Sốc: Cơ phó Airbus A320 đã cố ý lao máy bay xuống dãy Alps

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Thông tin sốc vừa được tiết lộ, chính phi công phụ trên máy bay Airbus A320 đã cố ý khóa trái buồng lái từ bên trong và cho máy bay lao xuống núi.

Thông tin chấn động nói trên được viện kiểm sát Marseilles đưa ra mới đây. Theo đó, phi công phụ trong chuyến bay 4U9525 tên Andreas Lubitz, 28 tuổi đang bị tình nghi là thủ phạm trong vụ tai nạn kinh hoàng khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Chân dung phi công phụ Andreas Lubitz.

Theo ông Bryce Robin, công tố viên thành phố Marseilles, các kỹ thuật viên đã giải mã được một phần hộp đen máy bay và lấy được đoạn băng ghi âm 30 phút cuối cùng trên chuyến bay trước khi nó đâm thẳng vào vách núi.

Theo đó trong 20 phút đầu của đoạn băng, các phi công nói chuyện và tán gẫu bình thường. Sau đó có tiếng phi công chính nhờ Lubitz cầm lái để đi ra ngoài, rồi có tiếng đóng cửa và kéo chốt khóa.

Lợi dụng việc thời phi công chính  ra ngoài, viên phi công phụ đã khóa trái cửa buồng lái, không cho phi công chính và phi hành đoàn bên ngoài vào rồi thực hiện hành động bấm nút hạ độ cao đột xuất để chiếc Airbus A320 rơi tự do từ độ cao 9.500 mét xuống dãy núi Alps.

Những phút cuối cùng của đoạn băng là thứ gây ám ảnh nhất đối với toàn thể đội ngũ kỹ thuật viên giải mã và thanh tra bởi toàn bộ phi hành đoàn và các hành khách biết máy bay đang rơi tự do xuống đất, trong đoạn băng ghi lại đầy đủ tiếng la hét và cầu xin của 150 người.

Lubitz không tự tử hay đột quỵ trong buồng lái mà vẫn sống cho đến khi máy bay lao vào vách núi. Lubitz không nói một lời nào từ lúc phi công chính rời khỏi buồng lái.

"Nếu bạn muốn tự tử, thì hãy làm điều đó một mình, đừng mang theo 150 người vô tội đi cùng, thế nên vụ án này không được phép gọi là một vụ tự tử" - Ông Robin phẫn nộ cho biết trong buổi họp báo công bố.

Germanwings cho biết cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hãng từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, cơ phó Lubitz gia nhập Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả cả hai phi công này đều "có kinh nghiệm và được đào tạo".

Trong suốt thời gian máy bay giảm độ cao và lao xuống núi, không có ai trong buồng lái hồi đáp lại những cuộc gọi từ kiểm soát không lưu Pháp. Họ đã báo động cho giới chức trách khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Robin đã báo với gia đình của cơ phó về việc này và họ rất sốc.

Tờ Bild đăng tải một bài viết từ Luftsportclub Westerwald, một hiệp hội hàng không, trong đó tiết lộ Lubitz là một thành viên của tổ chức này. Anh đã mơ ước trở thành phi công từ khi còn là một thiếu niên.

"Cậu ấy đã thực hiện được giấc mơ của mình, một giấc đáng giá đến mức bây giờ cậu ấy trả giá bằng tính mạng của mình".

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết theo thông tin hiện có, cơ phó Andreas không có mối liên hệ nào với khủng bố và không có cơ sở gì để xem đây là một vụ khủng bố.

Nhà chức trách Đức đang thẩm vấn gia đình và các mối quan hệ của Lubitz để tìm hiểu rõ hơn về động cơ gây án của Lubitz .

Một phi công Airbus A320 rời buồng lái trước khi máy bay rơi
Một phi công Airbus A320 rời buồng lái trước khi máy bay rơi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngay trước thời điểm máy bay Airbus A320 gặp nạn trên núi Alp, một trong hai phi công đã rời buồng lái và cố phá cửa để trở lại.
Airbus A320 rơi ở Pháp: 16 nạn nhân là học sinh cùng trường
Airbus A320 rơi ở Pháp: 16 nạn nhân là học sinh cùng trường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong số 150 nạn nhân trên chuyến bay Airbus A320 rơi ở Pháp, có 16 học sinh cùng lớp và 2 giáo viên của một trường Trung học tại Đức.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn