Hoãn thi hành 7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình bị ngồi tù chính thức được hoãn thời hạn thi hành từ ngày 30/6/2016 cho đến khi điều chỉnh hoàn thiện

Theo nguồn tin từ VOV.vnsau khi triệu tập các Trưởng đoàn ĐBQH trong phiên họp bất thường ngày 26/6/2016, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu để các ĐBQH khóa XIII họp tại Đoàn ở địa phương thực hiện việc biểu quyết về việc hoãn thi hành BLHS 2015 mà không tổ chức kỳ họp tập trung bởi không đủ thời gian.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, kết quả kiểm phiếu cho thấy, tuyệt đại đa số các đại biểu đều ủng hộ việc lùi thời hạn thi hành BLHS 2015.

Nghị quyết của Quốc hội quy định lùi hiệu lực thi hành Bộ luật từ 1/7/2016 cho đến khi sửa xong các lỗi trong luật và luật mới có hiệu lực.

Sáng ngày 30/6/2016, nghị quyết của Quốc hội về hiệu lực của Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 đã được Chủ tịch Quốc hội ký, đóng dấu rồi chuyển sang Văn phòng Chủ tịch nước để thực hiện quy trình công bố.

7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình sẽ bị ngồi tù là áp dụng mức phạt mới của Bộ luật hình sự 2015 nên khi bộ luật chính thức được hoãn thời hạn thi hành thì 7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình sẽ bị ngồi tù cũng chưa có hiệu lực.

Dưới đây là 7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình đang tạm hoãn thời hạn thi hành. Tờ VnExpress đưa tin, Bộ luật hình sự 2015 thay vì có hiệu lực từ 1/7/2016 sẽ lùi đến 1/7/2017. Như vậy, có khả năng tới 1/7/2017, 7 hành vi phá hoại hạnh phúc gia đình sẽ bị ngồi tù mới được áp dụng.

me
Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Điều 181: tội Cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện

Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Hình phạt này cũng áp dụng với người cản trở người khác kết hôn hoặc cưỡng ép, cản trở người khác ly hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, ra yêu sách của cải... đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Điều 182: tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng

Tòa án sẽ tuyên phạt từ ba tháng đến một năm tù với người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ đang có chồng, có vợ.

Để xử lý theo tội này, nhà chức trách phải chứng minh nghi phạm đã làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Hình phạt sẽ cao hơn với mức khung từ 6 tháng đến 3 năm với người phạm tội gây hậu quả: làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; đã có quyết định của tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Điều 183: tội Tổ chức tảo hôn

Người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm nếu tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Ngoài ra, người mang tội còn bị phạt tiền 10-30 triệu đồng.

Điều 184. tội Loạn luân

Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, bị phạt tù 1-5 năm.

Điều 185: tội Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

Người đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt, cơ quan chức năng sẽ căn cứ các hành vi cụ thể như: thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Nếu có những tình tiết tăng nặng như: phạm tội với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, người khuyết tật, hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo, người phạm tội có thể đối diện với hình phạt cao nhất là 5 năm tù.

Điều 186: tội Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng

Người vi phạm sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hành vi bị cáo buộc: Người có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của tòa án mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng. Việc từ chối, trốn tránh này làm cho người được cấp dưỡng lâm tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Điều 187: tội Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại

Khi tổ chức cho người thai hộ vì mục đích thương mại, người thực hiện bị phạt tiền 50-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Người phạm tội có thể bị phạt tù đến 5 năm nếu gây án với 2 người trở lên, phạm tội 2 lần trở lên, tái phạm nguy hiểm... Ngoài ra, hình phạt bổ sung cho người phạm tội là phạt tiền 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

6 bí quyết bảo vệ hạnh phúc gia đình

Luôn duy trì tình cảm và những cử chỉ lãng mạn

– Những cử chỉ yêu thương, tình cảm, lãng mạn chính là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng, duy trì hạnh phúc gia đình bền vững. Nhiều cặp vợ chồng ngay sau khi cưới với biết bao lo toan của cuộc sống thường nhật đã vô tình để lãng quên sự quan tâm, những cử chỉ lãng mạn, âu yếu lẫn nhau khiến đời sống hôn nhân ngày càng trở nên tẻ nhạt, nhàm chán;

– Chính vì vậy, dù đã là vợ chồng, dù đã có con cái nhưng các bạn hãy luôn dành cho nhau những phút giây riêng tư, những cử chỉ âu yếm, những cái ôm hôn nhẹ nhàng để tình cảm vợ chồng luôn được hâm nóng. Thỉnh thoảng hãy hẹn hò cùng nhau, cùng đi xem phi, đi nghe nhạc, đi dạo,… chỉ có riêng 2 người hay dành cho nhau những bất ngờ nho nhỏ, những món quà ý nghĩa,… nhất định bạn sẽ có được những cảm xúc thật tuyệt vời đấy nhé.

Duy trì thói quen tình dục lành mạnh, hợp lý

– Tình dục lành mạnh cũng là một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn hòa khí, tình yêu thương và tình cảm vợ chồng. Theo các chuyên gia tâm lý, mỗi cặp vợ chồng chỉ nên quan hệ tình dục với nhau từ 2-3 lần/tuần và luôn luôn trao đổi với nhau về những suy nghĩ, những ham muốn về “chuyện ấy” nhằm giúp cả 2 đều cảm thấy thỏa mãn, cảm thấy yêu thương, đồng cảm với nhau nhiều hơn. Đặc biệt, các bạn hãy luôn biết cách “làm mới” để “chuyện ấy” thật sự lôi cuốn, thăng hoa, đó cũng là một biện pháp quan trọng để bảo vệ hạnh phúc gia đình đấy.

me
Hãy luôn cởi mở, chia sẻ, tâm sự với nhau về những suy nghĩ, mong muốn của bạn về tương lai, về cuộc sống, về gia đình,…. 

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

– Đây sẽ là phương châm giúp các bạn luôn hòa hợp, đồng cảm với nhau trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Hãy luôn cởi mở, chia sẻ, tâm sự với nhau về những suy nghĩ, mong muốn của bạn về tương lai, về cuộc sống, về gia đình,…. Để hai bạn có thể hiểu nhau hơn, yêu thương nhau hơn, đồng cảm với nhau hơn nhé. Nếu bạn để một người nào khác hiểu bạn đời của mình hơn bạn là bạn đã thất bại rồi đấy.

Cùng chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm

– Một khi đã xác định chung sống cùng nhau dưới một mái nhà, hai bạn cần phải có trách nhiệm đối với cuộc sống của gia đình mình, đối với các mối quan hệ, sự nghiệp,… lúc này đây sẽ có rất nhiều vấn đề các bạn cần phải giải quyết. Ông bà ta thường dạy “thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”, hãy chia sẻ với nhau những lo toan trong cuộc sống, cùng chăm sóc con cái, cùng dọn dẹp nhà cửa, cùng giải quyết những vấn đề nảy sinh,… sự cộng đồng trách nhiệm như thế sẽ giúp gia đình bạn “mạnh” hơn, giải quyết mọi công việc trôi chảy hơn, không những thế nó còn giúp hai bạn hiều nhau hơn, yêu thương hơn nữa đấy.

Luôn biết làm mới chính mình

– Không phải cha mẹ, không phải đồng nghiệp, không phải bạn bè mà chính người bạn đời của bạn sẽ là người tiếp xúc với bạn nhiều nhất. Chính vì vậy cái gì “cũ” quá cũng rất dễ nhàm chán và nó sẽ là yếu tố dẫn đến tình cảm gia đình bị rạn nứt.

– Chính vì vậy, hãy luôn biết làm mới chính bản thân mình từ tính cách đến ngoại hình hay cách giao tiếp theo hướng mới mẻ hơn, hoàn thiện hơn và hài hòa hơn nhé, có như thế bạn mới luôn thật sự cuốn hút và luôn là số 1 trong trái tim và suy nghĩ của “người ấy” đấy. Một cử chỉ thể hiện tình cảm nhẹ nhàng, một phong cách ăn mặc mới, một sự quan tâm đầy bất ngờ sẽ là những liều thuốc quý giá để giữ gìn và nâng niu tình cảm vợ chồng đấy nhé.

Bỏ qua những điều nhỏ nhặt khiến bạn không hài lòng

– Bởi vì con người ai cũng có khuyết điểm, ai cũng sẽ phạm phải sai lầm và chính bạn cũng như thế. Vì vậy khi người bạn đời của bạn làm điều gì đó khiến bạn không hài lòng, hãy cố gắng bỏ qua nếu có thể và nói chuyện, tâm sự để “người ấy” hiều rằng bạn không muốn như thế, rằng thế này, thế kia sẽ tốt hơn, chắc chắn sẽ hiệu quả hơn việc bạn làm mọi chuyện rắc rối và ầm ĩ lên đấy.

Việc giữ gìn hạnh phúc gia đình là một việc làm đòi hỏi bạn phải thực hiện mồi giờ, mỗi ngày,… và cả cuộc đời, bởi nó chính là nguồn sống hạnh phúc và là yếu tố làm nên sự thịnh vượng vững chắc.

Tin phụ nữ 30/8: Cụ bà hơn 70 tuổi chết oan khi đang nằm ngủ
Tin phụ nữ 30/8: Cụ bà hơn 70 tuổi chết oan khi đang nằm ngủ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một vụ tai nạn hy hữu vừa xảy ra, cụ bà hơn 70 tuổi đang ngủ ở ngoài nhà thì bị một người nhảy tự tử từ tầng ba đè chết.
Nghiệt ngã mẹ bị xe buýt cán chết, con thơ khóc ngặt vì khát sữa
Nghiệt ngã mẹ bị xe buýt cán chết, con thơ khóc ngặt vì khát sữa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé Mai Anh chưa tròn 8 tháng tuổi đã nhiều lần lả đi vì khát sữa, thiếu hơi ấm của người mẹ. Mẹ của bé đã lìa xa cõi đời vì 'hung thần' xe buýt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn