Cảnh sát hình sự chỉ cách chống trộm ngày giáp Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều cơ quan công sở còn chủ quan trong những ngày giáp Tết. Tham khảo hướng dẫn chống trộm của cảnh sát hình sự dưới đây:

Đạo chích ghé thăm công sở ngày giáp Tết

Trưa 18/1, Công an quận Long Biên (Hà Nội) nhận đơn của bác sĩ Đào Văn Minh - Trưởng phòng hành chính, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trình báo, sáng cùng ngày, khi đến cơ quan làm việc, ông phát hiện chiếc két sắt trong phòng không còn. Đại diện cơ sở y tế tường trình trong két có 260 triệu đồng, 3.000 USD và nhiều giấy tờ.

Dựa vào dấu vết để lại hiện trường, cảnh sát nhận định nhóm gây án có ít nhất 2 người, am hiểu địa bàn, nắm rõ nơi cất tiền của bệnh viện bởi chúng chỉ phá khóa một phòng, tại khu vực không có bác sĩ trực đêm.

Cơ quan chức năng ngay sau đó đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, khoanh vùng nghi phạm. Theo đó, đã bắt được đối tượng gây ra vụ án trên.

Mới đây, trụ sở Cục thuế tỉnh Ninh Bình (trụ sở 215 đường Đinh Tiên Hoàng) vào đêm 28/1 cũng bị trộm đột nhập. Tại cơ quan này có đặt camera giám sát ở ngay sảnh chính.

Chánh văn phòng Cục thuế Ninh Bình - Trần Quang Trung thông tin, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị này đã báo cáo lên Công an TP.Ninh Bình sự việc. Tuy nhiên vị này không tiết lộ số tiền bị trộm lấy đi...

Cảnh sát hình sự chỉ cách chống trộm công sở ngày giáp Tết
Tên trộm đột nhập văn phòng giao dịch một ngân hàng, đánh cắp hơn 150 triệu đồng. Ảnh: Công an cung cấp.

Lý do công sở thường bị trộm ghé thăm dịp Tết

Theo các điều tra viên có kinh nghệm của Công an Hà Nội, trộm công sở gia tăng vào cuối năm có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chúng biết đây là “tháng củ mật”, nhiều cơ quan cất trữ các khoản lương, thưởng chờ phát cho nhân viên. Thứ hai, nhiều cá nhân có tiền hay để ở phòng làm việc. Thứ ba, đây là giai đoạn thời tiết mưa lạnh kéo dài, công tác phòng ngừa ban đêm của lực lượng bảo vệ sẽ sơ hở.

Đại diện Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, quá trình khám nghiệm hiện trường một số vụ trộm đột nhập công sở xảy ra trên địa bàn, cơ quan chức năng ghi nhận nhiều sơ hở của bị hại.

“Nhiều cơ quan đất rộng nhưng xây tường rào thấp, thiếu đèn chiếu sáng. Lượng lượng bảo vệ ban đêm mỏng, nhiều nơi mang tính hình thức, ít tuần tra” - đại diện cơ quan công an cho biết.

Một điểm yếu nữa là cửa các phòng làm việc tại công sở thường cấu tạo bằng nhôm kính, hoặc cửa gỗ có ô kính, không lắp song sắt nên trộm dễ dàng dùng đồ nghề đập phá.

Đáng chú ý, lực lượng bảo vệ một số nơi có tư tưởng trông chờ vào hệ thống camera an ninh mà lơ là công việc. Một số văn phòng giao dịch ngân hàng lắp camera an ninh, không bố trí người người bảo vệ ban đêm.

Với phương châm tự phòng ngừa là chính, cơ quan công an khuyến cáo, lãnh đạo các cơ quan phải quán triệt cho bộ phận hành chính, kế toán hạn chế tích trữ nhiều tiền tại phòng làm việc dịp giáp Tết. Trong trường hợp buộc phải giữ tiền qua đêm, cần bố trí một phòng riêng trong công sở để bảo quản két sắt, có cửa chắc chắn. “Không nên để két hớ hênh trong phòng làm việc” - đại diện cơ quan công an khuyến cáo.

Ngoài tăng quân số bảo vệ, phân ca cho họ tuần tra lưu động, cơ quan công an cũng khuyến cáo người đứng đầu công sở cho gia cố hệ thống cửa, lắp song sắt đề phòng kẻ xấu đột nhập.

Lãnh đạo các đơn vị cần nhắc nhở nhân viên không nên để tài sản quý tại nơi làm việc. Trước khi rời công sở, cán bộ phải ý thức bảo vệ tài sản cơ quan như khóa tủ, khóa cửa ra vào, tránh tư tưởng khoán trắng cho bảo vệ. 

Xót xa bé 1 tuổi bị thương nặng do cục pin phát nổ trong miệng
Xót xa bé 1 tuổi bị thương nặng do cục pin phát nổ trong miệng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cho cục pin vào miệng và cắn, bé gái bị thương nặng do cục pin phát nổ, axit chảy xuống cổ họng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn