virus, huyết thanh học thì được xem là bệnh xác định, cần được cách ly ngay. 

Bộ cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt những người đi, đến hoặc về từ quốc gia có dịch, cán bộ y tế, nhân viên làm việc tại khu vực cửa khẩu, cán bộ tham gia công tác phòng chống bệnh do virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho cơ quan y tế khi có biểu hiện bệnh.

Virus Zika thuộc họ Arbovirus, nhóm Flaviviridae, cùng nhóm với virus sốt xuất huyết Dengue, viêm não Nhật Bản, Chikungunya, sốt vàng và sốt Tây sông Nile. Zika được phát hiện đầu tiên từ khỉ Rhesus vào năm 1947 tại rừng Zika thuộc Uganda. Trường hợp bệnh đầu tiên trên người phát hiện tại Uganda và Tanzania năm 1952.

Năm 2007, vụ dịch đầu tiên xảy ra tại đảo Yap (Micronesia) với 185 trường hợp bệnh trong vòng 13 tuần. Tháng 10/ 2013 dịch lớn tại Polynesia của Pháp với khoảng 10.000 trường hợp bệnh ghi nhận trong đó có 70 ca nặng với biến chứng thần kinh (hội chứng Guillain-Barré, viêm não màng não) hoặc biến chứng tự miễn. Năm 2015 các vụ dịch lan rộng ở khu vực Nam Mỹ tại Brazil và Colombia. Các trường hợp bệnh rải rác được báo cáo tại Thái Lan, Indonesia và New Caledonia. Đến nay có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có các ca nhiễm Zika.

Người nhiễm virus này có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Chưa ghi nhận trường hợp tử vong do nhiễm virus Zika.  

Bé trai bị đốt cháy bộ phận sinh dục vì sai lầm hay gặp của bố mẹ
Bé trai bị đốt cháy bộ phận sinh dục vì sai lầm hay gặp của bố mẹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cậu bé 5 tháng tuổi đã bị đốt cháy bộ phận sinh dục chỉ vì sai lầm thường gặp của không ít ông bố bà mẹ.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link