Nam thanh niên cầm dao xông vào lễ hội cư.ớp phết cầu may

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thanh niên cầm theo dao bầu chạy vào đám đông la hét đe dọa, rượt đuổi các đối tượng khác khiến nhiều người tại lễ hội hoảng sợ.

Cụ thể, trong lúc lễ tế đang diễn ra tại sân đình Đông Lai (xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) ngày 25/2, một thanh niên cầm theo dao bầu chạy vào đám đông la hét đe dọa, rượt đuổi các đối tượng khác khiến nhiều người có mặt tại lễ hội lo sợ.

Lực lượng công an huyện Lập Thạch đang làm nhiệm vụ tại lễ hội “Đả cầu cướp phết” đã can thiệp kịp thời, trấn an người dự lễ.

Mô tả ảnh.
Cảnh vung dao và la hét của thanh niên khiến nhiều người lo sợ.

Ông Trần Kim Trọng thành viên ban tổ chức cho biết: “Khi ban tổ chức tung quả cầu ra là mong muốn mọi người đầu xuân gặp nhiều may nắm, cầu phúc, cầu tài, chứ không phải để thanh niên xô xát dẫn đến đánh nhau gây mất trật tự”.

Cũng theo ông Trọng, “Quả cầu trong cướp phết trước ngày mở hội được thờ trong cung, sau đó các cụ hương lão ở làng làm lễ rồi tung ra để tranh cướp. Thanh niên trai tráng khỏe mạnh cướp được thì sẽ có thưởng. Người xưa cho rằng ai cướp được hoặc sờ vào quả cầu thì sẽ có lộc, như gặp may trong công việc, sinh con trai...”.

Lễ hội cướp phết lại được tổ chức mùng 7 tháng Giêng hàng năm, nhằm tưởng nhớ bốn vị tướng quân thuộc chi ba Hùng Vương, là bốn tướng lĩnh được cử về để trấn ải vùng Đông Lai (Bàn Giản) có công dẹp giặc, dẹp loạn và giữ nước. Trước đây lễ hội “Đả cầu cướp phết” từng gián đoạn trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ và được khôi phục lại từ năm 1992.

Trước đó, ngày 24/2, tại lễ hội đền Gióng cũng diễn ra sự việc tương tự khi nhiều thanh niên bất ngờ lao vào tranh cướp hoa tre để lấy may. Nhiều người đã cầm gậy vụt liên tiếp vào đội bảo vệ kiệu khi bị ngăn cản. Không còn cách nào khác họ phải đuổi theo đánh trả những thanh niên thiếu văn hóa. Điều đó tạo nên cảnh hỗn loạn trên sân đền khiến nhiều du khách tham dự ngán ngẩm và kinh sợ. Rất may là lực lượng công an, bảo vệ đã xuất hiện sau chỉ vài phút để chấn áp những kẻ quá khích.

Hỗn chiến kinh hoàng khi cướp hoa tre ở lễ hội đền Gióng
Cay cú vì không cướp được hoa tre, nhiều thanh niên cầm gậy vụt những người bảo vệ kiệu tạo nên cảnh hỗn loạn tại lễ hội đền Gióng sáng 24/2.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link